HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Hành trình sụp đổ của biểu tượng văn hóa xe hơi Mỹ
Old 05-21-2013   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 59
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Tiêu thụ nhiên liệu giảm cùng sự xuất hiện của các phương tiện chạy bằng điện khiến các trạm xăng - biểu tượng văn hóa xe hơi Mỹ - dần biến mất.

Trong báo cáo hồi tháng 4, phố Wall cho biết các trạm xăng tại một số khu vực của nước Mỹ như đường Houston và Lafayette - cuối phố Manhattan - có thể sẽ sớm phải đóng cửa do quá ít khách hàng.

Trước đó, tờ Washington Post cũng đăng bài bình luận cho rằng các trạm xăng tại các khu vực ngoại ô thủ đô Washington DC cũng dần biến mất. "Dọc theo đại lộ Winconsin đông đúc, 2 trạm xăng của Exxons và một của BP đã buộc phải ngừng bán hoặc đóng cửa vĩnh viễn, nhường mặt sàn cho các dự án xây dựng lớn hơn", theo Washington Post.

Những sự biến mất như vậy dường như không còn là những sự kiện đơn lẻ mà đã trở thành một hiện tượng khá phổ biến ở Mỹ. Đã 100 năm kể từ khi trạm xăng bán lẻ đầu tiên được dựng lên - trạm Gulf ở Pittsburgh, những trạm xăng như vậy đang dần trở nên lỗi thời so với bối cảnh thương mại của nước Mỹ. Theo thống kê, mỗi ngày nước Mỹ có từ 3 tới 4 trạm xăng buộc phải đóng cửa.

Một số, như các trạm xăng của BP ở Soho và các trạm ở đại lộ Winconsin, là nạn nhân của tình trạng bất động sản leo thang ở các khu vực đô thị và ngoại ô đang bùng nổ phát triển. Trong khi số khác lại là nạn nhân của sự thay đổi trong văn hóa xe hơi của nước Mỹ. Ngày nay, người Mỹ lái xe ít hơn so với quá khứ, kéo theo đó thói quen lái xe của các tài xế cũng đổi khác. Nếu bắt buộc phải dùng tới xe hơi, họ cũng có xu hướng chọn các loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Kết quả, cứ mỗi ngày qua, lượng khách hàng dừng chân vào trạm xăng ngày một ít hơn.



Các trạm xăng Mỹ ngày một vắng bóng người qua lại.

Theo tạp chí dầu khí quốc gia Mỹ, tổng số trạm xăng trên toàn nước Mỹ - bao gồm cả các trạm tiếp liệu công cộng, bến cảng, các cửa hàng tiện ích và các đại siêu thị bán nhiên liệu - ước tính vào khoảng 156.000 trạm, tính đến cuối năm 2012, giảm 1.328 trạm (hay 1%) so với năm 2011. Đây cũng là năm giảm thứ 7 liên tiếp. Tính từ năm 2002, số lượng trạm xăng trên toàn nước Mỹ giảm khoảng 8%, tương đương 14.000 trạm.

Xu thế lụi tàn của các trạm xăng - biểu tượng văn hóa xe hơi một thời của nước Mỹ - bắt đầu manh nha vào thập niên 1990, khi chuỗi các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và bán lẻ như Costco và Walmart thực hiện chiến dịch chiếm lĩnh thị trường bán lẻ xăng. Những chuỗi cửa hàng này nhanh chóng chiếm được lợi thế lớn nhờ khả năng hoạt động với chi phí thấp, và thu hút một lượng lớn khách hàng của các trạm xăng khác.

Bên cạnh sự cạnh tranh khốc liệt từ các chuỗi cửa hàng bán lẻ, sự phát triển của nền kinh tế và khoa học công nghệ cũng góp phần đẩy các trạm xăng tới bờ vực biến mất. Theo phát ngôn viên Jeff Lenard thuộc Cơ quan thông tin năng lượng, lượng bán xăng của nước Mỹ bắt đầu đạt đỉnh vào năm 2007 với 3,38 triệu tỷ thùng xăng được tiêu thụ. Tuy nhiên, đến năm 2012, con số này giảm còn 3,18 tỷ thùng.

Vậy điều gì đã dẫn tới sự suy giảm đó? Nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ khủng hoảng tài chính toàn cầu cùng sự phục hồi yếu ớt của kinh tế Mỹ. Điều đó khiến người Mỹ ít sử dụng xe hơn và chuyển sang sử dụng các loại hình giao thông công cộng để tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm xe ô tô mới cũng yếu đi khi các gia đình bắt đầu thắt chặt hầu bao hơn.



Người Mỹ ít sử dụng xe hơn và chuyển sang sử dụng các loại hình giao thông công cộng để tiết kiệm chi phí.

Thêm vào đó, các quy định về môi trường như yêu cầu các chủ trạm xăng sử dụng các bồn chứa xăng an toàn hơn khiến không ít người phải chấp nhận từ bỏ ngành kinh doanh này.

Nguyên nhân tiếp theo, và cũng là lớn nhất, như đã nói ở trên chính là sự thay đổi trong văn hóa xe hơi của nước Mỹ. Dù không mấy ai nhận ra, song một cuộc cách mạng xe hơi đang âm thầm quét qua mọi ngóc ngách và cuộc sống của người Mỹ. Nếu như trước kia, mỗi chiếc xe hơi bình thường của nước Mỹ sẽ tiêu tốn khoảng 1 gallon xăng cho quãng đường dài từ 30-40 dặm, thì ngày nay, mỗi chiếc xe đạt chuẩn phải tiêu thụ ít hơn 20% nhiên liệu trong một quãng đường tương tự.

Chính phủ Mỹ mới đây cũng ban hành các quy định yêu cầu các nhà sản xuất phải nâng cao khả năng sử dụng tiết kiệm xăng của xe hơi, và mốc 54,5 dặm/gallon được xác định là mức tối thiểu cho mỗi chiếc xe vào năm 2025.

Bản thân người Mỹ cũng bắt đầu ưa chuộng sử dụng các loại xe lai giữa động cơ điện và xăng. Theo thống kê, riêng trong tháng 4 năm nay, khoảng 7.000 chiếc xe động cơ điện lai xăng đã được tiêu thụ tại thị trường Mỹ.

Nguyên nhân cuối cùng chính là sự phát triển của mạng lưới giao thông công cộng tại các thành phố và ngoại ô trên khắp nước Mỹ. Ngày nay, số lượng cư dân ở mỗi thành phố ngày một đông hơn, do đó nhu cầu đi lại cũng tăng cao hơn. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền Mỹ không ngừng cho cải thiện hệ thống xe buýt, đường sắt hay xây dựng các làn đường riêng dành cho xe đạp. Kết quả là, thói quen tới các trạm xăng mỗi ngày của người dân Mỹ cũng đang dần biến mất.

Theo Dân Việt
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	avatar.jpg
Views:	13
Size:	3.3 KB
ID:	473496  
 

Tags
trạm xăng, văn hóa xe hơi, xe hơi Mỹ
User Tag List

Thread Tools

Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lãnh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đã hứa trao lãnh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một dòng “sông” trong biển lệch nhịp: vì sao mặt biển Nhật Bản đang phình lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 12:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14000 seconds with 13 queries