HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người ta tái chế A380 - mẫu máy bay chở khách lớn nhất thế giới như thế nào
Năm 2005 là năm đầu tiên mà Airbus A380 ra mắt với số lượng sản xuất chỉ 251 chiếc, con số ít hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.

Mặc dù được rất nhiều hành khách yêu thích nhưng mẫu máy bay này lại không thể tồn tại lâu, bởi vì kích thước quá lớn sở hữu đến 4 động cơ, dẫn đến chi phí vận hành là quá đắt với các hãng hàng không.

Sau đó A380 đã bị vượt mặt bởi các máy bay phản lực 2 động cơ tiết kiệm nhiên liệu khác. Cuối cùng đến năm 2021, việc sản xuất A380 đã kết thúc.



Mặc dù một số chiếc vẫn còn tồn tại trong bối cảnh du lịch phát triển sau đại dịch, nhưng phần lớn chúng đã bị loại bỏ hoặc tái chế lại. Geoff Van Klaveren, nhà phân tích hàng không tại công ty tư vấn IBA, cho biết: “A380 chắc chắn là một trong những chiếc máy bay có vòng đời trẻ nhất được tái chế. Thông thường, một chiếc máy bay thương mại sẽ hoạt động khoảng 25 năm trước khi bị loại bỏ.”

Tuy nhiên việc tái chế A380 cũng không hề đơn giản, chỉ một số ít công ty có khả năng tái chế chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Trong số đó có Tarmac Aerosave, công ty đã tái chế hơn 300 chiếc máy bay kể từ khi thành lập từ năm 2007. Đã có 6 chiếc A380 được Tarmac Aerosave tái chế và họ đang trong giai đoạn tái chế chiếc thứ 7.

Tarmac Aerosave sẽ không tiết lộ chính xác những chiếc A380 từng bay cho hãng hàng không nào. Nhưng nhiều thông tin cho biết những chiếc này có thể đến từ những tên tuổi như Air France, Singapore Airlines và Emirates. Nguyên nhân mà những chiếc A380 khó tái chế là vì thị trường mua bán rất hạn chế cho các bộ phận của dòng máy bay này.

Làm thế nào để tái chế một chiếc máy bay khổng lồ như vậy

Lionel Roques, giám đốc bán hàng của Tarmac Aerosave cho biết: “Việc tái chế bắt đầu bằng cách tháo dỡ và tái sử dụng các bộ phận khác nhau của máy bay. Do đó, bước đầu tiên là phân loại các bộ phận, xem xem những mảnh nào sẽ có thể tận dụng xài lại trên một chiếc máy bay khác."

Những bộ phận đó bao gồm động cơ, thiết bị hạ cánh, liên lạc hoặc điều hướng,… sẽ được kiểm tra và bán lại kèm với các quyền lợi như truy xuất nguồn gốc, đảm bảo khả năng bay của chúng cho người mua. Đa phần các bộ phận của A380 thường trở thành linh kiện thay thế cho đội máy bay A380 đang hoạt động, hoặc được dùng cho mục đích đào tạo.

“Đôi khi chúng tôi cũng có thể cung cấp các bộ phận cho những trường học hoặc cơ sở đào tạo để các thợ máy hoặc sinh viên mới vào ngành có thể thực hành trên đó.”
Qúa trình trên thường kéo dài 1 vài tuần. Sau khi hoàn thành, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là quản lý chất thải.

“Ở giai đoạn này, chúng tôi sẽ phân tách tất các các vật liệu khác nhau ra: nhôm. titan hay đồng. Để có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định những vật dụng đó có thể tái sử dụng một cách phù hợp ở đâu.”

Do kích thước khổng lồ của A380 mà chỉ riêng phân tách các vật liệu đã kéo dài hàng tháng trời và vô cùng khó khăn với 120 tấn nhôm. "Bởi vì nó là một chiếc máy bay lớn, nên đòi hỏi một cơ sở tháo dỡ cũng lớn, công cụ và phương pháp cũng khác so với những dòng máy bay thông thường.

Mặc dù không hề có quy định định cụ thể nào trong việc tháo dỡ máy bay, nhưng Tarmac cho biết họ cam kết sẽ tái chế “đến con vít cuối cùng”, nhằm mục đích thu hồi hơn 90% trọng lượng của máy bay. “Các chất thải sót lại phải ít nhất có thể. Tất nhiên một số vật liệu tổng hợp hoặc 1 số chi tiết nguy hiểm không thể tái chế vẫn còn sót lại, nhưng tỷ lệ sẽ rất nhỏ khoảng 1-3% mà thôi.”

Lionel Roques chia sẻ chi phí tái chế Airbus A380 sẽ khoảng vài trăm nghìn USD, tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như số lượng bộ phận cần được tháo ra và yêu cầu của khách hàng.

Bán đấu giá từng bộ phận máy bay

Một cách tái sử dụng xác máy bay khác mà thường được lựa chọn đó là tháo bỏ từng phần và đem đấu giá chúng. Hồi cuối năm ngoái, Airbus cũng đã lựa chọn cách này để gây quỹ từ thiện từ việc bán đấu giá hàng trăm bộ phận từ chiếc Emirates A380 trước đây. Những người đam mê hàng không sẽ có cơ hội mua hầu hết mọi bộ phận từ chốt cửa, dây an toàn cho đến hàng ghế, cầu thang và các bộ phận động cơ. Một số trong đó là phiên bản đặc biệt được tạo ra bởi nhiều nghệ sĩ.

Nhưng phần đáng mơ ước nhất trong chiếc A380 là quầy bar cao hơn 2m trị giá khoảng 50.000 USD thuộc khoang thương gia. Lý do mà quầy bar trở nên đắt đỏ bởi vì nó từng là 1 trong những biểu tượng của chiếc máy này được Emirates giới thiệu trong quá khứ.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-31-2023
Reputation: 22128


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 81,603
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6313475_a380-1.jpg
Views:	0
Size:	187.6 KB
ID:	2172004  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,399 Times in 4,374 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 92
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11666 seconds with 13 queries