| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Nov 2007 Location: LCN 
					Posts: 55,869
				 Thanks: 40 
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 Mentioned: 2 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 75      | 
			
			 Hiện tượng dùng lưới bắt cá bắt dân  không chỉ phản ánh sự bất lực của CSGT tỉnh Thanh Hóa trong việc sử dụng  các biện pháp mà Nhà nước quy định để pḥng ngừa và xử lư hành vi vi  phạm luật giao thông, mà c̣n làm dấy lên nhiều luồng dư luận trái chiều  về “hoạt động mang tính sáng tạo luật”.
 		  		Xung  quanh hoạt động này, ông Trịnh Xuyên, giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa  có ư kiến rằng, việc này là "không bị pháp luật cấm" như là cơ sở lư  luận cho việc chấp thuận đề xuất sử dụng lưới bắt cá để bắt xe vi phạm.
  Lâu  nay, người ta vẫn thường tranh căi về việc có được phép làm những điều  mà pháp luật không cấm. Có nhiều ư kiến nói cho và cũng có những ư kiến  nói rằng không cho và cũng không có văn bản nào nói rơ về nguyên tắc  này. Tuy nhiên, đó là ở khía cạnh khi mà chủ thể thực hiện các hành vi  “không bị pháp luật cấm” là người không phải là chủ thể áp dụng pháp  luật, c̣n đối với chủ thể áp dụng pháp luật th́ cần xem xét lại nghiêm  túc hơn. 
 Ở  góc độ lư luận Nhà nước và pháp luật, “áp dụng pháp luật là hoạt động  mang tính tổ chức quyền lực Nhà nước của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền  hoặc cá nhân có thẩm quyền theo thủ tục, tŕnh tự do pháp luật quy định,  nhằm cá biệt hóa quy phạm pháp luật hiện hành đối với cá nhân, cơ quan,  tổ chức cụ thể trong trường hợp cụ thể” (theo PGS. TS Nguyễn Văn Động  –  Đại học Luật Hà Nội). Một trong số các đặc điểm của áp dụng pháp luật  là hoạt động này có h́nh thức, thủ tục được pháp luật quy định chặt  chẽ, trong đó pháp luật quy định một cách rơ ràng về cơ sở, điều kiện,  tŕnh tự, thủ tục, quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ áp dụng  pháp luật và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các bên có liên quan  trong quá tŕnh áp dụng pháp luật phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định  có tính thủ tục đó.
 Theo  quy định tại mục III, Thông tư số 27/2009/TT-BCA(C11) ngày 06 tháng 5  năm 2009 của Bộ Công an quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, h́nh thức, nội  dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ, th́ trang  thiết bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ  trợ bao gồm: a) Phương tiện giao thông (gồm xe ôtô, xe môtô và các loại  xe chuyên dùng khác. Trên xe ôtô, xe môtô lắp đặt đèn, c̣i của xe được  quyền ưu tiên); b) Phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (gồm: Máy đo  tốc độ có ghi h́nh; Máy đo nồng độ cồn; Cân trọng tải xe cơ giới; Thiết  bị đánh dấu hóa chất; Thiết bị đo thử chất ma túy; Máy quay Camera  chuyên dụng; máy chụp ảnh, ghi âm chuyên dụng; Đèn soi tia cực tím;  Phương tiện, thiết bị nghiệp vụ chuyên ngành và phương tiện khác. c)  Phương tiện thông tin liên lạc (máy bộ đàm, máy điện thoại, máy Fax; Vũ  khí, công cụ hỗ trợ trang bị cho Cảnh sát giao thông; Gậy chỉ huy giao  thông, c̣i, loa, cọc tiêu, rào chắn, biển báo để ngăn đường, cản, dừng  phương tiện); e) Đèn chiếu ánh sáng.
 Hoạt  động của CSGT tỉnh Thanh Hóa là hoạt động áp dụng pháp luật, tức là  hoạt động của cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an  toàn giao thông nhằm triển khai các quy định cụ thể mà Nhà nước đă ban  hành vào một trường hợp cụ thể. Do vậy, hoạt động này cần căn cứ vào các  điều khoản đă được quy định một cách rơ ràng trong văn bản luật (cụ thể  là Thông tư số 27 nêu trên) để áp dụng.
 Trong  số trang thiết bị, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí và  công cụ hỗ trợ nêu trên không bao gồm lưới bắt cá. Tuy nhiên, nếu CSGT  tỉnh Thanh Hóa cho rằng, lưới bắt cá là “phương tiện khác” như trong quy  định tại mục b trong quy định trên đây th́ e rằng, sẽ có vô số biện  pháp khác có thể được áp dụng, như đào đường hay thậm chí mang....ngựa  và trâu ḅ ra chặn đường. Và cũng cần xem xét lại, liệu CSGT tỉnh Thanh  Hóa có thẩm quyền để bổ sung “lưới bắt cá” làm phương tiện nghiệp vụ của  ngành CSGT hay không, trong khi văn bản quy định về vấn đề này là do Bộ  Công an ban hành và có hiệu lực áp dụng trong cả nước.
 Với  hoạt động sáng tạo, đưa lưới đánh cá vào số những phương tiện, thiết bị  nghiệp vụ,  tôi e rằng, CSGT tỉnh Thanh Hóa đang lấn sân sang lĩnh vực  làm luật chứ không phải là áp dụng pháp luật theo đúng tinh thần của nó.
 
 Chắc  chắn dư luận sẽ c̣n đặt ra câu hỏi rộng hơn, tại sao CSGT tỉnh Thanh  Hóa lại phải sáng tạo thêm những công cụ hỗ trợ mới trong khi Bộ Công an  đă quy định cụ thể nhiều công cụ được phép sử dụng. Phải chăng, luật  được ban hành thống nhất trên cả nước nhưng "về" Thanh Hóa lại không đủ  “liều” để điều trị bệnh vi phạm. Hay phải chăng là thuốc đă nhờn hết rồi  v́ bị cho uống sai?
 Cơ  quan nào được quyền ban hành luật và có quan nào có quyền ban hành quy  định hướng dẫn luật? Thẩm quyền của cơ quan áp dụng pháp luật? Có chăng  đang có sự nhầm vai ở đây ? Từ góc độ lư luận, xin giành để các đồng  nghiệp của chúng tôi, những luật gia trên cả nước cùng bàn thêm. 
 Cá  nhân chúng tôi, những người đang công tác trong ngành luật, xin được  bày tỏ ư kiến không đồng t́nh với hoạt động sáng tạo đó của CSGT tỉnh  Thanh Hóa.
 Luật gia Huy Khôi |