HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thiếu lực nâng, phi công giật mạnh cần lái: Điều gì đã xảy ra trong buồng lái chiếc máy bay Air India?
Các chuyên gia hàng không đang tích cực phân tích dữ liệu và video hiện trường để làm rõ những diễn biến trong buồng lái chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của hãng Air India gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad.


Mảnh vỡ máy bay của Hãng hàng không Air India tại hiện trường tai nạn ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat (Ấn Độ) ngày 12/6/2025. Ảnh: ANI/TTXVN
Theo đài NDTV (Ấn Độ), chiếc Boeing 787-8 Dreamliner – vốn nổi tiếng với hồ sơ an toàn gần như hoàn hảo – đã xuất hiện dấu hiệu bất thường ngay sau khi rời đường băng. Video ghi lại cho thấy máy bay đã phải vật lộn để lấy độ cao, trước khi mất lực nâng – lực đẩy giúp máy bay bay được – và lao xuống mặt đất, phát nổ thành quả cầu lửa.

Các chuyên gia nhận định vào thời điểm đó, phi công đã giật mạnh cần lái để nâng mũi máy bay lên, nhưng nỗ lực này không đủ để ngăn máy bay tiếp tục mất độ cao. Đáng chú ý, video cũng cho thấy bánh đáp vẫn chưa được thu lại, dấu hiệu cho thấy sự cố có thể đã xảy ra rất sớm ngay sau khi máy bay rời mặt đất.

Phân tích chuyên sâu cho thấy máy bay có dấu hiệu thiếu lực đẩy – một yếu tố quan trọng giúp duy trì tốc độ và độ cao trong giai đoạn cất cánh. Ngay sau đó, tổ bay đã phát tín hiệu khẩn cấp “Mayday”, cho thấy tình trạng nguy cấp trong buồng lái. Đáng chú ý, tốc độ tối đa máy bay đạt được chỉ khoảng 322 km/h – thấp hơn nhiều so với mức tối thiểu cần thiết trong giai đoạn này, càng củng cố nghi vấn động cơ không tạo đủ lực đẩy.

Cơ trưởng Saurabh Bhatnagar, cựu phi công cấp cao, nhận định: “Việc cất cánh ban đầu là hoàn hảo, nhưng tôi tin rằng chỉ một chút trước khi thu bánh đáp thì máy bay bắt đầu hạ độ cao. Điều này chỉ xảy ra khi động cơ mất lực đẩy hoặc máy bay không còn tạo ra lực nâng. Tất nhiên, cuộc điều tra sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác”.

Trong khi đó, dữ liệu từ trang Flightradar24 xác nhận máy bay chỉ đạt độ cao khoảng 190 mét, thấp hơn nhiều so với ngưỡng an toàn cho một chuyến bay thương mại vài phút sau cất cánh.

Trung tá John R. Davidson, cựu phi công Không quân Mỹ, đánh giá: “Máy bay đã đạt đủ tốc độ để cất cánh nhưng không lấy được độ cao, cho thấy có thể gặp sự cố ở giai đoạn xoay mũi (rotation) hoặc bị thất tốc (stall)”.

Một số chuyên gia khác nhận định máy bay có thể đã mất lực đẩy đột ngột do các nguyên nhân như thay đổi hướng gió, lỗi kỹ thuật động cơ, quá tải hoặc va chạm với chim, khiến cả hai động cơ ngừng hoạt động gần như đồng thời.

Chuyên gia Sanjay Lazar lưu ý dòng Dreamliner mới chỉ hoạt động khoảng 11 năm, nên khả năng lỗi kỹ thuật rất thấp. Ông nhận định nếu máy bay va chạm nhiều lần với chim ngay sau khi cất cánh, khả năng mất hoàn toàn lực đẩy là có thể xảy ra.

Một số ý kiến cũng đặt nghi vấn hệ thống tua-bin khẩn cấp (RAT – Ram Air Turbine) đã được kích hoạt – dấu hiệu cho thấy máy bay đã mất điện hoàn toàn trước khi rơi.

Giáo sư Paul Williams, chuyên gia khí tượng tại Đại học Reading (Anh), khẳng định thời điểm máy bay cất cánh thời tiết hoàn toàn thuận lợi – trời nắng, khô ráo, gió nhẹ và tầm nhìn tốt, không có dấu hiệu bất thường nào liên quan đến điều kiện khí hậu.

Giáo sư John McDermid tại Đại học York nhấn mạnh mức độ bất thường của vụ tai nạn: “Rất hiếm khi xảy ra tai nạn khi máy bay mới đạt độ cao dưới 200 mét. Các phi công vẫn có thể hủy cất cánh khá muộn, nên nếu tai nạn vẫn xảy ra thì chắc chắn đó là một sự cố đột ngột và cực kỳ nghiêm trọng”.


Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Air India ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat (Ấn Độ) ngày 12/6/2025. Ảnh: THX/TTXVN

Chiều ngày 12/6 (theo giờ địa phương), chuyến bay mang số hiệu AI-171 của hãng hàng không Air India, trong hành trình từ Ahmedabad (Ấn Độ) đến London (Anh), đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh. Máy bay chở 242 người gồm 230 hành khách, 10 thành viên phi hành đoàn và 2 phi công. Trong số hành khách có 169 công dân Ấn Độ, 53 người Anh, một người Canada và 7 người Bồ Đào Nha.

Ngày 13/6, giới chức Ấn Độ đã tìm thấy hộp đen phía sau máy bay và bảo vệ an toàn. Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ sẽ phân tích dữ liệu hộp đen này để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Trong khi đó, hộp đen thứ hai ở phần thân trước vẫn chưa được tìm thấy.

Hoạt động cứu hộ tại hiện trường đã hoàn tất sau nhiều giờ làm việc xuyên đêm. Theo thông báo mới nhất, số người thiệt mạng trong vụ tai nạn, bao gồm cả người trên máy bay và trên mặt đất, lên tới 269 người, và chỉ có một người may mắn sống sót kỳ diệu.

Ngay sau sự cố, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bày tỏ sự đau buồn sâu sắc và trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.

“Thảm kịch tại Ahmedabad khiến chúng tôi bàng hoàng và đau xót sâu sắc. Đây là nỗi mất mát không thể diễn tả bằng lời. Trong giờ phút đau thương này, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến tất cả những người bị ảnh hưởng. Tôi đã liên lạc với các bộ trưởng và cơ quan liên quan để hỗ trợ tối đa cho những người gặp nạn”, ông chia sẻ trên mạng xã hội X.

Liên quan đến cuộc điều tra, tập đoàn Boeing cam kết hỗ trợ đầy đủ và phối hợp với cơ quan chức năng Ấn Độ, đồng thời sẽ cử đội kỹ thuật hỗ trợ công tác điều tra. Tổng Giám đốc Boeing, Kelly Ortberg, gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cũng thông báo sẽ cử đội điều tra đặc biệt tới Ấn Độ để hỗ trợ công tác nghiệp vụ và cam kết phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Ấn Độ trong việc làm rõ nguyên nhân và cung cấp các cập nhật cần thiết.

Đây được xem là vụ tai nạn hàng không lớn nhất thế giới trong hơn một thập kỷ qua. Công ty mẹ của Air India – Tập đoàn Tata – thông báo sẽ hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân số tiền 10 triệu rupee (khoảng 2,8 tỷ đồng), đồng thời chi trả chi phí y tế cho những người bị thương và hỗ trợ khôi phục các cơ sở hạ tầng bị thiệt hại do vụ tai nạn.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 06-13-2025
Reputation: 136987


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 119,474
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	91.jpg
Views:	0
Size:	350.7 KB
ID:	2536734   Click image for larger version

Name:	92.jpg
Views:	0
Size:	333.5 KB
ID:	2536735  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,872 Times in 7,001 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 138
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
Gibbs (06-13-2025)
Reply

User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09974 seconds with 15 queries