Jetstar Australia công khai xin lỗi trên trang web chính thức sau bài đăng gây phẫn nộ vì chế nhạo đơn vị tiền tệ của Việt Nam.
Ngày 12/1, Jetstar Australia đã đưa ra lời xin lỗi công khai sau những chỉ trích về một bài đăng trên Facebook về đồng tiền Việt Nam hôm 10/1. Bài đăng bị nhận xét "thiếu tôn trọng và không thể chấp nhận được".

Bài đăng công khai xin lỗi trên website chính thức của hãng hàng không. Ảnh chụp màn hình
"Chúng tôi thừa nhận một bài đăng trên Facebook hôm thứ Tư liên quan đến tiền tệ của Việt Nam là không phù hợp và lẽ ra không bao giờ được đăng. Đó là lý do tại sao bài đăng đó nhanh chóng bị xóa. Ngay sau đó, chúng tôi đã xin lỗi trên Facebook và muốn chân thành xin lỗi một lần nữa vì bất kỳ hành vi xúc phạm nào đã gây ra. Chúng tôi đã xem xét các quy trình để đảm bảo lỗi tương tự không xảy ra nữa", hãng hàng không tuyên bố trong lời xin lỗi công khai hôm thứ Sáu trên trang web chính thức.
Trước đó, ngày 10/1, fanpage Facebook có hơn 780.000 lượt theo dõi của hãng hàng không giá rẻ này đăng tải một nội dung nhắc đến đơn vị tiền tệ của Việt Nam. "Xin lỗi nhưng việc đồng tiền Việt Nam được gọi là 'dong' nghe thật buồn cười". Trong tiếng Anh, đây là một từ lóng mang ý nghĩa thô tục. Sau đó, admin của fanpage này còn bình luận phía dưới: "Một triệu đồng tương đương 65 USD, về cơ bản tôi có 65 USD nghĩa là đã trở thành triệu phú".
Sau khi được đăng tải, bài viết đã nhận về nhiều phản ứng dữ dội từ phía người dùng Việt Nam và quốc tế nên đã bị gỡ xuống. Dail Mail dẫn lại một số lời bình luận: "Đây là một trò đùa thiếu chuyên nghiệp, thiếu tôn trọng và không thể chấp nhận được", "Tôi sẽ không bao giờ chọn Jetstar cho đến khi họ xin lỗi người Việt Nam", "Đây là sự phân biệt chủng tộc".
Một số tài khoản cho rằng việc xin lỗi của hãng hàng không là không đủ. "Phân biệt chủng tộc là bất hợp pháp ở Australia. Bạn xóa bài đăng không có nghĩa là mọi chuyện đã xong", một người viết. "Họ thiếu sự tôn trọng và nhạy cảm về văn hóa trước khi đưa ra những trò đùa như vậy trên tài khoản chính thức của một hãng hàng không", người khác bình luận.
Ông Huy Bui, chủ công ty giáo dục ngôn ngữ tại Australia, cho biết sẽ không bay hãng này nữa. "Tôi đã bay với Jetstar 30-40 lần trong 5 năm qua nhưng tôi sẽ tẩy chay hãng hàng không này đến khi họ đưa ra lời xin lỗi chính thức. Nếu bạn không thể phân biệt được một câu đùa là hài hước hay nhạt nhẽo thì bạn không đủ trình độ để quản lý một hãng hàng không", ông nói.
Người phát ngôn của Jetstar nói thêm: "Hãy yên tâm rằng sự việc này không hề liên quan đến quốc tịch hay chủng tộc Việt Nam. Tôi đảm bảo tuyệt đối rằng Jetstar sẽ không tha thứ cho sự phân biệt đối xử về sắc tộc, chủng tộc hoặc bất kỳ lý do trái pháp luật nào khác".
Jetstar Australia là hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Melbourne (Australia), là công ty con thuộc sở hữu của Qantas, vận hành mạng lưới bay nội địa, khu vực và quốc tế. Hãng chủ yếu hoạt động ở sân bay Melbourne.