"Xă hội Việt Nam sau một thế kỷ, sự lố lăng vẫn c̣n nguyên?"
Tái hiện lại trên phim xă hội Việt Nam đầu thế kỷ 20 với tất cả sự học đ̣i, trưởng giả, những lố lăng, vong quốc… đạo diễn- NSƯT Phạm Nhuệ Giang chia sẻ, “Thế mới biết nhà văn Vũ Trọng Phụng thật tài. Xă hội ông miêu tả thời ấy như vẫn c̣n nguyên…”.
Đạo diễn NSƯT Phạm Nhuệ Giang và chồng là NSND Nguyễn Thanh Vân vừa hoàn thành dự án phim Tṛ đời, bộ phim được viết kịch bản dựa trên 3 tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Vũ Trọng Phụng là Số đỏ, Kỹ nghệ lấy Tâyvà Cơm thầy cơm cô. NSƯT Nhuệ Giang cho biết, nữ đạo diễn đă làm bộ phim này với tất cả sự yêu kính, trân trọng dành cho cố nhà văn Vũ Trọng Phụng và các tác phẩm của ông. Đọc kỹ những tác phẩm của Vũ Trọng Phụng, NSƯT Nhuệ Giang tâm đắc nhất là sự bi hài của xă hội thời ấy đă được khắc họa sinh động trong từng nhân vật, từng số phận. Và càng đọc, nữ đạo diễn càng thấy “thấm” khi những vấn đề xă hội Vũ Trọng Phụng viết từ đầu thế kỷ 20 vẫn mới cho đến tận bây giờ. Sau một thế kỷ, những bi hài giữa hai xă hội (xă hội Việt Nam đầu thế kỷ 20 và xă hội Việt Nam đầu thế kỷ 21) vẫn có những sự giống nhau kỳ lạ.
Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang trong quá tŕnh làm việc với diễn viên trẻ Việt Bắc vào vai Xuân Tóc đỏ
“Trong tác phẩm Cơm thầy cơm cô, nhà văn Vũ Trọng Phụng miêu tả mối quan hệ giữa những con sen, thằng ở với chủ nhà. Mối quan hệ ấy không đơn thuần là chủ-tớ, mà c̣n thể hiện biết bao rắc rối, hài hước giữa một xă hội suy đồi. Con sen là người t́nh của ông chủ. Rồi bản chất của những người nghèo bị tha hóa v́ đồng tiền… Tất cả những chuyện ấy vẫn mới tinh đến hôm nay. Bây giờ, những “con sen, thằng ở” được gọi bằng cái tên khác là Osin. Mỗi quan hệ giữa Osin và chủ nhà cũng vậy, đầy những bi hài, phức tạp. Và sự tha hóa của con người trước đồng tiền- dù một thế kỷ đă trôi qua, vẫn giống hệt nhau”- NSƯT Nhuệ Giang phân tích. Đọc Số đỏ, đọc Kỹ nghệ lấy Tây sẽ nh́n thấy một mặt khác tiêu biểu của xă hội Việt Nam đầu thế kỷ 20. Đầu thế kỷ 20, văn hóa phương Tây bắt đầu du nhập vào Việt Nam, trong đó văn hóa Pháp- đời sống Pháp khi bước vào cuộc sống thuộc địa nửa phong kiến đă phá bung tất cả mọi lề thói, khuôn phép, biến xă hội đương thời thành một sân khấu hài kịch. Bắt đầu từ việc giới nhà giàu trưởng giả chơi quần vợt, bắt đầu từ những chiếc áo tân thời , bắt đầu từ cách yêu đương phóng túng… Từ những vẻ bề ngoài đến văn hóa bên trong con người đều thay đổi, đều tha hóa, đều bị cuộc sống phương Tây làm cho lu mờ, phóng túng. Đứng giữa xă hội ấy, Vũ Trọng Phụng đă viết nên những tấn bi hài về cuộc đời. Ông châm biếm, đả kích với giọng văn tưng tửng, nhưng đằng sau mỗi con chữ là nỗi đau dân nước, nỗi đau đời. Vũ Trọng Phụng càng miêu tả sâu cay những thói học đ̣i, càng thể hiện nỗi đau mất mát- sự mất mát của văn hóa truyền thống.
“Cuộc sống của ngày hôm nay cũng như thế. Chúng ta cũng hội nhập. Văn hóa phương Tây đă có sự ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xă hội Việt Nam. Tất nhiên, trong quá tŕnh du nhập, cũng có những điều tốt, cần học hỏi. Nhưng, sự ảnh hưởng văn hóa cần phải có thời gian thanh lọc. Và, khi chịu ảnh hưởng bởi một nền văn hóa khác, phải càng trân trọng, hiểu biết, ǵn giữ văn hóa dân tộc ḿnh”- NSƯT Nhuệ Giang cho biết, khi chuyển thể tác phẩm của Vũ Trọng Phụng lên màn ảnh. Nói như nữ đạo diễn, “Phụ nữ ngày nay mặc váy siêu ngắn, … điều đó chẳng khác ǵ so với thời trang cách tân của những Phó Đoan, những Tuyết, những Hoàng Hôn… trong Số đỏ của Vũ Trọng Phụng. Những thay đổi chóng vánh diễn ra trên bề nổi, đằng sau bề nổi ấy là sự mất mát”. Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang hy vọng, khi xem Tṛ đời, khán giả không chỉ nh́n thấy lại xă hội Việt Nam những năm đầu thế kỷ 20, mà c̣n nh́n thấy những tồn đọng bi hài như thế trong xă hội đương thời. “Khi cảm thấy mất mát, khi thấy văn hóa du nhập hoành hành, người ta sẽ muốn giữ ǵn, muốn t́m hiểu, muốn trân trọng văn hóa bản địa, văn hóa truyền thống của dân tộc ḿnh”.
Giữa cuộc sống hỗn loạn thời du nhập, những giá trị sống cũng bị quên lăng. Mối quan hệ giữa người với người chỉ quẩn quanh với giả dối, bon chen, lọc lừa. Mối quan hệ giữa các nhân vật trong Số đỏ là một tấn bi kịch về t́nh người. Đây cũng sẽ là một điểm nhấn quan trọng trong bộ phim Tṛ đời của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang. Ở đó, khán giả có thể cảm nhận được tính bi hài trong từng mối quan hệ, trong từng nhân vật, từng câu chuyện của phim. Những nhân vật của Vũ Trọng Phụng đă trở thành nhân vật điển h́nh, nhân vật để đời trong văn học Việt Nam đầu thế kỷ 20. Sự giả dối của Phó Đoan, sự lưu manh của Xuân Tóc đỏ, sự lẳng lơ hư hỏng của Tuyết, sự trưởng giả dốt nát của Văn Minh, sự cổ hủ lỗi thời của cụ cố Hồng…. Những nhân vật ấy vẫn c̣n đầy ở ngoài kia, giữa xă hội đương thời. Không khó để t́m thấy họ.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.