Chuyện Rolls-Royce về Việt Nam - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 07-07-2013   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,014 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default Chuyện Rolls-Royce về Việt Nam

Tại Việt Nam, chuyện kinh doanh, mua bán sản phẩm của thương hiệu xe sang Anh Quốc từng có 109 năm lịch sử phát triển đang gây sự chú ư đặc biệt.
Yếu tố mềm

Rolls-Royce hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn BMW- Đức và tập đoàn này hiện cũng đang sở hữu 2 thương hiệu ô tô lớn khác là BMW, Mini. Chính v́ vậy khi thông tin Rolls-Royce chuẩn bị thâm nhập thị trường Việt Nam, giới kinh doanh ô tô đều nghĩ quyền phân phối sản phẩm này sẽ thuộc Công ty Cổ phần BMW Euro Auto, doanh nghiệp hiện đang là đơn vị NK và phân phối chính hăng các sản phẩm mang thương hiệu BMW (mới đây them Mini). Không chỉ vậy, BMW Euro Auto hiện đang có trong tay một hệ thống showroom và xưởng sửa chữa dịch vụ đạt tiêu chuẩn của hăng, đây cũng là đơn vị đang nhận bảo hành sửa chữa các sản phẩm của Rolls- Royce tại Việt Nam ( NK không chính hăng) trong thời gian vừa qua.

Những chiếc ô tô mang thương hiệu Rolls-Royce luôn đem lại sự quan tâm, ṭ ṃ cho nhiều người. Ảnh Internet.


Vậy nên việc Công ty cổ phần ô tô Regal (Regal Car) mới là đối tác kư hợp đồng phân phối sản phẩm Rolls- Royce đầu tiên tại Việt Nam là một thông tin khiến nhiều người bất ngờ. T́m hiểu thêm về Regel nhiều người càng bất ngờ hơn khi “ông chủ” của công ty là những cái tên mới, thậm chí hoàn toàn không liên quan ǵ đến lĩnh vực ô tô.

Việc Regal Car được lựa chon là đối tác phân phối sản phẩm Rolls-Royce tại Việt Nam gây bất ngờ cho nhiều người. Ảnh: Nguyễn Hà

Người ta biết đến cái tên Đoàn Hiếu Minh khi gắn với Tập đoàn An Xuân, một tập đoàn có 9 chi nhánh và công ty con hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như năng lượng, mỏ, bất động sản, thương mại, truyền thông… nhưng chẳng có ǵ liên quan đến ô tô

T́m hiểu kỹ thêm th́ đó là một doanh nhân thế hệ 7X (ông Minh sinh năm 1978) và khá thành đạt ở lĩnh vực năng lượng, mỏ, liên quan đến ô tô th́ chỉ có mỗi một điểm, đó là thích, say mê. Tuy nhiên đă là đại gia, lại là đàn ông, th́ phàm ai cũng thích ô tô cả, chả có ǵ đặc biệt.

Vậy điểm đặc biệt nào khiến Regal Car “qua mặt” được BMW Euro Auto để được quyền phân phối Roll Royce?

Trong một cuộc phỏng vấn riêng, ông Herfried Hasenoehrl, Tổng giám đốc Rolls-Royce Motor Cars khu vực các nước đang phát triển tại châu Á – Thái B́nh Dương tiết lộ: “Cơ sở vật chất, nhà xưởng, nhân lực… là những điều kiện ở Việt Nam đáp ứng rất tốt. Chúng tôi rất dễ dàng để t́m được những đối tác đáp ứng các điều kiện này.

Điểm mà chúng tôi quan tâm là các yếu tố mềm. Và mặc dù theo tiết lộ của ông Minh th́ say mê và am hiểu văn hóa Rolls-Royce là điểm khiến ông được Rolls-Royce lựa chọn (ông Minh được biết đến lần đầu tiên với tư cách là khách hàng mua Rolls-Royce), nhưng theo ông Herfried Hasenoehrl “có thể trực tiếp tiếp cận từng khách hàng” là yếu tố mềm của ông Đoàn Hiếu Minh được Roll Royce đề cao và là điểm cốt yếu để Rolls-Royce lựa chọn. Khách hàng của Roll Royce là những người đặc biệt, rất thành đạt nên việc tiếp cận họ không dễ dàng.

V́ vậy biết được sở thích và có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng mới là yếu tố quan trọng. Khi biết khách hàng có nhu cầu, đích thân ông Minh-Chủ tịch HĐQT đă đến gặp khách hàng để trao đổi, t́m hiểu nhu cầu, sở thích của khách, những vị khách đặc biệt, rất thành đạt, có vị trí, vai vế trong xă hội, chứ không phải là bất kỳ một nhân viên bán hàng nào”.

Thị trường tiềm năng

Sau 109 năm phát triển, trải qua không ít thăng trầm, năm 2012, đă có khoảng 3.575 chiếc xe mang thương hiệu Rolls-Royce được bán ra thị trường. Tại Việt Nam, chỉ trong ṿng vài năm trở lại đây đă có tới khoảng 70 chiếc Rolls-Royce được nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam.

Thực tế thị trường ô tô Việt Nam hiện rất nhỏ với dung lượng trên dưới 130.000 xe/năm. Tuy nhiên hầu hết các thương hiệu danh tiếng của thế giới đều đă và đang ùn ùn đổ về.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn thị trường sụt giảm, th́ việc các hăng xe sang như BMW, Mercedes, Audi… đều đạt mức tăng trường cao tại Việt Nam cùng với việc hàng loạt thương hiệu đ́nh đám trên thế chọn Việt Nam là điểm đến cho thấy xu thể tiêu dùng hàng xa xỉ, đắt tiền của người Việt Nam.

Cởi mở chia sẻ thông tin, vị đại diện của Rolls-Royce cho biết, khách hàng của Rolls-Royce là những người giàu có, họ đă có trong tay nhiều chiếc ô tô và Rolls-Royce chỉ bổ sung thêm cho bộ sưu tập xe của họ. Tại Việt Nam những chiếc ô tô c̣n như một bằng chứng về đẳng cấp, về sự giàu có hoặc là bộ mặt, bộ cánh bên ngoài cho chủ nhân khi đi làm việc. Và một khảo sát mới đây cho thấy người Việt Nam cũng nằm trong số những nước đứng đầu thích hàng hiệu (sau Trung Quốc và Ấn Độ).

Chẳng thế mà trong số 33 chiếc Roll Royce phiên bản Rồng trên toàn thế giới th́ Việt Nam đă có tới 4 chiếc

Vậy nên đại diện Rolls-Royce cho biết họ đặt mục tiêu tiếp cận giới triệu phú ở các thị trường mới nổi như châu Á, Nam Mỹ cụ thể là Chi Lê, Thái Lan và Việt Nam, theo đó Rolls-Royce sẽ tăng số lượng đại lư từ 105 lên 120 trong ṿng 5 năm tới.

Thậm chí đại diện của hăng xe siêu sang này cũng chẳng e ngại về vấn đề thuế, phí tại Việt Nam mặc dù để có thể nhập khẩu và sử dụng một chiếc xe này tại Việt Nam, khách hàng phải đóng thuế số tiền bằng 2-3 lần chiếc xe đó. Đơn cử chiếc Rolls-Royce bản cơ sở sẽ có giá vào khoảng 250.000 USD. Khi nhập khẩu sẽ phải chịu 70% thuế nhập, 60% thuế TTĐB và 10% thuế GTGT. Ước tính số tiền thuế phải nộp khoảng gần 500.000 USD, gấp đôi giá chiếc xe. Chưa kể chẳng có khách hàng nào mua Rolls-Royce lại mua xe cơ sở mà đều đặt thửa riêng theo ư thích của ḿnh nên giá một chiếc xe thường đắt hơn rất nhiều kéo theo là số tiền thuế phải nộp rất lớn.

Bài toán của người kinh doanh

Trong một cuộc tṛ chuyện khá riêng với chúng tôi, ông Đoàn Hiếu Minh tiết lộ: tuy là kinh doanh ḍng xe siêu sang, rất đắt tiền song lời lăi của những chiếc xe này không phải là “vô biên”. Hăng có chính sách hưởng chiết khấu theo một tỉ lệ phần trăm nhất định chứ không phải muốn bao nhiêu cũng được. Mặt khác việc phải cạnh tranh với những chiếc xe được nhập khẩu theo thân phận khác, không qua đại lư chính hăng, khiến DN cũng phải rất cân nhắc bài toán về giá.

Đây là loại xe đặc biệt, không chạy theo số lượng, mỗi năm bán dăm bảy xe đă là nhiều, việc hỏng hóc, sữa chữa được xem là rất hiếm và thường là sẽ có các chuyên gia từ khu vực hoặc từ hăng sang xử lư; việc bảo hành bảo dưỡng dăm ba xe một năm so với vốn đầu tư bỏ ra quả là một bài toán khó.

Tṛ chuyện bên lề với một chuyên gia trong lĩnh vực này được biết: không giống BMW Euro Auto (đă có sẵn hệ thống đại lư xưởng bảo hành, sửa chữa sản phẩm đạt tiêu chuẩn nếu có Rolls-Royce chỉ là làm thêm), Regal Car sẽ phải đầu tư mới hoàn toàn, đạt tiêu chuẩn chính hăng, chỉ để phục vụ số lượng xe rất ít. Chuyện lời lăi người ngoài nghề cũng tính được (chỉ đầu tư một Trung tâm BMW Long Biên mới đây BMW Euro Auto đă phải bỏ ra 100 tỷ đồng Việt Nam).

Chưa nói đến chuyện, không giống nhiều thương hiệu khác, Rolls-Royce đang chơi tṛ “nước đôi” khi không chỉ định đại lư độc quyền, mà sẽ có nhiều đại lư thuộc nhiều DN khác nhau được quyền phân phối Rolls-Royce tại Việt Nam.

Một câu hỏi đặt ra như vậy th́ đại lư “ăn” ǵ ? Việc phân phối Rolls-Royce có lợi ǵ mà các đơn vị đua nhau “nhảy” vào?

Quay trở lại bài toán kinh doanh của Regal Car, ông Đoàn Hiếu Minh đă không giấu diếm: “Cái được chúng tôi nhắm đến đó là mối quan hệ. Khách hàng của Rolls-Royce là những người đặc biệt, nói chính xác đều là các đại gia. B́nh thường để gặp gỡ tiếp xúc, làm quen không dễ, việc có cơ hội tiếp xúc, trao đổi với nhau về sở thích xe, t́m hiểu cá tính cũng như thông tin cá nhân của khách hàng để thực hiện trên chiếc xe là cơ hội hiếm có”.

Quan hệ cũng là tiền. Có thể đó là một lư do, bởi thực tế Tập đoàn An Xuân của ông Minh kinh doanh đa ngành. Cùng với đó, việc kinh doanh một thương hiệu quá nổi tiếng như Rolls Royce cũng giúp ông Minh và Tập đoàn An Xuân nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Bởi rơ ràng thông tin liên quan đến người bán, người mua Rolls-Royce đều là những thông tin được đặc biệt chú ư, quan tâm.

Nhưng có người cho rằng, vẫn c̣n lư do khác.

Theo Nguyễn Hà (baohaiquan.vn)
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	RR.jpg
Views:	3
Size:	44.7 KB
ID:	489779
 

Tags
Phantom rồng, Rolls-Royce Việt Nam, xe siêu sang
User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12372 seconds with 12 queries