(ĐVO)-
"Nhân thể có phản hồi của Tổng cục Du lịch (trước Tết cũng có nói lại chuyện này), qua văn bản của ông Nguyễn Mạnh Cường gửi cho Ban tuyên giáo, gửi cho các nơi yêu cầu làm rơ những thông tin mà đồng chí lănh đạo Bộ ngoại giao (là tôi)- chủ tŕ cuộc họp Xuân quê hương; tôi khẳng định những thông tin báo đưa là chính xác", Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cho biết.
"Mong muốn của tôi không phải là nói xấu hay lên án"
Vấn đề báo chí đưa theo lời thứ trưởng cho rằng lănh đạo Tổng cục Du lịch chỉ giỏi hát karaoke và giỏi thông tin tuyên truyền trên mạng đă được Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phân tích rơ hơn về ư nghĩa, mục đích nói.
"Khi đó, phóng viên nhiều báo hỏi về những đóng góp cũng như mong muốn của kiều bào cho các công tŕnh du lịch trong nước, tôi nói rơ ràng mong muốn của tôi không phải là nói xấu hay lên án ǵ lănh đạo Tổng cục Du lịch.
Mà mong muốn của tôi là làm sao Tổng cục Du lịch cố gắng hơn nữa, khắc phục những điểm yếu hiện nay và phải nghĩ đến tầm chiến lược lâu dài. Trong chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam th́ phải tính tới cả nguồn lực cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Ở đây tôi không có ư định nói xấu lănh đạo Tổng cục Du lịch, mà tôi mong muốn Tổng cục Du lịch nh́n vào thực tế để cố gắng vươn lên, để đất nước chúng ta là một đất nước có rừng vàng, biển bạc- một đất nước có hàng ngàn năm văn hiến, một đất nước được rất nhiều bạn bè quốc tế tôn trọng về nền văn hóa dân tộc, về truyền thống của ông cha để lại.
Chính v́ thế, chúng ta mới có hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng các vua Hùng vừa được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Đất nước của chúng ta rất đáng được tôn vinh bởi chúng ta có nền văn hóa rất đặc sắc, rất dân tộc và lâu đời.
Chúng ta có lễ hội, chúng ta có truyền thống, chúng ta có những danh thắng, chúng ta có những khu sinh quyển mà trên thế giới không ở đâu có. Để chúng ta xứng đáng giới thiệu với bạn bè quốc tế, không phải chúng ta có hàng vạn mà chúng ta có hàng triệu khách du lịch đến Việt Nam. Và rồi phải quay lại nhiều lần chứ không phải đến một lần rồi không quay lại nữa" - Thứ trưởng cho biết.
Phân trần chuyện Tổng cục du lịch giỏi hát karaoke
"C̣n vấn đề lănh đạo Tổng cục du lịch chỉ giỏi hát karaoke có trong câu nói của tôi, tôi không phủ nhận. Cách đây 12 năm, năm 2000, khi tôi c̣n làm Tham tán lănh sự ở Liên Bang Nga, tôi với Đại sứ quán ta ở Liên bang Nga cùng với Tổng cục du lịch tổ chức hội thảo quốc tế. Tôi là người tham gia trực tiếp và tôi chứng kiến sự việc.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn thẳng thắn bày tỏ quan điểm tại cuộc họp báo Xuân quê hương 2013
Các đồng chí lănh đạo Tổng cục du lịch, lúc đó sang chỉ đưa cho chúng tôi một ít băng video (v́ ngày đó c̣n chưa có đĩa CD), rồi một số tờ bướm quảng cáo, một số tư liệu về du lịch, nó là những quyển sách hướng dẫn rất nhỏ. Nếu đem so với Thái Lan, Indonesia, Malaysia trong khu vực hay Singapore th́ các sản phẩm quảng bá, các tư liệu về du lịch của chúng ta c̣n quá thấp kém.
Ngay một cái ảnh, một cái tranh chúng ta cũng kém họ về độ nét, kém họ về kích thước, kém họ về chất lượng màu, kém rất nhiều, huống chi là chỉ đưa một số băng video, bật lên cho khách đến tham dự hội thảo xem, ai hỏi ǵ là có mấy tờ bướm giới thiệu th́ đưa.
Thế c̣n các đồng chí lănh đạo Tổng cục du lịch, đồng chí Tổng cục phó và một số đồng chí ở các vụ, chuyên môn đi đâu, khi tôi hỏi th́ đang xuống hát karaoke. Tôi là người chứng kiến, cái đó là đúng, nhưng nói thế để thấy điều ǵ. Chúng ta phải nh́n vào sự thật, chúng ta phải nh́n vào cái nó đă diễn ra trên thực tế để đánh giá kết quả công việc" - Thứ trưởng Sơn nói thẳng thắn.
Giỏi tuyên truyền trên mạng quá!
"Hoạt động thứ hai tôi trực tiếp tham gia, đó là tháng 10/2011 tổ chức tuần lễ Việt Nam ở tại Berlin. Tôi thay mặt phía Việt Nam dự lễ khai mạc Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Berlin và hôm đó có thị trưởng Berlin đến dự. Tuần lễ Việt Nam đó có gian hàng của một số doanh nghiệp trong nước sang tham gia , trong đó chủ yếu là gian hàng của kiều bào.
Bên cạnh, gian hàng của Tổng cục du lịch chính là gian của không gian cồng chiêng Tây Nguyên. Khi tôi cùng thị trưởng Berlin đi thăm các gian hàng th́ tôi rất ngỡ ngàng.
Đi vào gian hàng của Tổng cục du lịch th́ thấy một gian đề Tổng cục du lịch Việt Nam, trên bàn chỏng chơ hai cái máy vi tính và hai cô ngồi đấy. Tôi là người trực tiếp vào, hỏi lănh đạo đi đâu, mà chỉ có hai máy vi tính, hỏi để làm ǵ, th́ bảo là để trực và vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Như thế là giỏi tuyên truyền trên mạng quá!
Gian trưng bày của Tổng cục du lịch Việt Nam th́ vẫn là cách làm việc rất là sơ sài. Nó không hiệu quả, không để lại ấn tượng ǵ. Bầu chọn Hạ Long ở khắp nơi ta có thể làm được, chứ không phải sang tham gia tuần lễ văn hóa Việt Nam.
Anh phải có sản phẩm cụ thể, anh phải có địa danh cụ thể, anh phải có những bài bản, khuếch trương và đưa giá trị đất nước chúng ta trong con mắt bạn bè quốc tế hiệu quả th́ mới được".
Sau 10 năm cách làm của Tổng cục du lịch cũng không thay đổi ǵ
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, từ năm 2000 đến nay, Tổng cục du lịch vẫn mắc thêm những sai sót mới. Sau 10 năm vẫn những cách làm sơ sài, không hiệu quả.
"Tôi muốn nói rằng chúng ta chưa có một sản phẩm du lịch nào xứng đáng để cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam rồi người ta lại muốn đến nữa. Tất cả các công tŕnh lớn từ Bắc vào Nam đều do người Việt Nam ở nước ngoài xây dựng hoặc là tư nhân làm chứ của Tổng cục du lịch hay là của nhà nước th́ chưa có. Cho nên có thể nói chất lượng các sản phẩm du lịch của chúng ta rất kém.
Tôi đă được nghe rất nhiều khách du lịch nói với tôi, thậm chí bạn bè thân quen, bà con kiều bào nói, bây giờ môi trường như thế, chất lượng sản phẩm du lịch như thế, cách tổ chức như thế th́ không bao giờ khách du lịch muốn quay trở lại Việt Nam lần thứ hai.
Người ta ṭ ṃ th́ đến lần đầu thôi, xong rồi th́ người ta "To say goodbye" v́ không có ǵ lưu luyến cả. Đôi khi là chưa nói những sự cố đáng tiếc xảy ra năm ngoái ở Vịnh Hạ Long, hai vụ đắm tàu, chúng tôi phải tham gia xử lư. Tôi chưa nói đến các dịch vụ.
Hạ Long chúng ta vừa được tổ chức New7Wonders công nhận là một trong 7 ḱ quan thiên nhiên của thế giới. Rơ ràng, Tổng cục du lịch tuyên truyền trên mạng giỏi quá. Tuyên truyền trên mạng giỏi mới có bằng cách đo phiếu bầu cho chúng ta. Tôi nói là chính xác. Nhưng đó chỉ là công ty tư nhân, chứ không phải UNESCO.
Vịnh Hạ Long là ḱ quan thiên nhiên thế giới nhưng trong một năm vừa qua xảy ra mấy vụ đắm tàu, khách du lịch nước ngoài th́ chết. Việc đó đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch của chúng ta là kém. Khách du lịch nghĩ đến du lịch Việt Nam, nghĩ đến Hạ Long là người ta nghĩ đến vụ đắm tàu. Năm ngoái, đă xảy ra hai vụ, khách nước ngoài cũng chết mười mấy người.
Tôi khẳng định lại, phóng viên của Đất Việt đưa tin là không sai, nội dung bản chất là có, nhưng cách đưa vấn đề hơi là lạ và nó phù hợp với báo chí trong thời ḱ hội nhập hiện nay".
Thanh Huyền (thực hiện)