4,4 triệu lượt khách đă đến Hà Nội và 70% trong số đó không muốn quay lại! Một hồi chuông cấp thiết cảnh báo cho du lịch Hà Nội đang được gióng lên...
Mới đây, theo khảo sát du lịch năm 2012 của website danh tiếng TripAdvisor, Hà Nội ở trong danh sách 10 thành phố du lịch rẻ nhất thế giới mùa hè năm nay. Lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 4,4 triệu lượt người chỉ trong 6 tháng đầu năm. Thế nhưng, 70% số du khách đó... không muốn quay lại Hà Nội. Nguyên nhân tại sao?
1. Giao thông
Đối với nhiều du khách nước ngoài từng đến Hà Nội, giao thông luôn là vấn đề cực kỳ nan giải. Đường phố với hàng triệu lượt xe lao đi vun vút, không có dấu hiệu của việc dừng lại, hoặc đôi khi, bất chấp cả đèn đỏ, luôn là “nỗi kinh hoàng” mà bất kỳ vị khách nào cũng phải đối mặt khi băng qua đường phố Thủ đô.
![](http://news.data.vietinfo.eu//2012/08/05/176149/1344180161.8781.jpg)
Sang đường tại Hà Nội là một sự dũng cảm của du khách. Nguồn ảnh VNE
Một số du khách c̣n dí dỏm tiết lộ kinh nghiệm qua đường của họ như sau: “Cần phải có kinh nghiệm và “kỹ năng đặc biệt” mới có thể sang đường một cách an toàn. Sang đường theo một nhóm đông, tập trung cao độ với tốc độ nhanh là phương pháp hữu hiệu nhất”.
2. Nạn hàng rong, chèo kéo khách mua hàng
“Hàng rong bủa vây du khách” là cụm từ đă không c̣n xa lạ với ngành du lịch Hà Nội. Sau rất nhiều cố gắng của cơ quan chức năng, về bề nổi, nạn hàng rong đă thuyên giảm, tuy nhiên lực lượng hoạt động ngầm vẫn c̣n rất đông đảo.
Mỗi khi có đoàn khách đến, hàng chục người đủ mọi lứa tuổi bu chặt lấy đoàn khách, dí vào người họ đủ loại món hàng, từ bưu thiếp, mũ, nón, sách du lịch, áo phông in h́nh lưu niệm... ép họ phải mua với giá trên trời. Thậm chí những người này c̣n không ngại lớn tiếng, văng tục nếu khách hàng nhất quyết không mua.
![](http://news.data.vietinfo.eu//2012/08/05/176149/1344180164.1656.jpg)
![](http://news.data.vietinfo.eu//2012/08/05/176149/1344180166.1066.jpg)
Du khách bị bủa vây bởi những dịch vụ hàng rong. Nguồn ảnh VNE
Hàng hóa trôi nổi, chất lượng chưa được kiểm định được bán với giá cao cùng thái độ thô lỗ, điều này đă gây ra tâm lư vô cùng bực bội và chán nản cho du khách. Nguy hiểm hơn là việc lợi dụng lúc đông người để móc túi, trộm cắp tiền bạc và tư trang của du khách.
3. Chặt chém, nói thách
Luôn phải trả giá cao gấp đôi, thậm chí gấp ba, gấp bốn lần so với giá trị thực của món hàng, dịch vụ được hưởng là t́nh trạng phổ biến mà nhiều du khách không chỉ ở nước ngoài mà ngay cả ở các địa phương khác khi đến Hà Nội gặp phải.
Từ lực lượng hàng rong đông đảo và đanh đá “bám trụ” xung quanh những di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội đến những cửa hàng, cửa hiệu bán hàng ăn, đồ lưu niệm trên phố, hay thậm chí cả những gallery tranh, ảnh, những nhà hàng sang trọng được gắn mác “dành cho Tây” bởi mức giá trên trời luôn là những “điểm đen” trong bản đồ du lịch Hà Nội.
Để tránh gặp phải t́nh huống “dở khóc dở cười” này, cách tốt nhất là nên tham khảo mặt bằng giá chung cho những mặt hàng phổ biến để có được sự đối chiếu chính xác. Và luôn luôn hỏi giá trước khi sử dụng dịch vụ.
4. Dịch vụ kém chất lượng
Trả giá cao, song dịch vụ mà du khách nhận lại không hoàn toàn tương xứng với giá tiền. Nhiều du khách đă bị một số đơn vị lữ hành, đặc biệt là những công ty lữ hành nhỏ, mua - bán lại tour trao tay. Đáng buồn là hiện tượng này xảy ra khá thường xuyên và phổ biến.
Du khách ngoại tỉnh và du khách nước ngoài khi đến với Hà Nội ít nhiều cũng đều đă phải gánh chịu thái độ kênh kiệu, hách dịch, thậm chí là “khinh người” của nhân viên phục vụ.
Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của những hàng rong, hàng quán vỉa hè và đôi khi là cả ở trong các nhà hàng lớn vẫn là một dấu chấm hỏi chưa thể giải đáp. “Bún mắng”, “cháo chửi”, “phở xếp hàng”, “ốc lắm mồm” đă trở thành những “giai thoại” mà du khách truyền lại cho nhau trên khắp các diễn đàn.
V́ vậy, du khách nên tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước, t́m kiếm thông tin tại những trang tin có uy tín như LonelyPlanet, Phuot, Traitimvietnam... để nhận được lời khuyên và chỉ dẫn tốt nhất.
5. Trộm cắp
Hà Nội là thành phố du lịch rẻ nhất, nhưng cũng là 1 trong 10 thành phố du lịch nhiều... “đạo chích” nhất thế giới (theo TripAdvior). Khách du lịch từ nơi khác đến, chưa thông thạo và c̣n nhiều bỡ ngỡ luôn là “con mồi” béo bở cho những “ma cô” đất Kẻ Chợ. Hành lư, ví tiền, túi xách, máy ảnh, hộ chiếu là mục tiêu trộm cắp đầu tiên của chúng.
![](http://news.data.vietinfo.eu//2012/08/05/176149/1344180168.0325.jpg)
Du khách rất hay bị móc túi một cách không ngờ
Thủ đoạn chính chủ yếu là lừa đảo, đánh lạc hướng sự chú ư của chủ nhân rồi lợi dụng thời cơ để trộm đồ. Để tự bảo vệ ḿnh và tài sản, du khách cần tỉnh táo trước những cử chỉ, lời nói thân mật bất thường của người lạ. Chỉ mang theo một lượng tiền mặt đủ dùng bên người. Giấy tờ tùy thân và những tài sản khác nên cất kỹ.
Nguồn: Afamily