TT - Tôi đến VN từ năm 2000 để hỗ trợ Chính phủ phát triển tiêu chuẩn quốc gia về mũ bảo hiểm (MBH) - TCVN 5756. Từ đó, tôi thường xuyên trở lại để kiểm tra chất lượng MBH ở bốn pḥng thí nghiệm đặt ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
![](http://images1.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=571543) |
Tiến sĩ Terry Smith - Ảnh: P.Thùy |
Năm 2007, VN bắt đầu quy định người điểu khiển xe máy phải đội MBH trong khi lưu thông và tôi đă chứng kiến sau một đêm, nhiều người đội mũ có chất lượng ra đường. Năm năm sau khi luật ban hành, tôi cảm thấy đáng buồn trong lần trở lại này v́ quan sát quá nhiều người chọn mua và đội MBH giả, kém chất lượng. Theo con số thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, số lượng MBH kém chất lượng hiện chiếm 80% thị trường VN. Sở dĩ MBH giả được chuộng là do giá thành rẻ, chỉ bằng 1/4 hay 1/5 giá MBH thật. Đồng thời một số người chưa có ư thức, nghĩ đơn giản việc đội MBH để không bị phạt hơn là lo cho an toàn bản thân và gia đ́nh.
Hiện nay VN chỉ có các con số thống kê về số người bị tai nạn giao thông khi đội hay không đội MBH chứ chưa phân biệt xác suất thương tích trong trường hợp đội mũ thật hoặc giả. Để các bạn hiểu thêm về tầm quan trọng của việc đội MBH có chất lượng, tôi xin đưa ra một so sánh nhỏ: khi bạn té ngă ở độ cao 1,2m, từ xe máy xuống mặt đường, nếu bạn đội mũ kém chất lượng, bạn có nguy cơ bị găy xương và chấn thương năo. Trong khi đó, cùng tai nạn trên, nếu đội MBH đă được kiểm tra an toàn, bạn sẽ chỉ cảm nhận một cú va chạm và hơi đau đầu.
Đội MBH có chất lượng không chỉ bảo đảm an toàn cho người điều khiển giao thông mà c̣n góp phần vào cuộc sống tốt đẹp của gia đ́nh họ. Nếu bạn bị xây xát ngoài da, găy tay chân th́ c̣n có cơ hội được chữa lành và tiếp tục cuộc sống b́nh thường.
![](http://images1.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=571544) |
Tiến sĩ Terry Smith: “Số lượng mũ bảo hiểm kém chất lượng chiếm 80%” Ảnh: thuận thắng |
Tuy nhiên, trong t́nh huống xấu nhất là chấn thương sọ năo do tai nạn giao thông, bạn không bao giờ phục hồi và phải chịu hậu quả nặng nề về lâu dài. Đó là bạn mất khả năng lao động để nuôi sống bản thân và gia đ́nh. Thêm nữa bạn phải luôn dựa dẫm vào sự chăm sóc của người thân và trở thành gánh nặng cho họ.
Chọn MBH chất lượng, bạn có thể sử dụng đến năm năm, lại được thay sửa miễn phí và đổi mũ mới với giá ưu đăi. Tôi thường khuyên mọi người nên đổi MBH ngay lập tức khi một bộ phận nào đó bị hư hỏng như khóa bị găy, mũ bị nứt, phần đệm bên trong rơi ra ngoài.
Hiện nay một số người c̣n có quan niệm sai lầm là trẻ em không cần đội MHB. Tuy nhiên chọn mua MBH vừa vặn và đạt chất lượng tốt cho con cái ḿnh là điều cần thiết. Để khuyến khích trẻ chịu đội mũ, phụ huynh có thể dắt trẻ cùng đi mua sắm để các bé tự chọn mẫu mă, màu sắc, kiểu dáng mà ḿnh thích. Sau này mỗi khi ra đường, trẻ sẽ cảm thấy thích thú khi đội mũ do chính tay ḿnh chọn.
Trong tương lai, chúng tôi hi vọng làm việc và cung cấp MBH chất lượng cho các bác tài xế xe ôm, những người thường xuyên chuyên chở khách trên đường nhưng lại chỉ sử dụng MBH dỏm do khả năng kinh tế của họ c̣n hạn chế.
Tôi mong rằng mọi người sẽ không c̣n đội MBH chỉ để trang trí hay đối phó với luật lệ. Nếu bạn nghĩ rằng cái đầu của bạn chỉ đáng giá 40.000 đồng th́ hăy đội MBH với giá ấy!
PHƯƠNG THÙY
ghi
Tiến sĩ TERRY SMITH
(
người Canada, chuyên gia quốc tế về an toàn giao thông đường bộ và mũ bảo hiểm, thành viên Quỹ pḥng chống thương vong châu Á)