Khi chiếc máy bay khởi động, tiếng cánh quạt cắt gió ào ào, tiếng động cơ rền vang, Bùi Hiển bắt đầu tăng ga và chiếc trực thăng từ từ nhấc lên khỏi mặt đất trước ống kính của phóng viên.
Sáng 28/3, ông Nguyễn Bùi Hiển (quê Hà Tĩnh, ngụ thị xă Thủ Dầu Một, B́nh Dương, chủ garage Bùi Hiển) đă cho cất cánh thử nghiệm chiếc trực thăng do chính tay ông tự chế ra.
Khu nhà xưởng rộng hơn 300m2, cao 12m được ông Hiển dùng làm kho chứa trực thăng đồng thời cũng là nơi chế tạo và bay thử.
Ông Hiển ngồi trong chiếc máy bay do ḿnh chế tạo
Chiếc trực thăng của ông Hiển
Khoảng 3 năm trở lại đây, ông Hiển bắt đầu lao vào chế tạo trực thăng. Ban đầu ư định của ông sẽ chế tạo loại máy bay cất cánh bằng đường băng.
“Khi nghiên cứu loại máy bay này, tôi thấy nó cũng không có ǵ phức tạp và việc chế tạo nó th́ quá đơn giản cho nên tôi chuyển qua nghiên cứu chế tạo trực thăng”- ông Hiển nói.
Ông Hiển giới thiệu về chiếc trực thăng của ḿnh
Ban đầu ông Hiển dùng một động cơ 50 mă lực để gắn vào chiếc trực thăng nhưng theo tính toán th́ nó không thể nâng được chiếc trực thăng lên khỏi mặt đất.
Mặt khác, rút kinh nghiệm từ những chiếc trực thăng ở Tây Ninh, ông Hiển đi t́m ṭi và mua được động cơ Yamaha từ chiếc xuồng cao tốc với 106 mă lực.
Động cơ của trực thăng được chế từ động cơ xuồng cao tốc
Theo tính toán của ông Hiển, để nâng được chiếc máy bay lên khỏi mặt đất th́ ṿng quay của cánh quạt phải đạt 500 ṿng/phút.
Trong khi đó, nếu một động cơ từ 60 mă lực trở lên th́ sẽ cho ṿng quay từ 3.600 ṿng/phút. Vấn đề cốt lơi là ở chỗ làm sao để chuyển đổi số ṿng quay của động cơ, phù hợp với ṿng quay của cánh quạt th́ chiếc máy bay mới có thể cất cánh được.
Cánh quạt được làm từ i-nox
Từ đó, ông Bùi Hiển lại tiếp tục mày ṃ t́m bộ vi-sai của ô tô để cải tạo lại làm sao để đưa lực từ động cơ ra cánh quạt cho phù hợp.
Bộ vi-sai của ô tô
Ông Hiển tự lên mạng để t́m hiểu các tài liệu bằng tiếng Anh, sau đó tự dịch ra tiếng Việt rồi tự kẻ vẽ mô h́nh, tính toán các thiết bị. Sau khi tính toán các thiết bị, ông Hiển tự tay phay, tiện, hàn, ráp nối các thiết bị với nhau.
Ông Hiển tự nghiên cứu tài liệu bằng tiếng Anh
Theo tính toán, trọng lượng chiếc trực thăng khi cất cánh có thể đạt 375 kg. Sau khi trừ 20 kg lực cản của gió và trừ trọng lượng của trực thăng, phi công th́ chiếc trực thăng có khả năng mang theo trên 50 kg hàng hóa. Tiêu hao nhiên liệu của trực thăng khi bay khoảng 15 lít xăng/giờ v́ động cơ của nó là động cơ 2 th́.
Ông Hiển kiểm tra kỹ thuật trước khi bay
Tâm sự với phóng viên, ông Bùi Hiển cho rằng hiện nay ông chưa có ư định đăng kư sáng chế cũng như việc xin phép để bay v́ nhiều quy định, thủ tục rườm rà.
Trước khi cho bay thử, ông Hiển cẩn thận đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn và khởi động máy
“Chế tạo được chiếc máy bay này, tôi chỉ mong muốn khẳng định một điều rằng người Việt Nam chúng ta hoàn toàn có thể chế tạo được máy bay”, ông Hiển nói.
Theo Tuy Phong/ Thanh Niên