Tướng La Viện cho rằng, Trung Quốc chế tạo bao nhiêu tàu sân bay sẽ do nhu cầu quốc pḥng và thực lực kinh tế quyết định, nhưng muốn là có thể.
Tàu sân bay Varyag Trung Quốc.
Tờ “Phượng Hoàng” Hồng Kông dẫn các nguồn tin cho biết, sau khi kết thúc Hội nghị lần 5 khóa 11 Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc (có tính chất như cơ cấu mặt trận tổ quốc), Ủy viên Chính hiệp Toàn quốc, nguyên Phó Pḥng nghiên cứu quân sự thế giới – Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc,
Thiếu tướng La Viện đă trả lời phỏng vấn báo chí cho biết, trong tương lai, Trung Quốc chế tạo bao nhiêu tàu sân bay sẽ căn cứ vào nhu cầu quốc pḥng và thực lực kinh tế để quyết định.
La Viện nói, một chiếc tàu sân bay của Trung Quốc hiện đang tiến hành chạy thử, lúc nào chính thức biên chế sẽ do kết quả chạy thử quyết định.
Khi đề cập đến việc Trung Quốc có khả năng chế tạo mấy chiếc tàu sân bay trong tương lai, La Viện cho hay, điều này chủ yếu căn cứ vào nhu cầu quốc pḥng và thực lực kinh tế của Trung Quốc để quyết định.
Trước hết là, sự thúc đẩy của nhu cầu quốc pḥng, nếu có nhu cầu, chế tạo bao nhiêu là có khả năng. Thứ hai là thực lực kinh tế.
C̣n về việc chế tạo nhiều tàu sân bay có gây ra sự lo ngại của dư luận về “mối đe dọa từ Trung Quốc” hay không, La Viện cho rằng, Mỹ có 11 tàu sân bay cũng không có ai nói “mối đe dọa từ Mỹ”, tàu sân bay của Trung Quốc sẽ trở thành tàu huấn luyện và thử nghiệm và mới đang chạy thử th́ làm sao có thể tạo ra một đe dọa được.
Ngày 10/8/2011, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc tiến hành chạy thử trên biển, chiếc tàu này là tàu Varyag số 2 thuộc lớp Kuznetsov của Liên Xô cũ, bắt đầu chế tạo từ năm 1985.
Khi Liên Xô tan ră, tàu Varyag đă hoàn thành 70%, nhưng đến tháng 1/1992 th́ bị ngừng chế tạo, tháng 3/2002, tàu Varyag được đưa đến Đại Liên một cách rất vất vả.
Đông B́nh (Theo báo Phượng Hoàng)