Có một thực tế rất rơ ràng rằng làng showbiz Việt đang đầy rẫy những scandal, “vụ” này chưa ch́m, th́ “vụ” khác lại “nở rộ”.
Độc giả no nê scandal tới mức họ dần thờ ơ với scandal và bất kỳ một “vụ án” nào xảy ra đều được đặt câu hỏi: “Liệu đây có phải là một sự cố t́nh?”
Ngày nay, với một số người từ scandal đang dần một rời xa ư nghĩa nguyên bản của nó là “một việc xấu xa” (theo từ điển) mà nó được sử dụng như là một công cụ để “đi tắt” trong việc quảng bá bản thân.
Việc sử dụng scandal như một “phương tiện” quen thuộc trong giới showbiz Việt tới nỗi công chúng dường như cảm thấy không c̣n bị sốc mỗi khi một scandal mới được tung ra. Thay vào đó, công chúng quan tâm tới nó đa phần v́ sự ṭ ṃ, muốn biết người ta sẽ “diễn tṛ ǵ mới”? C̣n người sử dụng scandal th́ coi đó như một trong những “chiến lược”PR bản thân rất b́nh thường và (phần nào) hiệu quả.
Do vậy, scandal được dịp nở rộ như “nấm mọc sau mưa” và hệ quả là nó tạo nên sự hồ nghi cho công chúng, bởi mỗi khi có một scandal nào xảy ra, câu hỏi đầu tiên được đặt ra luôn là: Liệu đây có phải là một sự cố t́nh? Và câu trả lời là: Không thể phủ nhận một thực tế rằng không phải scandal nào cũng là do “vô t́nh” mà phần lớn những scandal hiện nay đều được tạo ra có mục đích rất rơ ràng.
Ngọc Trinh.
Hẳn công chúng chưa thể quên được một scandal hăi hùng với videoclip “Trinh ơi, đừng sợ” của diễn viên Kiều Trinh. Dù Kiều Trinh đă thanh minh là cô chỉ gửi bản thu âm cho bạn bè "cho vui", phần h́nh ảnh do fan ghép vào nhưng dư luận vẫn bị sốc. Kết quả, Kiều Trinh đă tạo nên một chấn động trên các phương tiện truyền thông và rơ ràng cái tên cô được biết đến nhiều hơn. Sau sự vụ này, Kiều Trinh đă có một biệt danh mới - “hotgirl lỡ th́”!
Không chỉ bản thân một nghệ sĩ mà hiện tại khá nhiều công ty truyền thông, tổ chức sự kiện cũng sử dụng “chiến thuật” scandal một cách mạnh mẽ và đầy hiệu quả. Không ngẫu nhiên mà ngày nay, bất kỳ một cuộc thi nào cũng ít nhiều xảy ra “sự cố”. Thậm chí, nhiều khán giả vẫn cho rằng một phần thành công của cuộc thi Vietnam Idol năm nay ở những ṿng cuối là nhờ một loạt những scandal liên tiếp của nó.
Nhiều phóng viên đă từng được thành viên BTC một cuộc thi âm nhạc “nhờ” viết sao cho có “vấn đề” và sẵn sàng cung cấp mọi thông tin xung quanh “vấn đề” gây tranh căi đó. Mục đích cuối cùng th́ ai cũng biết: càng gây tranh căi, càng có “vấn đề” th́ mức độ quan tâm của khán giả tới cuộc thi càng lớn.
Điều đó càng trở nên dễ hiểu hơn với việc một nhân viên của một công ty tổ chức sự kiện trong một buổi “trà dư tửu hậu” đă không ngần ngại đắc chí với cánh phóng viên khi nói về “cuộc chiến” của một hot bloger với một thí sinh trong cuộc thi. “Càng ồn ào, càng ầm ĩ càng tốt, tự nhiên được PR không công, đỡ tốn công tốn sức.”
Dĩ nhiên, nhờ đó mà các sự kiện được quảng bá ầm ĩ và nhận được sự quan tâm nhờ scandal, c̣n công chúng th́ mất dần niềm tin và luôn đặt ḿnh vào t́nh thế “cảnh giác” và luôn đặt ra câu hỏi: “Liệu scandal đó có phải là một sự sắp đặt?”
Thế nên mới có chuyện, bài trả lời phỏng vấn rất “thật t́nh” của người đẹp Ngọc Trinh gầy đây khiến rất nhiều đọc giả phản ứng dữ dội. Ngọc Trinh từng chia sẻ, cô tâm sự rất chân thành và không muốn tạo ra sự cố với bài phỏng vấn đó nhưng cuối cùng th́ Trinh vẫn rơi vào t́nh thế khốn khổ và nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi. Thậm chí có hẳn một bài báo đặt câu hỏi: “Liệu bài trả lời của Ngọc Trinh có phải là một bước “đẩy” của ông trùm Vũ Khắc Tiệp trước khi Ngọc Trinh đi thi Hoa hậu Việt nam Quốc tế hay không?”
Scandal c̣n có một nghĩa khác là “việc làm xúc phạm tới công chúng” ở nghĩa này th́ nó đúng với mọi trường hợp. Nếu đó là một việc vô t́nh, ư nghĩa “xúc phạm tới công chúng” có lẽ nhẹ nhàng hơn v́ dù sao người tạo nên scandal ở vào trường hợp khách quan. C̣n ở trường hợp cố t́nh, th́ sự lừa dối, coi thường khán giả là hết sức rơ ràng.
Tiếc rằng nhiều “nghệ sĩ” bây giờ có thể không giỏi trong sáng tạo nghệ thuật nhưng lại hết sức xuất sắc trong việc tạo nên những scandal. Điều đó lấy dần đi niềm tin của công chúng và trên một khía cạnh nào đó c̣n là một sự lừa dối.
Theo Dân Trí