HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cú sốc của SpaceX: Tàu Starship bất ngờ phát nổ giữa không trung, tính mạng của 450 hành khách bị đe dọa
Máy bay đang trên đường đến Puerto Rico thì phi công bất ngờ nhận được thông báo từ đài kiểm soát không lưu: họ sắp bay qua khu vực nguy hiểm. Nguyên nhân đến từ một chiếc tên lửa thử nghiệm phát nổ của SpaceX, chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Các phi công của chiếc máy bay phản lực lúc này phải đưa ra quyết định khi đang ở phía bắc San Juan: tiếp tục hành trình xuyên qua khu vực có thể có mảnh vỡ tên lửa, hoặc chấp nhận rủi ro hết nhiên liệu trên biển.

Hai máy bay khác—một của hãng Iberia Airlines và một máy bay phản lực tư nhân—cũng rơi vào tình huống tương tự. Theo hồ sơ của Cục Hàng không Liên bang, chúng đều tuyên bố tình trạng khẩn cấp về nhiên liệu và bay qua vùng cấm bay tạm thời.

Rất may, cả ba chuyến bay chở 450 hành khách sau cùng đều hạ cánh an toàn.

Các tài liệu của FAA cho thấy vụ nổ tàu Starship của SpaceX ngày 16 tháng 1 đã ảnh hưởng đến lớn đến các máy bay hoạt động trong cùng khu vực. Vụ nổ đã khiến các mảnh vỡ bốc cháy rải rác khắp một số khu vực vùng biển Caribe trong khoảng 50 phút.

Các nhân viên kiểm soát không lưu đã vội vã điều khiển máy bay tránh xa khu vực có mảnh vỡ, và điều đó ảnh hưởng đến độ an toàn. Sau vụ nổ, ít nhất hai máy bay đã bay quá gần nhau, buộc nhân viên kiểm soát không lưu phải can thiệp để tránh va chạm.

Các tài liệu cũng cho biết SpaceX đã không thông báo ngay lập tức cho cơ quan này về vụ nổ thông qua đường dây nóng chính thức. Cục Hàng không Liên bang (FAA) yêu cầu các nhà điều hành phóng tên lửa phải sử dụng đường dây nóng để nhanh chóng cảnh báo khi xảy ra sự cố. Các kiểm soát viên cần thông tin về khu vực mảnh vỡ để cảnh báo phi công và đưa họ ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Các khu vực cấm bay do mảnh vỡ tạo ra đã được kích hoạt bốn phút sau khi tàu Starship bắt đầu ngừng cung cấp dữ liệu về chuyến bay thử nghiệm, theo các tài liệu của FAA. SpaceX đã xác nhận với cơ quan này rằng Starship đang vỡ chỉ 15 phút sau đó, theo các tài liệu.

Các nhân viên kiểm soát không lưu ở Miami lần đầu tiên được thông báo về vụ nổ từ các phi công khi họ nhìn thấy mảnh vỡ. Các quan chức khác của FAA biết được sự việc thông qua một cuộc trò chuyện nội bộ.

Sau khi thông tin vụ việc được đăng tải, SpaceX cho biết bài viết của tờ Journal đưa tin sai lệch và chứa thông tin không đầy đủ.

“Đối với mỗi chuyến bay thử nghiệm Starship, an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của SpaceX. Không có máy bay nào bị đặt vào tình thế nguy hiểm”, công ty cho biết trong một bài đăng trên X. “SpaceX cam kết sử dụng không phận một cách có trách nhiệm trong các lần phóng và hạ cánh, ưu tiên an toàn công cộng để bảo vệ người dân trên mặt đất, trên biển và trên không.”

Vụ nổ tàu vũ trụ Starship đã gây lo ngại cho ngành hàng không và các quan chức chính phủ Mỹ. Vào tháng Hai, các lãnh đạo của FAA đã triệu tập một nhóm chuyên gia để xem xét lại cách xử lý rủi ro từ mảnh vỡ của các sự cố trong chuyến bay vũ trụ, tiếp nối công việc đã được thực hiện trước đó về vấn đề này. Nỗ lực càng trở nên cấp thiết hơn vào tháng Ba sau khi một tàu Starship phát nổ trong một lần phóng thử nghiệp khác.

Mảnh vỡ có thể trở thành mối nguy hiểm lớn hơn về an toàn khi tốc độ phóng tên lửa tăng lên. Trong một dự báo gần đây, Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết họ dự kiến sẽ giám sát trung bình khoảng 200 đến 400 vụ phóng hoặc tái nhập khí quyển tên lửa mỗi năm trong những năm tới. Con số này cao hơn nhiều so với khoảng hai chục vụ phóng trung bình mỗi năm trong giai đoạn từ năm 1989 đến năm 2024.

SpaceX, dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành Elon Musk, muốn sử dụng Starship để cung cấp năng lượng cho nhiều chuyến bay đó.

Cao hơn 122 mét, đây là tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo, theo tuyên bố của công ty. SpaceX đã và đang phát triển phương tiện này thông qua các nhiệm vụ thử nghiệm cất cánh từ khu phức hợp của họ ở ngoại ô Brownsville, Texas. Trong các chuyến bay đó, Starship được thiết kế để bay lên trên Vịnh Mexico (nay là Vịnh Mỹ), bay trong không gian và hạ cánh xuống Ấn Độ Dương.

Với 11 sứ mệnh Starship đã được thực hiện, SpaceX đang lên kế hoạch cho các chuyến bay trong tương lai đưa tàu vũ trụ bay qua Florida, Mexico và các tuyến đường hàng không Bắc Đại Tây Dương.

Việc phát triển tên lửa mới bao gồm thử nghiệm và sai sót—và đôi khi, cả những vụ nổ. Theo dữ liệu từ Chris Kunstadter, một giám đốc điều hành lâu năm trong lĩnh vực bảo hiểm vũ trụ, 1/3 số tên lửa hoạt động từ năm 2000 đến nay đã thất bại trong chuyến bay đầu tiên.

SpaceX từ lâu đã coi những thất bại là cơ hội để thu thập dữ liệu nhằm cải tiến sản phẩm, và đã áp dụng phương pháp này trong quá trình phát triển Starship. “Với một thử nghiệm như thế này, thành công đến từ những gì chúng ta học được”, công ty cho biết sau một sứ mệnh Starship vào tháng 11 năm 2023.

Sau những sự cố trong chuyến bay, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã xem xét lại các rủi ro do mảnh vỡ gây ra và các quy trình dành cho kiểm soát viên không lưu. Theo các tài liệu nội bộ mà tờ báo này đã xem xét, trước đó cơ quan này đã phát triển một phương pháp để đối phó với “rủi ro thảm khốc đối với giao thông hàng không khi tương tác với các nhiệm vụ không gian” bằng cách tạo ra các vùng cấm bay tạm thời được gọi là khu vực ứng phó mảnh vỡ.

Các khu vực này được vạch ra trước mỗi lần phóng tên lửa và chỉ được kích hoạt khi có sự cố có thể dẫn đến mảnh vỡ rơi xuống. Khi được kích hoạt, các nhân viên kiểm soát không lưu có nhiệm vụ hướng dẫn máy bay tránh xa các khu vực bị ảnh hưởng, cung cấp các tuyến đường thay thế hoặc yêu cầu máy bay giữ vị trí trên không.

Theo: WSJ, Reuters
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Day Ago
Reputation: 234488


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,513
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-12-22 at 11.01.55.png
Views:	0
Size:	142.5 KB
ID:	2603559  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,724 Times in 5,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Công dân Mỹ cũng có thể bị ICE bắt nhầm: ‘Xứ tự do’ và nỗi sợ gõ cửa lúc nửa đêm Khi CIA mù tịt, còn một tướng VNCH đã nhìn ra trước Kinh tế Trung Quốc kẹt giữa lạm phát và giảm phát
Hàng Tàu phá vây thuế quan, Trump khoe kinh tế A+++ và chiếc ví rỗng của người Mỹ Nguyễn Cao Kỳ, cái chết bất ngờ và bài học đắt giá về ‘hòa hợp hòa giải’ Trung Quốc siết cổ doanh nghiệp Việt: Cuộc xâm lược thương mại ngay trên sân nhà
Mỹ đuổi thẳng tay nếu chửi Mỹ trên Facebook Hòa bình mong manh cho Ukraine: Kế hoạch 20 điểm, sức ép từ Trump và bài toán bầu cử giữa làn đạn Fed cắt lãi suất lần thứ ba liên tiếp: Powell “phanh gấp”, túi tiền người Mỹ thay đổi ra sao?
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13254 seconds with 13 queries