Người Trung Quốc tức giận vụ nữ shipper bị hất nước nóng. Nhiều người dùng mạng ở Trung Quốc bất b́nh về vụ nữ sinh viên làm nghề giao đồ ăn bán thời gian đăng video kể lại ḿnh bị khách hàng hất nước canh nóng.
Nữ sinh năm hai đại học ở Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, cho biết cô tranh thủ nghỉ hè làm thêm việc giao đồ ăn nhanh. Cô rất buồn v́ bị một khách hàng gọi bát ḿ thịt ḅ giá 17 tệ (2,5 USD) nhục mạ ngày 24/7.
Khách đặt hàng trên nền tảng trực tuyến và khi nữ sinh giao hàng tới ṭa nhà, cô mới biết phải có thẻ cư dân mới được vào thang máy lên căn hộ ở tầng 4. Nữ sinh gọi điện cho khách hàng nhưng người này cho rằng shipper giao đồ ăn "không có tư cách dùng thang máy", yêu cầu cô đi thang bộ.
"Cô không đi thang bộ được à? Chỉ có mấy bước chân, tầng 4 đâu có cao", người này nói.
Gao Zhixiao, tài xế giao hàng tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi tháng 3/2020. Ảnh:Time.
Cô gái đặt đồ ăn trước cửa nhà khách rồi đi giao đơn khác ở ṭa nhà lân cận. Một lúc sau, khách gọi lại phàn nàn ḿ ḅ có vấn đề, yêu cầu cô quay lại.
Khi nữ sinh quay lại, khách nói rằng ḿ đóng gói không tốt, tràn nước canh ra ngoài, rồi ném bát ḿ xuống trước mặt shipper, khiến nước nóng bắn tung tóe lên người cô gái. Nữ sinh cố trấn an khách hàng rằng có thể nhà hàng đă đóng gói không đúng cách và đề nghị bỏ tiền túi mua lại bát ḿ khác.
"Tôi cho cô 5 phút mua bát mới, nếu không tôi sẽ khiếu nại cô lên công ty", người khách đe dọa.
Nữ sinh quay lại nhà hàng mua ḿ và được chủ quán cho hay bát ḿ trước đóng gói rất cẩn thận, nhưng cô vẫn mua suất mới cho khách. "Bà ấy vẫn tỏ thái độ thô lỗ khi tôi mang bát ḿ mới quay lại, cho rằng tôi học không tốt mà giao hàng cũng không xong".
Công ty vận hành nền tảng giao đồ ăn trực tuyến cho hay đă an ủi nhân viên. Cô gái cũng bày tỏ đă vượt qua được sự cố và đề nghị người dùng mạng không t́m kiếm hay tấn công khách hàng trên mạng xă hội.
Video thu hút hàng chục triệu lượt xem, nhiều người đă chỉ trích thái độ trịch thượng của khách hàng. Nhiều ư kiến kêu gọi xây dựng hệ thống xếp hạng và đánh giá cả khách hàng lẫn shipper.
"Một số khách hàng cư xử rất kém, hay sỉ nhục nhân viên giao đồ ăn, khiến công việc của họ thêm khó khăn", một người b́nh luận.
"Họ đối xử với người khác không hề tôn trọng v́ cho rằng ḿnh có quyền bắt nạt người khác", một người khác viết.
Các nền tảng giao đồ ăn ở Trung Quốc chỉ hỗ trợ khách hàng khiếu nại và đă xảy ra nhiều trường hợp shipper bị bắt nạt. Hồi tháng 5, một khách hàng ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, yêu cầu shipper mang cho anh ta một thùng bia không có trong đơn đặt hàng ban đầu và shipper phải leo thang bộ 6 tầng.
Năm ngoái, một nam khách hàng ở miền nam Trung Quốc đe dọa shipper giao đồ ăn nhanh rằng sẽ khiếu nại với công ty nếu không quan hệ t́nh dục với anh ta.
VietBF@ sưu tập
|