HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyến bay dài nhất lịch sử: 65 ngày liên tục trên không
Đã hơn 50 năm trôi qua, kỷ lục về chuyến bay liên tục dài nhất trong lịch sử kéo dài 64 ngày, 22 tiếng, 19 phút và 5 giây vẫn chưa thể bị xô đổ. Quá trình thiết lục kỷ lục cũng như kết quả ngoài mong đợi của nó là câu chuyện hết sức thú vị.


Ông Robert Timm (đằng trước) và John Cook trên chiếc máy bay bốn chỗ Cessna 172. Ảnh: CNN

Câu chuyện này mở màn với sự kiện khách sạn - sòng bạc Hacienda ở Las Vegas (Mỹ) khai trương vào năm 1958. Tại thời điểm đó, Hacienda là trong những cơ sở nghỉ dưỡng kinh doanh theo mô hình gia đình đầu tiên tại Las Vegas. Nhằm quảng bá hình ảnh để thu hút khách du lịch từ các tiểu bang khác và nước ngoài tìm đến, chủ nhân của Hacienda đã quyết định theo đuổi một kế hoạch táo bạo.

Khi đó, người thợ sửa máy đánh bạc Robert Timm - từng lái máy bay chiến đấu thời Chiến tranh Thế giới thứ hai - đã đề xuất ý tưởng lái máy bay sơn tên của khách sạn và đánh bại kỷ lục trước đó về chuyến bay liên tục dài nhất, gần 47 ngày được thiết lập năm 1949.

Cựu phi công này đã được trao 100.000USD để tổ chức sự kiện và đây cũng là một hoạt động từ thiện để gây quỹ cho nghiên cứu ung thư. Yếu tố đó cũng khiến nó trở thành một trong những sự kiện gây quỹ lớn đầu tiên vì ngành nghiên cứu ung thư.

Phần quan trọng nhất của kế hoạch này là chọn ra loại máy bay phù hợp. Năm 1958 là thời kỳ mà công nghệ máy bay phát triển vượt bậc, song một chiếc máy bay hiện đại hơn không có nghĩa là nó thích hợp để làm nhiệm vụ bay trên không trung lâu nhất có thể.

Một chiếc máy bay hoàn hảo để phá kỷ lục thế giới phải là loại dễ điều khiển, tiêu thụ ít nhiên liệu để giảm thiểu rủi ro trong mỗi lần tiếp nhiên liệu trên không, đồng thời phải rất đáng tin cậy về khía cạnh kỹ thuật cơ học. Đó là lý do tại sao ông Robert Timm chọn Cessna 172, một loại máy bay khá mới vào thời điểm đó, với bốn chỗ ngồi rộng rãi.

Chiếc máy bay này cũng được sửa lại để phục vụ cho mục đích phá kỷ lục. Họ đã cho lắp đặt một tấm nệm để ngủ, một bồn rửa nhỏ bằng thép để vệ sinh cá nhân, loại bỏ phần lớn nội thất bên trong để tiết kiệm trọng lượng.

Ngày nay, hầu hết các máy bay quân sự hiện đại đều có khả năng tiếp nhiên liệu giữa chuyến bay mà không gặp rủi ro, nhưng vào thời đó, công nghệ như vậy không hoàn toàn tồn tại và Cessna 172 không thể bay quá cao.

Do đó, họ đã lắp một thùng chứa nhiên liệu phụ có thể nạp đầy từ một phương tiện chạy trên mặt đất. Khi cần tiếp liệu, máy bay sẽ giảm độ cao và bay rất thấp. Vận tốc của nó gần như đứng im trong lúc xe tải dùng máy bơm và ống dẫn để chuyển nhiên liệu vào máy bay.

Đó là một màn trình diễn ấn tượng vì đôi khi họ phải tiếp liệu vào ban đêm. Quả thực, việc đó đâu có dễ dàng thành công ngay lần đầu tiên. Máy bay đã gặp trục trặc ba lần và đến lần thứ tư nó mới thành công. Quãng thời gian lưu lại trên không lâu nhất trong ba lần thử thất bại đó là 17 ngày. Đáng chú ý, trong lần thử thách thứ ba, kỷ lục về chuyến bay năm 1949 đã bị một nhóm khác xô đổ với 50 ngày và vài giờ bay liên tục.

Bất chấp tin tức "trời giáng" trên, cựu phi công Robert Timm không hề bỏ cuộc. Khi sửa đổi lại máy bay cho hành trình lập kỷ lục, ông hiểu rõ mình cần một phi công phụ dày dặn kinh nghiệm. Cần có người sửa máy bay nếu xảy ra sự cố khi đang bay. Và John Cook, một thợ sửa máy bay lâu năm, đã được chọn tham gia chuyến bay.

Cả hai bắt đầu lần bay thử thứ tư vào ngày 4/12/1958, từ Sân bay McCarran ở Las Vegas. Để chứng minh với mọi người rằng họ sẽ không lén lút hạ cánh, họ đã sơn trắng phần bánh của máy bay. Nếu hạ cánh vì bất kỳ lý do gì, lớp sơn sẽ bong ra khỏi bánh xe, do đó được coi như một nỗ lực thất bại.

May mắn thay, chuyến bay bắt đầu suôn sẻ và cả hai ông đã trải qua Đêm Giáng sinh trên không trung. Khi tiếp nhiên liệu quanh biên giới California - Arizona, họ cũng được tiếp tế thực phẩm dưới dạng nghiền nhỏ đựng trong bình giữ nhiệt.

Họ đi vệ sinh vào một chiếc bồn cầu dạng gấp dùng trong cắm trại, sau đó trút túi đựng chất thải xuống sa mạc. Đằng sau phi công phụ có một khoảng trống nhỏ đủ để cạo râu và rửa ráy. Nước sạch dùng để tắm rửa được xe ô tô dưới mặt đất gửi lên hằng ngày.

Hai phi công Timm và Cook đã thay phiên nhau ngủ, mặc dù tiếng ồn không ngớt của động cơ và những chuyển động chòng chành khiến cho một đêm ngon giấc là điều không thể. Do thiếu ngủ, vào ngày thứ 36, Timm ngủ gật và chiếc Cessna 172 đã tự bay trong hơn một giờ, ở độ cao chỉ 1.200 mét. Chế độ lái tự động đã cứu mạng họ. Nhưng nó đã ngừng hoạt động hoàn toàn vài ngày sau đó. Ngày thứ 39, máy bơm điện dùng để bơm xăng cho máy bay bị hỏng và họ buộc phải hoàn thành nhiệm vụ này bằng tay.

Trong 65 ngày trên không, nhiều thứ trên máy bay đã hỏng - chẳng hạn như máy sưởi, thiết bị đo nhiên liệu và đèn báo hạ cánh… nhưng điều quan trọng nhất là động cơ vẫn tiếp tục hoạt động và đó là tất cả những gì họ cần, đặc biệt là sau khi chuyến bay đã bước sang ngày thứ 50. Mặc dù đã đánh bại kỷ lục thế giới được thiết lập vào năm 1958, nhưng họ muốn đảm bảo rằng thành tích của họ sẽ không sớm bị xô đổ đến vậy.

Bộ đôi này đã bay thêm 15 ngày nữa rồi hạ cánh xuống McCarran vào ngày 7/2/1959, sau khi bay không ngừng nghỉ trong hơn hai tháng và hơn 225.000 km.

Nhà sử học hàng không Janet Bednarek tại Đại học Dayton nhận xét: "Hai phi công này đã vượt qua giới hạn mà không ai khác dám thử và sẽ không ai dám làm như vậy". Do bị hạn chế đi lại quá lâu, tình trạng sức khỏe của ông Timm và ông Cook trở nên mất ổn định và không thể tự bước ra khỏi máy bay.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-22-2023
Reputation: 234490


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,524
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-03-22 at 11.06.00 AM.png
Views:	0
Size:	159.0 KB
ID:	2194883  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,725 Times in 5,994 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11149 seconds with 15 queries