Hossein Aryan, một cựu sĩ quan Hải quân Iran từng được đào tạo ở Anh, đồng thời là người nằm trong lứa sĩ quan ban đầu phục vụ trên tàu Khrag [con tàu vừa bị ch́m hôm 2/6 ở vịnh Oman sau vụ hỏa hoạn kéo dài gần 20 tiếng được cho là xuất phát từ buồng động cơ] cho rằng vụ việc này có thể là kết quả của một hành động phá hoại.
Cụ thể, theo ông Aryan, dù đă có một số khả năng được đưa ra để lư giải nguyên nhân gây cháy trong buồng động cơ và mất điện trên tàu nhưng vẫn khó h́nh dung con tàu thực sự đă bị ch́m như thế nào.

Tàu hải quân Iran cháy dữ dội rồi ch́m nghỉm ở vịnh Oman
Lửa luôn có thể gây ra thiệt hại lớn trong buồng máy và các boong khác nhau nhưng trên lư thuyết, tàu vẫn có thể nổi ngay cả khi buồng máy bị ngập nước. Các bức ảnh được công bố cho thấy con tàu không bị nghiêng ở một góc nguy hiểm và bị ch́m từ đuôi tàu, trong khi phần mũi tàu [hầu như c̣n nguyên vẹn] vẫn ở trên mặt nước.
Ông Aryan cho rằng, không thể loại trừ khả năng nước tràn vào tàu do một vết nứt hoặc lỗ thủng lớn trên thân tàu ở vị trí buồng động cơ. Do đáy và thành tàu Khrag có hai lớp vỏ hoàn toàn kín nước nên nhiều khả năng vụ hỏa hoạn và việc nước tràn vào tàu sau đó là kết quả của hành động phá hoại/thù địch.
Ông Aryan lưu ư rằng, tàu Kharg bị ch́m sau khoảng thời gian xảy ra một loạt vụ nổ trên các tàu khác ở vịnh Oman và vùng biển xung quanh - khu vực đang có các tuyến đường vận chuyển nhạy cảm và chất chứa căng thẳng địa-chính trị âm ỉ.
Trước đó, hồi tháng 4 năm nay, một con tàu khác của Iran mang tên MV Saviz ngoài khơi Yemen đă bị hư hại sau vụ nổ ḿn trên thân tàu. Lính biệt kích Israel được cho là đứng sau vụ tấn công này.
VietBF @ Sưu tầm