Thành Chương 'bật mí' về Việt Phủ và...tiền - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-31-2013   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Thành Chương 'bật mí' về Việt Phủ và...tiền

Thấy thiên hạ quá xôn xao về số phận tương lai của “Việt phủ Thành Chương” ở trên Sóc Sơn, Hà Nội nên tôi rốt cuộc cũng không đành được và gọi điện tới cho anh.
Trước câu hỏi có vẻ lo lắng của tôi, họa sĩ Thành Chương đă cười nhẹ nhơm: có ǵ đâu ông ơi, chuyện cũ như trái đất rồi... Và anh nói thêm: Mọi sự rồi sẽ ổn, v́ có cả cơ sở luật pháp... Tôi cũng rất muốn tin như thế nên trong bài báo này, tôi tường thuật lại câu chuyện giữa chúng tôi với họa sĩ Thành Chương không phải về chuyện sở hữu đất đai mà là về điều vốn quen thuộc với anh hơn: hội họa và những suy nghĩ đời thường xung quanh thân phận của một họa sĩ thành danh như anh...


- Hồng Thanh Quang: Bất chấp tất cả mọi sự đố kị, ghen tị có thể có từ một số người nào đó đối với anh, đối với những cái gọi là thành công của anh, nhưng về thực chất th́ Thành Chương vẫn là một người lữ hành cô độc. Anh có nghĩ như vậy không?
- Họa sĩ Thành Chương: Từ trước tới nay, đă là người làm nghệ thuật, th́ phải sống với những ǵ thật nhất của ḿnh. Và một khi mỗi con người là một thế giới và cái thế giới đó là hoàn toàn riêng biệt, th́ làm sao mà không cô độc được?! C̣n nếu sống mà để như các cụ ta nói là “dĩ hoà vi quư” với tất cả mọi cái bên ngoài, th́ đấy chỉ là do hoàn cảnh bắt buộc như thế, và nó phải như thế th́ nó mới tồn tại được. Chứ trong nghệ thuật, nếu muốn đến được cái ǵ đó cuối cùng là ḿnh, nếu ḿnh muốn khám phá chính ḿnh, th́ ḿnh bao giờ cũng phải là người riêng biệt và độc lập với tất cả thế giới xung quanh.
- Và nếu tiếp tục tư duy theo kiểu ấy th́ có thể nghĩ rằng, họa sĩ Thành Chương coi những tác phẩm rất ăn khách của ḿnh, coi danh tiếng rất là rền vang của ḿnh, coi sự mến mộ rất lớn từ nhiều tầng lớp đối với ḿnh... cũng chưa hẳn là cái đích mà anh muốn vươn tới là hội họa? Hay đó là một cảm giác sai?
- Những cái ấy chỉ là những cái đến sau, sau tất cả những cái ǵ ḿnh đă làm. Bởi lẽ, khi bất cứ một người họa sĩ nào khác, cũng như ḿnh đây, đă ngồi vào vẽ, th́ không bao giờ ḿnh nghĩ là để bán, hoặc là vẽ để cho người nào đó thích. Mọi người cứ hay vu cho như thế thôi, chứ nếu đă vẽ mà c̣n biết được người ta thích như thế nào để vẽ chiều, để lấy được tiền thiên hạ, ôi, nếu được như thế th́ tôi cũng làm ngay (cười). Nhưng làm sao mà biết được người ta thích cái ǵ để mà chiều?! Muốn chiều cũng không chiều được... Bây giờ ở thập phương tứ xứ nào đấy, ông ấy ṃ đến Việt Nam mua tranh th́ ḿnh biết ông ấy thích cái ǵ để ḿnh chiều? Nếu tôi biết ông tỷ phú giàu có A, B, C nào đấy, ông ấy thích cái ǵ để ông ấy sẵn sàng bỏ tiến tấn tiền tỷ th́ tôi cũng chiều ngay(!). Làm sao mà biết được! (Cười). Nói chiều khách là một cái ǵ rất nhảm nhí, rất vô căn cứ!
- Ở cái tuổi như anh, anh đánh giá như thế nào về hội họa của ḿnh?
- Đến cái tuổi này, th́ ḿnh nh́n cái ǵ nó cũng không thấy chướng mắt, nghe cái ǵ cũng không thấy chối tai nữa, tức là mọi việc đă hiểu đă biết cả rồi. Và con người ta sống cũng cởi mở nhân ái, dễ tha thứ tất cả mọi chuyện. Và thời gian c̣n lại là dồn tất cả vào làm một điều ǵ mà từ trước tới nay ḿnh coi là điều đẹp đẽ, là hay ho, là tốt lành. Và nhất là trong công việc làm nghệ thuật của ḿnh th́ ḿnh thấy c̣n có cái ǵ được th́ tập trung hết cả thời gian, sức lực, trí tuệ để làm công việc đó.
- Thực ra dùng cái từ “sứ mệnh” th́ có vẻ hơi to tát, nhưng mà nói cho cùng, mỗi con người trong ḿnh đều có một người nghệ sĩ nào đấy, đều có cảm giác rằng là với năng lực trời phú, với tài năng trời phú th́ ḿnh cũng như Chúa vác cây thánh giá lên Núi Sọ, rồi lại bị đóng câu rút vào đó. Anh có cảm giác rằng anh đă hoàn thành cái sứ mệnh mà tài năng thiên bẩm về hội họa buộc anh phải làm chưa?
- Vĩ đại và thiên tài như Picasso trong hội họa th́ khi hấp hối, ông vẫn nói là: “Tôi vẫn đang đi t́m”. Nghệ thuật, đó là một cái ǵ đó không có điểm cuối cùng, không có giới hạn. Và người họa sĩ, cũng như mọi nghệ sĩ, mọi người làm nghệ thuật khác, chắc phải suốt đời đi t́m một cái đẹp, và cái đẹp đó luôn luôn đang c̣n ở phía trước. Và bản thân ḿnh th́ chưa bao giờ nghĩ rằng ḿnh đă t́m ra được một cái ǵ để mà gọi là thôi không t́m nữa. Ḿnh vẫn cảm thấy phải c̣n rất thích thú, rất say sưa và cảm thấy c̣n rất nhiều điều đang ở phía trước. Và phải đi t́m... Có lẽ đến hết cuộc đời vẫn chỉ là một cuộc đi t́m kiếm cái đẹp trong hội họa mà thôi.
- Nghe anh trả lời th́ vẫn thấy một sự mâu thuẫn trong chính con người anh. Một mặt anh khao khát làm được cái ǵ mà ḿnh chưa làm được, khao khát biết cái ǵ mà ḿnh c̣n chưa biết đến. Nhưng mặt khác đôi khi cái sự mệt mỏi nào đấy của cuộc sống cũng tạo cho anh cảm giác là anh muốn biết sẵn một cái ǵ đấy. Liệu trong đời anh đă xảy ra chuyện này chưa khi anh có cảm giác là t́m sẵn một mô h́nh nào đấy rất ăn khách, rất vừa với những con mắt tỉ phú, triệu phú... và có khi nào anh không dằn ḷng trước được sự cám dỗ của sự lặp lại ḿnh, ít ra là để một số tầng lớp nào đó, một số giới nào đó ưa chuộng? Hay là anh chưa bao giờ bị cám dỗ như vậy?
- Trong công việc này, nếu ḿnh cảm thấy đă t́m ra được một cái mô h́nh ǵ ăn khách rồi mà ḿnh cứ khư khư giữ lấy nó, lặp lại... th́ đấy chính là tự sát. Và đấy là một sự nhầm lẫn rất lớn của những người không phải là người trong cuộc. Người ta nhầm lẫn như thế, người ta tưởng như thế thôi, chứ c̣n ḿnh biết, trong nghệ thuật, nhất là những người nghiên cứu, sưu tầm và đặc biệt là những người bỏ đồng tiền ra mua những tác phẩm nghệ thuật th́ đừng nói là lặp lại nguyên xi mà chỉ lặp lại cái phong cách ấy, một cái monotone như thế, th́ cũng không ai mua nữa.
Chính v́ thế, một cái nhầm lẫn rất lớn là mọi người nghĩ rằng anh t́m ra một cái mô-tưp nào đó, bán được rồi th́ anh cứ thế làm, cứ thế bán... Muốn bán được th́ anh phải luôn t́m ṭi, luôn đổi mới; người ta thấy cái mới, cái khác th́ người ta mới mua. Vậy th́ nói một cách trần trụi là, muốn kiếm tiền của người ta th́ ông buộc phải vận động và thay đổi, chứ không phải cứ tưởng nghĩ ra được cái ǵ là cứ thế mà làm cái ấy. Tôi nói từ viên gạch, từ cái bàn chải, từ bao thuốc lá, từ cái đồ dùng b́nh thường nhất, người ta c̣n phải cải tiến mẫu mă hàng ngày, nữa là chuyện vẽ tranh mà cứ một mẫu lại có thể dùng suốt đời được.
TP
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	TC.jpg
Views:	4
Size:	54.0 KB
ID:	477562
Old 05-31-2013   #2
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default

- Ư kiến này có thể sai, nhưng một nhà nghiên cứu cho rằng, một trong những nguyên nhân cho t́nh trạng tương đối tŕ trệ của thị trường tranh Việt Nam chính là ở một số họa sĩ Việt Nam ăn khách, cũng tương đối có tiếng, nhưng v́ quá say sưa với cái ṿng nguyệt quế vừa được trao và bắt đầu lặp lại chính ḿnh. Điều đó nó ảnh hưởng đến danh tiếng chung của thị trường tranh Việt Nam và ảnh hưởng lây đến cả những nghệ sĩ chân chính. Anh là người có đầu óc sáng tạo và thay đổi liên tục, theo anh, ư kiến này có đúng không? Hay là sai? Và đúng đến đâu, sai đến đâu?
- Cái này phụ thuộc vào năng lực của từng người. Có những người khả năng của người ta cũng chỉ đến thế thôi, và cũng có những người có muốn cũng không thể làm được. Cái đấy cũng không trách những họa sĩ đó được. Nhưng có những người có thể có năng lực hơn nhưng lại thu vào như thế. Chính v́ thế họ sai lầm, tự sát và phải trả giá. Nhưng tôi tin, cũng có rất nhiều họa sĩ bị trách oan như thế. Thực ra là họ cũng rất muốn bật ra, vươn lên, nhưng rồi bất lực, v́ đấy là cái sở trường của họ và những họa sĩ ấy chỉ có thể vẽ được như thế thôi. Tôi nói đơn giản như thế này: trên thế giới chỉ có độc một họa sĩ có thể vẽ được rất nhiều phong cách: vẽ chân phương, vẽ tả thực, vẽ lập thể, rồi vẽ đủ các loại chất liệu: vẽ bút sắt, vẽ bút ch́, rồi lại của các màu sắc sặc sỡ, rồi lại vẽ mềm mại, dịu dàng, vẽ đồ gốm, rồi làm tượng, v.v... Và trong phong cách nào, trường phái nào th́ người đó cũng đều đẩy nó đến đỉnh cao. Đó là Picasso. Cái kinh khủng nhất, lớn nhất là kiểu ǵ, phong cách ǵ, bút pháp ǵ... cũng nhận ra đấy là Picasso chứ không thể lầm ra người khác.
Trên đời này tôi nghĩ chỉ có Picasso mới làm thế được, chứ không có người họa sĩ thứ hai nào khác. Suốt cuộc đời Van Gogh cũng chỉ là bút pháp chấm chấm, Benard Buffet chỉ có mấy nét sắc nhọn đen, Renoir cũng chỉ có những nét phẩy mù mờ... chứ có bút pháp phong cách nào khác đâu. Và họ đẩy những cái đó cho đến hết đời, mỗi người một phong cách, và như thế cũng đă là thành công lắm rồi. Đừng đ̣i hỏi quá mức, vô lư rồi quy chụp cho những họa sĩ đó tội mà họ không đáng phải chịu. Đấy là khả năng của người ta, và bản thân họa sĩ cũng đă tạo ra được một phong cách như thế... th́ đă là thành công rồi. Tạo một cái dấu ấn, một tên tuổi không trộn vào ai và không ai có thể phủ nhận phong cách của hoạ sĩ đó, chứ c̣n mọi cái khác nó cũng tương đối thôi, làm sao đi đến cái tuyệt đối được. Tôi nghĩ là như thế, chứ c̣n bây giờ quy chụp họ ra cái thứ này thứ khác th́ nó thành to chuyện, nó thành bất công.
- Anh nói đúng. Và bây giờ chúng ta sẽ cùng nói về vấn đề xă hội. Liệu đôi khi anh có cảm giác là nh́n cái vẻ thành đạt, sang trọng, giàu có bên ngoài của một số họa sĩ khiến cho một bộ phận nào đấy trong xă hội chúng ta nảy sinh ḷng đố kị, và chính từ đó nó mới xuất hiện sự dị nghị, quy chụp vào các họa sĩ không?
- Hôm trước có một tờ tạp chí cũng phỏng vấn ḿnh, hỏi rằng anh quan niệm thế nào về đồng nghiệp? Ḿnh có nói một câu cũng là đùa đùa cho vui: đồng nghiệp là người cùng làm nghề với ḿnh. Và ḿnh có lấy một câu thơ ngày xưa nói về t́nh hữu nghị và lái nó sang thành “Mối t́nh đồng nghiệp bao la/ Vừa là đồng chí vừa là anh em”. Nhưng cái gọi là thái độ của người đời ấy, không như thế đối với các hoạ sĩ đâu, mà chủ yếu là chính anh em trong nghề với nhau, nặng nhất là cái đó. Các cụ ngày xưa quan niệm đồng nghiệp tức là “kẻ thù”. Anh bán hàng vải, tôi cũng bán hàng vải, tức là cạnh tranh. Mà cạnh tranh theo lối tư bản là tiêu diệt nhau, chứ c̣n cạnh tranh theo lối XHCN như chúng ta th́ các cụ gọi là thi đua.
Chuyện đó chủ yếu toàn anh em trong giới thôi, mà chủ yếu lại là những người kém, bất tài, không bán tác phẩm được. Những người như thế th́ người ta lại hay nói năng những điều nó cao sang cao đạo, thực ra là đạo đức giả. Và cái điều ấy hiện nay vẫn đang loè bịp, hù dọa được rất nhiều người. Thậm chí là những người có chức trách, có nghiệp vụ, có tên tuổi, cả các cơ quan ngôn luận báo chí, phát thanh truyền h́nh đôi khi cũng bị cuốn theo cái đó. Họ tưởng thế là đúng, tưởng thế là hay nhưng thực tế không phải như vậy. Tại v́ bản thân ḿnh có biết những ông trong giới rất là tên tuổi, rất là nổi tiếng v́ những cái tṛ này tṛ khác, nhưng thực ra cả nghề vẽ lẫn nghề lư luận phê b́nh đều là nghiệp dư vớ vẩn thôi.
Tranh cứ vẽ hàng đàn hàng đống ra đấy không ai mua, tranh th́ treo cứ từ tầng 1 đến tầng 3 kín đặc cả nhà mà cứ ngồi đấy, tâm đắc đấy là những tác phẩm để đời, những tác phẩm mới thực sự là nền nghệ thuật tạo h́nh tương lai của nước nhà (?!). C̣n những ông vẽ mà có người mua th́ toàn là tranh thị trường, tranh không có giá trị nghệ thuật. Nghe thế th́ nhiều người chả biết nếp tẻ thế nào là cứ phải phục, phải chịu. Mà ông ấy c̣n làm cả lư luận phê b́nh nữa th́ chắc nhiều người phải nghe. Thế nhưng cái ǵ ẩn ở đằng sau tất cả cái đó th́ người ta có thể hiểu được...
Tôi biết những người như thế họ đi tiếp thị bán tranh c̣n hơn những họa sĩ bán được tranh nhiều. Bởi v́ những họa sĩ bán được tranh nhiều khi họ chỉ biết vẽ thôi, vẽ cho nó đẹp, và đẹp th́ người ta đến người ta mua. Tiền nào của nấy, tranh đẹp th́ nhiều tiền, tranh xấu th́ ít tiền, quá xấu th́ không ai thèm mua. Có thể có rất nhiều cái không thể dùng một thước đo nào được trong đời sống xă hội này, nhưng chí ít, ở đâu cũng thế trên khắp hành tinh. C̣n có một thước đo tương đối, đấy là đồng tiền. Mọi người cứ hay đạo đức giả, cứ hay né tránh cái điều đấy. Các cụ ngày xưa đă nói rồi: “Tiền nào của nấy”. C̣n cái thứ của ôi, của xấu, của xí... th́ cho người ta cũng vứt đi. Thế nhưng hiện nay nó đang tràn lan cái như thế, là những người ấy cứ nhân danh, v́ nó vô thưởng vô phạt, không có cái ǵ làm thước đo nó cả. Nếu dùng thước đo đồng tiền th́ người đó bỉ ngay đồng tiền, coi đồng tiền không là cái ǵ cả, không phải là thước đo... Mà cái tṛ bịp bợm ấy nó cứ tràn lan.
Nhưng ḿnh biết là người đó cũng là người lăn lóc để bán tranh rất kinh khủng, mang đi nước ngoài tiếp thị, rồi quảng cáo, làm các tṛ để bán tranh nhưng rồi cũng chả ai mua cả. Thế rồi thậm chí c̣n lấy danh nghĩa này danh nghĩa khác để gây áp lực với chỗ nọ chỗ kia để mua tranh cho ḿnh. Rồi họ c̣n biết cả đi ăn xin, ăn mày, ăn nhặt, ôi thôi, tôi đói quá rồi, ông mua giúp tôi cái này cái nọ... Chỗ th́ ép, chỗ th́ hạ giọng lạy xin ông mua cho tôi một cái. Thế nhưng đến khi cả năm cả tháng chả bán được tranh nào th́ lại cho là tranh của ḿnh nghệ thuật, và coi cái loại tranh bán được là tranh vớ vẩn. Nhưng đến khi mà động một người nào đó họ mua cho một hai bức th́ họ lại vỗ ngực bảo là cái thằng ấy là thằng tinh tường, là thằng có tŕnh độ, nó biết tranh của tôi là có giá trị nghệ thuật nên nó mua, chứ c̣n thằng khác là không có tŕnh độ... Một thứ rất là AQ. Nhưng c̣n có thể dọa được rất nhiều người (cười).
- Cái thực trạng ấy nó phổ biến ở rất nhiều thời đại, rất nhiều thời kỳ và không nên quá bận tâm vào những chuyện như thế. Và chúng ta phải tin rằng cái đích thực của nghệ thuật cuối cùng sẽ chiến thắng chứ không phải tất cả những cái vớ vẩn, cái AQ, cái ngụy biện như vậy... Hay là chúng ta phải rung hồi chuông báo động về việc này? Theo anh th́ phải như thế nào?
- Chỉ ở nước ḿnh mới có cái chuyện rất là đáng buồn như thế, nhưng đó là một phần. Rồi c̣n có những cái chuyện về tranh pháo của các họa sĩ tên tuổi của nước ḿnh bị làm giả rất nhiều, rồi đem bán. Tất nhiên những kẻ lợi dụng việc ấy không thiếu một tṛ ma giáo nào để làm. Họ mang tranh giả ra nước ngoài rồi đóng khung, làm giấy má hải quan, coi như là ra nước ngoài mua lại cái tranh ấy của những nhà sưu tầm ngày xưa, nhưng đấy cũng là tranh giả thôi. Thế rồi làm nhà bảo tàng, làm nhà lưu niệm, in sách... mà mục đích cuối cùng là chỉ để làm tranh giả.
- Xin lỗi, anh có cảm thấy anh vô trách nhiệm không khi mà một con người hiểu biết như anh mà lại không lên tiếng trực tiếp, bởi v́ cái chuyện ấy không chỉ ảnh hưởng đến những danh họa đă quá cố mà c̣n ảnh hưởng đến chính bản thân anh v́ tranh của anh cũng sẽ có nguy cơ bị làm giả sau này?
- Không phải nguy cơ sau này mà bây giờ đă bị giả rồi.
- Tại sao anh không đấu tranh với việc này, ít ra như một bản năng tự bảo vệ?
- Phải nói tranh của ḿnh th́ nó vẽ từ trong Nam ra ngoài Bắc, từ Bắc vào trong Nam, từ Hà Nội, Huế đến Hội An rồi vào thành phố Hồ Chí Minh. Đi đâu cũng thấy tranh giả của ḿnh. Tranh giả nó có 2 loại, một loại là vẽ theo những tranh của ḿnh, theo những mô-tưp của ḿnh, rồi nó nghều ngoào kư tên nó, cái đấy th́ chịu thôi, v́ nó bảo nó chịu ảnh hưởng mạnh. Picasso c̣n chịu ảnh hưởng này ảnh hưởng kia cơ mà. Cũng có cái dạng mà nó làm giả y trang, làm giả cả chữ kư. Có một vài lần ḿnh rơi vào trường hợp này, mà cái trường hợp ấy lại rơi vào những người bạn của ḿnh, th́ cũng cho qua, chả làm cái ǵ cả. Người ta v́ cũng miếng cơm manh áo, người ta cũng nói khó với ḿnh th́ thôi, tha.
Thậm chí có những cô cũng là họa sĩ, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật hẳn hoi, có chuyên môn, khi ḿnh phát hiện ra th́ cũng rất hồn nhiên mời ḿnh khi nào đến nhà chơi, hồn nhiên như không ấy (cười). Ở đây có chuyện là, thứ nhất, bạn bè th́ chẳng nỡ. Thứ hai, không thể nào ḿnh t́m được cái nguồn. Bây giờ nó tống vào gallery, nó bảo cái này là của một ông khách mua ông ấy không mang đi được, ông bỏ lại khách sạn th́ mang ra gallery bán. Thế th́ chịu. Gallery đưa ra lư do ấy th́ ḿnh làm ǵ nó? Cũng chả đi đến đâu cả. Những cái ấy đầu tiên th́ cũng bức xúc, giờ th́ thấy cũng b́nh thường, kệ nó. Có người th́ bảo tranh anh có hay th́ nó mới bắt chước, thế là anh phải mừng chứ! (cười).
- Cho đến thời điểm hiện nay anh có nghĩ rằng anh đă là một họa sĩ thành công trong làng hội họa Việt Nam không?
- Tôi cho rằng tôi là người thành công. V́ sao? Lắm lúc anh em bạn bè ngồi nói chuyện với nhau nói là: nếu bây giờ cần phải lấy một khuôn mẫu điển h́nh về một họa sĩ thành công trong thời kỳ đất nước đổi mới, nói theo đường lối của Đảng là rất dân tộc và hiện đại, th́ có lẽ không thể lấy ai tiêu biểu hơn ông được. Thứ nhất, ông vẽ kiểu ǵ cũng nhận ra ông ngay, ông vẽ mấy nét cũng nhận ra đấy là Thành Chương. Ông vẽ sơn dầu cũng nhận ra Thành Chương, sơn mài cũng nhận ra Thành Chương, không giống ai cả. Đấy là cái cá tính mạnh mẽ của ông từ hồi bé vẫn giữ được đến bây giờ; Thứ hai, tranh của ông vứt đi đâu cũng không thể lẫn được, nó rất Việt Nam, nó không Trung Quốc, không Tây, không Pháp, không Italia, không Nga la tư... Nhưng cũng rất hiện đại chứ không phải là Việt Nam theo cái lối chọn được một vài mô-tưp cổ của đ́nh chùa hay của một vài tranh dân gian, một vài biểu trưng biểu tượng cứ lặp đi lặp lại, không phải là một thứ dân tộc máy móc, rơ ràng là rất Thành Chương, rất Việt Nam và rất hiện đại.
Và như thế tôi nghĩ rằng không phải người nào cũng đạt được 3 cái đó. Có người ra được cá tính của ḿnh nhưng không Việt Nam, có người hiện đại nhưng không dân tộc, có người được hai cái nhưng không được một cái kia, có người được một cái nhưng không có hai cái kia, có người vẽ rất hiện đại, rất Việt Nam nhưng không ra được phong cách cá nhân của người đó...
Và ḿnh nghĩ, muốn thành công được, và những nhà phê b́nh, những người nghiên cứu chơi tranh nghệ thuật ở nước ngoài họ tinh lắm, họ nh́n rất là rơ. Thậm chí có tờ tạp chí coi đây như là người có thể nói là điển h́nh cho trường phái hội họa hiện đại. Ḿnh th́ ḿnh có một quan niệm như thế này: trong làm việc, ḿnh không hiểu tại sao những người làm công tác lư luận hay phê b́nh trong hội họa không quan tâm đến điều ấy? Trước đây ḿnh có nói đến ảnh hưởng của văn hoá Pháp đến Việt Nam, một trong những cái rất nặng nề là hội họa. Bởi v́ Pháp là nước mở Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đầu tiên ở Việt Nam từ năm 1925, giờ đă gần 1 thế kỷ, và cái ảnh hưởng, cái chi phối của hội họa Pháp c̣n đến tận bây giờ. Tất nhiên đó là điều rất may mắn cho Việt Nam, v́ người thầy đầu tiên về hội họa lại là Pháp, người thầy đỉnh cao nhất và không phải bàn luận ǵ cả. Và chính cái sự may mắn ấy đă tạo ra diện mạo cho nền hội họa Việt Nam một loạt danh họa rất nổi tiếng và có tên tuổi trên thế giới như Nguyễn Gia Trí, Lê Phổ, Mai Trung Thứ... Và đến thế hệ sau này ở Việt Nam nữa cũng là những họa sĩ rất tên tuổi và thành danh họa của đất nước cả.
Thế nhưng cái đó không thể nào ngự trị măi ở đất nước có ḷng tự hào, tự cường dân tộc được. Họ không thể chịu được khi nói đến nền nghệ thuật của ḿnh là cái bóng của một nền nghệ thuật khác dù nó lớn đến đâu. Không bao giờ ḿnh muốn nói đến hội họa Việt Nam là eu que de Paris cả. Chính v́ thế bản thân ḿnh rất ư thức, vô cùng ư thức điều đấy. Ḿnh rất muốn thoát ra khỏi ảnh hưởng của nền hội họa Pháp, muốn các hoạ sĩ cùng thế hệ ḿnh và sau ḿnh cùng nhau chung lưng đấu cật để tạo dựng ra một nền nghệ thuật tạo h́nh mang tính thuần Việt. Nhất là các hoạ sĩ trẻ gần đây, dù ư thức hay không ư thức nhưng cái đó nó đang dần h́nh thành rất rơ, và tranh của hoạ sĩ trẻ Việt Nam bây giờ nó xa dần với eu que de Paris, và nó h́nh thành ra một lớp họa sĩ vẽ có bản sắc Việt Nam rất rơ. Chính cái đó làm cho thế giới quan tâm. Chính cái bản sắc Việt Nam độc đáo đấy.
Chính cái cá tính, cái phong cách cá nhân ḿnh nó đậm nét, không trộn lẫn với ai, đơn giản là anh nh́n vào anh biết đấy là tranh của Thành Chương hay Đặng Xuân Hoà, Hoàng Hồng Cẩm, hay là của Việt Dũng, ví dụ như thế, là nó không trộn lẫn với ai cả, trên thế giới này không có ai như thế, nh́n cái là biết ai, và nh́n cái là phải biết Việt Nam. Và cái ngôn ngữ hội họa nó không được theo kiểu dân tộc “ếch ngồi đáy giếng”, “bế quan toả cảng”... Cái đó nó vẫn phải hoà đồng được với ngôn ngữ chung của nghệ thuật thế giới. Đưa ra cho nước ngoài xem là họ hiểu được và thích thú ngay chứ không phải là thích một thứ man di mọi rợ lạc hậu của một địa phương nào. Nó là một giá trị thật sự chứ không phải là một sự hiếu kỳ, sự lạ của một địa phương nào. Trong tương lai, ḿnh nghĩ là dù sớm hay muộn, cuối cùng họa sĩ Việt Nam phải đến được cái điều khi nói đến hội hoạ Việt Nam là phải eu que de Vietnam chứ không phải là cái bóng của một nền hội họa khác. Điều ấy chắc chắn là được...
- Tất cả những sự thành công ấy nó không làm ảnh hưởng đến hành vi của anh mà chỉ cung cấp thêm phương tiện để anh có thêm khả năng thực hiện những ước mơ mà anh nung nấu từ hồi trẻ?
- Nói chung trong cái ảnh hưởng đối với người thân th́ nó cũng có những mặt tốt, và cũng có những mặt không tốt. Mặt tốt th́ là thế này, ai cũng thế thôi, trong gia đ́nh ḿnh có một người con, người anh hay người em mà thành công, thành danh, có tên có tuổi, mọi người biết đến, yêu mến quư trọng th́ như các cụ nói cũng là vui, cũng là thơm lây, đi đâu cũng tự hào là trong gia đ́nh có người con như thế, người bố như thế... Đôi khi cái danh tiếng ấy có cũng giúp đỡ cho một số việc, nhất là trong đời sống này. Những cái đó th́ nó cũng là về tinh thần là chính thôi. Trong sự thành công về nhiều thứ, nó có cả việc thành công về tiền bạc, th́ mệt nhất là vấn đề tiền bạc. Cái mệt nhất là không ai tin ḿnh có tiền cũng vừa vừa thôi, ai cũng nghĩ ḿnh nhiều tiền lắm, và cái đó là cái rất mệt. Thậm chí ra ngân hàng vay th́ nhân viên nói anh đùa chúng em đấy à, chúng em đang định đến nhà anh vay tiền anh đây. Mà thậm chí có lúc không có tiền, phải đi vay th́ người ta cũng không tin, cho là ông ấy diễn, cho là ông ấy thế nọ thế kia, mệt lắm. Rồi không có tiền th́ trách nhiệm đối với đám cưới, hiếu hỉ thế nào cũng xong, bây giờ mọi người nghĩ ông lắm tiền lắm, thế cho nên bây giờ cho 500.000đ th́ vẫn cũng cứ là ít, cho 1 triệu th́ cũng chẳng là ǵ với chú (cười). Thế nên ḿnh có rút ruột ḿnh ra người ta cũng không coi là cái ǵ cả.
- Anh có cảm thấy đôi khi cay đắng trong những trường hợp ấy không?
- Cay đắng th́ cũng không cay đắng, nhưng mà cũng buồn. Cũng buồn. Nhưng mà thôi, cái số nó là thế (cười). Không bao giờ có thể thoả măn được, và nói thật cái chuyện đấy không biết là như thế nào nhưng kiên quyết không ai chịu hiểu cả. Không thể giải thích, không thể nói được, và kiểu ǵ cũng không ai tin ḿnh, nghe ông ấy bán tranh bán pháo kinh lắm cơ mà, thấy ông ấy thế này thế kia th́ bảo làm sao thế được... Và v́ nghĩ ḿnh nhiều tiền quá nên mọi cách cư xử đối với xă hội, đối với cuộc đời th́ thấy là nó chưa thoả đáng với cái sự giàu có của ḿnh. Đấy là một cái hiểu lầm rất tai hại mà thôi ḿnh cũng đành phải chịu (cười)
(Ảnh trong bài do nhân vật cung cấp)
TP
Hanna_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14336 seconds with 14 queries