Từ mấy năm nay, chương tŕnh cướp chiếm đối với Ḍng Chúa Cứu Thế Thái Hà đă liên tục diễn ra, đặt giáo xứ vào một con đường đấu tranh đ̣i công lư dai dẳng và kiên tŕ như bao năm qua đă đi.
Bất chấp sự phỉ nhổ của dư luận trong và ngoài nước, bất chấp luật pháp và điều tối thiểu nhất là hệ thống pháp luật do chính nhà nước này đưa ra, để cướp chiếm khu đất của Giáo xứ Thái Hà, Ḍng Chúa Cứu thế Hà Nội. Sau khi không thể thực hiện được dự án chia chác được khu vực 14.000 mét vuông đất vàng giữa thủ đô của Ḍng Chúa Cứu thế Hà Nội thành 28 khu biệt thự cao cấp, trước sự đấu tranh đoàn kết và mạnh mẽ làm rung chuyển hệ thống chính trị Hà Nội, nhà cầm quyền đă buộc phải làm “Vườn hoa”.
Thế nhưng, những âm mưu của nhà cầm quyền Hà Nội vẫn không dừng lại ở đó.
Tu viện Ḍng Chúa Cứu thế Hà Nội được xây dựng từ 1928-1931, bỗng nhiên bị “mượn”. Thế rồi từ “mượn” đến chây lỳ không trả bao nhiêu năm nay, kể từ năm 1996, giáo dân Thái Hà đă có đơn yêu cầu trả lại. Thế nhưng, liên tục các bài cùn từ phía “Chính quyền”.
Điều hài hước ở việc xử lư của Hà Nội trong vấn đề cướp chiếm đất đai tôn giáo ở cơ sở này, là mỗi lần giáo dân có ư kiến, lập tức hàng loạt công an, an ninh, dân pḥng và thậm chí là cả côn đồ được huy động đến đây.
Gần đây, họ c̣n đưa một cơ sở phát thuốc HIV-AISD đến ngay cạnh nhà thờ để cấp thuốc cho các con nghiện. Lượng con nghiện tăng vụt xung quanh nhà thờ, vốn là nơi có hàng chục ngàn người đến tham dự Thánh lễ. Hệ thống loa được dùng chĩa vào nhà thờ, khiêu khích và nhiều khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến Thánh lễ của giáo dân bằng những lời vu cáo và lăng mạ.
Khi giáo dân đ̣i hỏi ráo riết, nhà cầm quyền Hà Nội đă giở nhiều chiêu bài rất hài hước và… cùn mà có lẽ lịch sử nhà nước trên thế giới này chưa có nơi nào sử dụng những con bài như thế. Nhà cầm quyền đă thể hiện sự loanh quanh, lúng túng mà không thể giải thích được câu hỏi: Tu viện Ḍng Chúa Cứu Thế có phải là cơ sở tôn giáo không? Là cơ sở tôn giáo được bảo hộ của Pháp luật, cớ sao lại vào tay nhà nước, bằng văn bản nào hợp luật? Nếu nhà nước không thể có chỗ nào khác buộc phải lấy Tu viện, yêu cầu nhà nước có một quyết định: Tịch thu hoặc cướp cơ sở tôn giáo này.
Họ đưa ra các văn bản Luật đất đai 2003 nhằm bao biện, nhưng họ không trả lời được rằng giáo dân đă khiếu nại từ năm 1996 mà họ đă cố chây ỳ nhằm lấp liếm không giải quyết th́ lư do v́ sao. Họ càng không trả lời được: Đất đai nhà nước quản lư, vậy th́ quản lư đâu phải là quyền sử dụng hoặc sở hữu? Đồng thời, tài sản của giáo xứ, tu viện của Nhà Ḍng nằm trong điều luật nào là nhà nước được phép chiếm, cướp?
Đă nhiều lần, giáo dân Thái Hà yêu cầu làm rơ, nhưng nhà cầm quyền Hà Nội đều áp dụng luật pháp theo kiểu “Chợ giời”, nghĩa là cứ lỳ mặt và dùng bạo lực để trấn áp.
Mấy năm gần đây, nhà cầm quyền Hà Nội âm mưu cướp chiếm lâu dài Tu viện Ḍng Chúa Cứu thế Hà Nội bằng cách đập phá, làm biến dạng tu viện để… xóa dấu tích. Giáo dân Thái Hà đă hết sức cảnh giác và họ đă lên tiếng.
Sau khi bày tṛ “Dự án nước thải” năm 2011 nhằm lừa bịp dư luận để đưa quân vào đập phá Tu viện, nhà cầm quyền Hà Nội đă cho đập phá Tu viện thời gian qua. Giáo dân Thái Hà đă lập tức có nhiều đơn từ gửi đến các cơ quan có thẩm quyền. Thế nhưng, một mặt họ tiếp tục chây ỳ, mặt khác t́m mọi cách đập phá xóa các dấu tích của Tu viện này.
Ngày 13/5/2013, nhà cầm quyền Hà Nội mời Giáo xứ Thái Hà lên gặp Thanh tra Thành phố. Đây là lần thứ 3 Thanh tra Hà Nội, Quận Đống Đa bày tṛ này. Nhưng mỗi lần giáo dân đến là áp đặt theo cách cả vú lấp miệng em. Nhưng, chiều ngày 12/5, đột ngột nhà cầm quyền Hà Nội báo hoăn cuộc gặp giữa Giáo xứ và Thanh tra. Mặt khác, đội quân đập phá tiếp tục tăng cường việc đập phá tài sản của Giáo xứ, của Nhà ḍng.
Ngay ngày hôm đó, giáo dân đă sang bệnh viện kiểm tra tài sản của ḿnh đang bị phá hoại. Gặp gỡ đại diện giáo dân, Giám đốc Bệnh viện Đống Đa không thể trả lời được câu hỏi nào ngoài việc: Sẽ báo cáo. Nhưng việc đập phá đă không dừng lại.
Giáo dân Thái Hà đến kiểm tra Tu viện của ḿnh đang bị đập phá