Thu chua chát nói ca sĩ hạng bét cũng được phân thành nhiều loại: ca sĩ hát đám cưới, quán ăn, c̣n loại như cô th́ chỉ chuyên hát tại các đám ma.
Show diễn đám ma khoảng một tiếng rưỡi, mỗi ca sĩ được gần 100.000 đồng.
Lan Thu, một người chuyên hát phục vụ đám ma tâm sự, đúng là ḿnh và nhiều đồng nghiệp diễn đôi lúc thái quá, thiếu đứng đắn, nhưng cái nghiệp của ca sĩ hát đám ma nó phải vậy.
Lan Thu c̣n chua chát nói thêm, v́ theo nghiệp hát đám ma nên cuộc sống, niềm vui của ca sĩ đám ma như Thu phụ thuộc nhiều vào sự chết chóc của người khác. Có người chết th́ Thu có đất diễn, có chốn để đi về, để thỏa niềm đam mê, để có tiền trả tiền pḥng trọ, phấn son.
Lan Thu là nghệ danh của Nguyễn Văn Hải (28 tuổi), từng là người thuộc thế giới "hồn cô xác cậu" nhưng đă phẫu thuật chuyển đổi được 50% với "dưới ông - trên bà". Lan Thu thú nhận, cuộc đời của ca sĩ hát đám ma như ḿnh đớn đau, nhục nhă nhưng đă là số phận th́ dẫu có cố chạy trời cũng khó thoát khỏi nắng.
Khép lại sô diễn lúc kim đồng hồ nhích gần đến 1h sáng v́ trời đổ mưa to, Thu nói hôm nay xem như "tổ trác" bởi càng về khuya th́ khán giả mới quậy hết ḿnh. Mà khi đă nổi cơn điên th́ khán giả, chủ yếu là đám thanh niên mới chịu ma-rốc (móc ra) mấy đồng bạc lẻ mà boa cho ca sĩ.
Thu nói về cái nghề chẳng giống ai của ḿnh rằng, ca sĩ được phân thành nhiều thứ hạng, cỡ như sao th́ chuyên hát trên các sân khấu lớn hoành tráng với giá cát-sê hàng chục triệu đồng cho chỉ một bài hát.
Rồi ca sĩ hạng hai, hạng ba…, hạng bét và hạng bét nhè. Nhưng ca sĩ hạng bét cũng được phân thành nhiều loại như ca sĩ chuyên hát đám cưới, ca sĩ hát tại các quán ăn và loại như cô th́ chuyên hát tại các… đám chết.
Thu trĩu buồn nói về Hạnh Loan, giờ đă là người thiên cổ: "Tội nghiệp nó, nó chẳng được như em, sống bất cần, sống chà đạp dư luận. Ba má nó ra tối hậu thư, hoặc nó phải sống cho ra con người, đúng cái kiểu một thằng đàn ông, bằng không th́ biến khỏi cuộc đời ông bà. Đau buồn quá, nó uống thuốc ngủ, cắt động mạch cổ tay. Khi ông bà già đạp cửa pḥng th́ hỡi ơi, xác nó đă tím ngắt".
Hạnh Loan là nghệ danh của Nguyễn Văn Sơn, ngụ tại quận 4, TP.HCM. Sơn từng nhiệt t́nh kể nhiều trên báo về chuyện "thâm cung bí sử" của những người thân xác đàn ông nhưng tâm trí là phụ nữ.
Sơn khi ấy đang là nhân viên văn pḥng cho một công ty xuất nhập khẩu. Ngày anh là nhân viên bảnh bao khiến nhiều cô lác mắt nhưng khi đêm đến, Sơn lột xác thành phụ nữ với váy ngắn, ngực độn, gương mặt tô son trét phấn thật dày để người thân quen không nhận ra.
Để sống đúng với phần hồn của ḿnh, nhiều chàng trai đă phải giẫm đạp lên sự dày ṿ của bản thân, cả ánh nh́n miệt thị, khinh bỉ của người thân, người đời. Và cũng v́ cái bản năng phụ nữ trong thân xác đàn ông thôi thúc, nhiều chàng trai như Sơn đă gom góp sang Thái Lan phẫu thuật chuyển đổi giới tính.
Họ chấp nhận chuyện sau ca phẫu thuật biến đàn ông thành phụ nữ ḿnh sẽ bị giảm tuổi thọ, phải uống thuốc chống đào thải đến hết đời, chẳng c̣n ham muốn ǵ chuyện thể xác…
Hồi ấy Thu gầy c̣m, là sinh viên năm 2 một trường đại học, đă mang trong người "hai ḍng máu", cũng ngày là chàng trai, đêm thoát xác thành cô gái và nhập bọn cùng Sơn. Cả đám thường "đóng đô" tại một quán cà phê ở khu vực Hồ Con Rùa (quận 3). Thu c̣n nhớ giấc mơ khi ấy là có nhiều tiền để sang Thái Lan phẫu thuật chuyển đổi giới tính, giảm thọ, giảm ham muốn ǵ cũng được, miễn "được là chính ḿnh".
Thu kể: "Học đến năm thứ 3, bị nhiều người kỳ thị quá, ngay cả ba má khi biết chuyện đă xem em như quái thai, em buồn, em tủi thân nên bỏ học… Để kiếm sống, em gia nhập đội ngũ pêđê hát đám ma.
Do nghèo như cái bánh xèo nên em đâu có đủ tiền để ra nước ngoài phẫu thuật. Em tự mua hormone nữ về tiêm, tiêm riết rồi da em trắng ra, thịt em mềm, ngực em nở… Hát được một thời gian, em gom đủ tiền làm cuộc phẫu thuật ngực. Giờ phần trên của em là quư cô nhưng c̣n ở dưới th́…".
Quê Thu ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Ḥa. Người ở quê kiến thức về đồng tính c̣n hạn hẹp, lại tư duy "cổ lỗ sĩ" nên ông bà, bố mẹ, cậu d́… chẳng ai ủng hộ một thằng con trai nay mặc đồ con gái rồi phết trên mặt nào son nào phấn. Khi biết Thu quyết định sống thực với chính ḿnh, cả gia đ́nh tuyên bố từ mặt, cắt viện trợ, mặc "thằng lại cái" ra sao th́ ra.
"Dân đồng tính thuộc dạng bóng lộ như em đa phần kiếm sống bằng con đường tệ nạn như làm má ḿ cho các quán bar, vũ trường hay dắt c̣ em út với khách làng chơi đại gia. Thứ cấp hơn th́ làm nghề trang điểm, hay phục vụ nhu cầu sinh lư của dân luyến ái, lập băng nhóm dụ dỗ rồi cưỡng đoạt tài sản của mấy ông hám của lạ…
Nhưng em hổng có gan làm mấy chuyện đó, phần em nghĩ ḿnh đă bị người đời khinh bỉ nhiều rồi, càng tệ nạn như thế th́ họ càng khinh miệt ḿnh nhiều hơn mà thôi. Nên em cố giữ ḿnh, em đi hát để sống".
Như nhiều ca sĩ pêđê hay ca sĩ chuyển đổi giới tính khác, Thu hát không hay nhưng điều đó với khán giả của những chương tŕnh ca nhạc đám ma không quan trọng. "V́ hát dở, v́ không có số má nên em mới gia nhập nhóm nhạc đám ma.
Chứ hát hay th́ em nhảy lên sân khấu, chui vào pḥng trà, hay chí ít là hát tại các quán ăn chứ lủi vào đám ma làm ǵ. Với khán giả của các chương tŕnh đám ma, ca sĩ pêđê không cần hát hay mà chỉ cần vui, chỉ cần tươi mát, chịu chơi là được".
Có ca sĩ chuyển giới lần đầu tiên đi hát bị khán giả la ó, ném nguyên khúc bánh ḿ chan nước tương nhăo nhoẹt gặm dở phi thẳng vào mặt
Lệ Huyền, tên "cúng cơm" là Nguyễn Quốc Dũng, 26 tuổi, đă chuyển đổi giới tính 100% tại Thái Lan kể thêm: "Nhiều người hay lên án ca sĩ hát đám ma tụi em nhố nhăng, mất nết, vô văn hóa, phản cảm…, có người bảo tụi em là súc vật, vô liêm sỉ, mất hết tính người nhưng kỳ thực, nếu không như vậy, nghĩa là nếu không nhún nhảy, không mặc bikini, không gây cảm hứng cao trào cho khán giả như cởi phăng áo ngực… th́ tụi em khó mà được khán giả hoan hô và dúi tiền boa vào áo ngực.
Đó mới là khoản sống của tụi em, chứ ca sĩ hát đám ma, làm ǵ dám mơ sống được nhờ tiền cát-sê. Đêm nào đủ đổ xăng, gọi điện, ăn tô phở là may lắm rồi".
Huyền khẳng định nhắc đến ca sĩ đám ma, người ta liên tưởng đến màn tŕnh diễn vui, có khi tục tĩu, có khi thái quá… chứ chẳng ai liên tưởng đó là những con người bị trời hành yêu ca hát và chỉ biết kiếm sống bằng nghề hát ca, dẫu nơi tŕnh diễn chẳng phải là sân khấu rực rỡ ánh đèn màu mà là trước quan tài nghi ngút khói hương của người quá cố.
"Hồi mới vô nghề, em mặc áo dài, thướt tha cầm micro lên giọng. Mới hát được câu thứ hai, phía dưới khán giả lẫn tang chủ la hét đ̣i đuổi om ṣm. Dứt câu thứ ba th́ em bị nguyên khúc bánh ḿ chan nước tương nhăo nhoẹt gặm dở phi thẳng vô mặt.
Từ đó em ư thức được rằng, đă là ca sĩ đám ma, đừng cố ra vẻ nghiêm túc, đứng đắn mà phải chịu chơi, phải chấp nhận cho người ta bóp ngực, vỗ mông, lắm khi chấp nhận cả cái cảnh bị mấy tay sần sần lao tới câu cổ đè ra hôn và tay th́ táy máy… Nói tóm lại ca sĩ nào càng quậy, càng chịu chơi th́ càng có nhiều sô diễn, th́ khán giả càng khoái. Mà khán giả khoái th́ gia chủ mát ḷng, họ boa tiền nhiều hơn ḿnh dự tính".
Để có được sô diễn thường xuyên, ca sĩ hát đám ma phải có mối quan hệ chặt chẽ với các chủ nhà đ̣n (trại ḥm), ban nhạc đám tang. "Thường th́ tụi em nhận "sô" từ chủ nhà đ̣n, họ được tang chủ bao trọn gói rồi thuê tụi em đến góp vui với ăn chia theo thỏa thuận, thường show diễn một đêm khoảng 1 tiếng rưỡi, mỗi ca sĩ được gần 100.000 đồng".
Thu tiếp lời Huyền: "Nhưng không phải đêm nào cũng có show để diễn. Ngày càng nhiều nhóm nhạc hát đám ma ra đời nên cạnh tranh dữ lắm. Lắm nhóm chấp nhận hát không thù lao, hát để luyện giọng và thu tiền boa của khách nên thường được các chủ nhà đ̣n gọi hơn các nhóm đă định h́nh. Sở dĩ tụi em sống được là trong quá tŕnh diễn, nhiều khán giả ưng ư đă chủ động hỏi số điện thoại, khi hữu sự th́ họ gọi diễn".
Theo An Ninh Thế Giới