Máy bay chiến đấu F-22 Raptor vừa được Lầu Năm góc cho phép bay trở lại nhưng vấn đề an toàn của nó dường như vẫn chưa được giải quyết, khiến nhiều phi công Mỹ e ngại hoặc từ chối lái chiếc máy bay này.
Năm ngoái, F-22 đă bị cấm bay trong 4 tháng khi các phi công báo cáo họ bị chóng mặt và gặp nhiều triệu chứng khác do bị thiếu oxy. Lực lượng Không quân Mỹ đă kiểm tra để t́m những trục trặc có thể xảy ra trong hệ thống tạo oxy, nhưng tháng 9/2011, nó lại được cho phép sử dụng sau khi các kỹ thuật viên vẫn không thể xác định được nguồn gốc của vấn đề.
Hồi tháng 5/2012, Bộ tư lệnh chiến đấu của Không quân đă xác nhận rằng một số phi công yêu cầu không lái F-22.
Tiêm kích F-22 Raptor
Cũng trong khoảng thời gian này, General Mike Hostage, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ cho biết trong một cuộc họp báo rằng lực lượng Không quân Mỹ đang áp dụng các biện pháp cảnh báo nhưng sẽ tiếp tục sử dụng F-22: "Chúng tôi không có được một câu trả lời mang tính kết luận và đó là lư do tại sao chúng tôi sẽ tiếp tục bay với chiếc máy bay này, v́ tôi sẽ không thể t́m ra được vấn đề của nó nếu không bay trên chiếc máy bay đó”.
Kể từ khi bắt đầu được sử dụng lại hồi tháng 9/2011, đă có hơn 12.000 phi vụ và 11 trường hợp được báo về các triệu chứng giống như bị thiếu oxy khi sử dụng F-22. Người phát ngôn của Trung Tâm bộ tư lệnh chiến đấu Không quân cho biết, có một đội lực lượng không quân và các chuyên gia bên ngoài đang giám sát chiếc máy bay và các phi công bị những triệu chứng thiếu oxy khi lái F-22, nhưng vẫn chưa xác định được gốc rễ của vấn đề.
Cuối năm 2010, một phi công trên F-22 đă bị thiệt mạng khi anh này dường như bị mất kiểm soát với máy bay do hệ thống oxy bị trục trặc, khiến máy bay bị lao xuống. Báo cáo chính thức của Không quân về sự cố đă công nhận hệ thống oxy bị hỏng nhưng lại cho rằng phản ứng sai của phi công đă khiến máy bay bị rơi.
Tổ chức báo chí điều tra phi lợi nhuận ProPublica cho biết, chương tŕnh F-22 có giá trị gần 70 tỷ USD này đă có những thiếu xót hệ thống và chi phí quá lớn. Mỹ đă ngừng sản xuất loại máy bay phản lực này năm 2009 khi Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Robert Gates cho rằng khả năng đặc biệt của F-22 không thể áp dụng rộng răi trong các chiến dịch quân sự của quốc gia này.
Phạm Khánh
infonet.vn