Thiết bị hộp đen chiếc Airbus A320 đă tiết lộ những nỗ lực tuyệt vọng cuối cùng của ông Sondheimer nhằm giành lại quyền kiểm soát máy bay từ cơ phó Lubitz.
Sau khi bị cơ phó Andreas Lubitz nhốt ngoài buồng lái, cơ trưởng máy bay Germanwings 4U9525 - ông Patrick Sondheimer - t́m mọi cách phá cửa và hét lên: “Mở cánh cửa chết tiệt ra”.
Theo bản phân tích được công bố hôm 29-3, do tờ báo Đức Bild trích dẫn, hộp đen bắt đầu ghi âm lời cơ trưởng Sondheimer xin lỗi hành khách v́ xuất phát chậm 26 phút so với dự kiến tại TP Barcelona - Tây Ban Nha (cất cánh lúc 10 giờ). Ông hứa sẽ đưa hành khách tới TP Dusseldorf - Đức trong thời gian sớm nhất.
20 phút tiếp theo, ông Sondheimer tṛ chuyện với cơ phó Lubitz. Người này nói rằng cơ trưởng có thể đi vệ sinh bất cứ lúc nào v́ ông Sondheimer đă không đi ở Barcelona.
Mô tả cảnh cơ trưởng tuyệt vọng phá cửa buồng lái. Ảnh: Daily Mail
Đến 10 giờ 27 phút ngày 24-3 (giờ địa phương), chiếc máy bay đạt độ cao 38.000 feet (hơn 11.500 m). Ông Sondheimer thông báo với hành khách về việc máy bay sắp hạ cánh tại Dusseldorf. Các công tố viên Pháp mô tả Lubitz lúc đó trả lời “một cách cộc lốc”, bao gồm những câu như: “Hy vọng vậy” và “Cứ chờ xem".
Sau khi kiểm tra công đoạn hạ cánh, Lubitz lại nhắc ông Sondheimer đi vệ sinh và cơ trưởng đồng ư để cơ phó nắm cần điều khiển. Có tiếng xê dịch ghế và tiếng mở cửa ghi lại trong hộp đen.
Lúc 10 giờ 29 phút, máy bay giảm dần độ cao. Sau 1 phút, nó giảm 316 feet (gần 100 m) và 1 phút sau đó, máy bay giảm tới 1.800 feet (gần 550 m).
Trạm kiểm soát không lưu cố gắng liên lạc với máy bay vào 10 giờ 32 phút nhưng trong buồng lái không có phản hồi. Tiếng báo động trên máy bay vang lên.
Ngay sau đó có một tiếng động lớn, âm thanh giống như một người nào đó cố gắng phá cửa vào buồng lái. Tiếng cơ trưởng Sondheimer hét lên: “Lạy Chúa, mở cửa ra!”.
Hành khách bắt đầu hoảng loạn v́ nhận ra máy bay đang rơi tự do. Lúc 10 giờ 35 phút, có tiếng kim loại đập vào cánh cửa buồng lái. Tờ Bild cho biết cơ trưởng đă dùng một chiếc ŕu nhưng cửa buồng lái rất kiên cố nên ông không thể mở được. Chiếc máy bay đang ở độ cao 7.000 feet (2.133 m).
Khoảng 90 giây sau đó, trạm kiểm soát không lưu phát thông điệp khẩn cấp: “Mặt đất. Nâng độ cao! Nâng độ cao!”. Ông Sondheimer tiếp tục hét lên: “Mở cánh cửa chết tiệt ra!”. Cuối cùng, lúc 10 giờ 40 phút, một cánh máy bay va chạm với sườn núi trên dăy Alps. Hơi thở cơ phó Lubitz cho đến lúc này vẫn b́nh thường và không nói một lời.
Những âm thanh cuối cùng hộp đen thu được là tiếng thét khủng khiếp của các hành khách.
Andreas Lubitz đă sống với bạn gái tại một căn hộ ở Dusseldorf trong 4 năm qua. ẢNh: Mirror)
Trong khi đó, bạn gái của Lubitz được truyền thông xác định là Kathrin Goldbach – giáo viên dạy tiếng Anh và Toán tại một ngôi trường ở TP Krefeld. Theo tờ Huffington Post, Kathrin nói với các học sinh của ḿnh về việc cô đang mang thai và hạnh phúc chờ đợi đứa trẻ chào đời.
Theo tờ Bild, mối quan hệ của hai người liên tục gặp trục trặc trong suốt 7 năm qua. Cô tiết lộ với báo chí rằng ḿnh chia tay cơ phó 4U9525 v́ anh ta “ngày càng có hành vi thất thường” vài tuần trước khi lao máy bay vào núi tự sát.
Thêm vào đó, Lubitz từng lén qua lại với một nữ tiếp viên của Germanwings tên Maria W. trong quăng thời gian 5 tháng. Lubitz đă giấu Goldbach mối quan hệ này và đi lại với Maria W. tại các khách sạn.
Sau khi mối quan hệ với Goldbach xấu đi, Lubitz đă t́m cách cứu văn mối qua hệ bằng việc mua hai chiếc Audi (một cho ḿnh, một cho bạn gái) chỉ khoảng một tuần trước khi xảy ra thảm họa.
P.Nghĩa (Theo Daily Mail)