Đang ăn thạch rau câu, ngày 17/7, đột nhiên bé Nguyễn Cao K. (4 tuổi, Nghệ An) ngă lăn ra nền nhà, không thở được, người tím tái và tử vong trên đường đến bệnh viện. Trước đó, sự việc tương tự xảy ra tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội, khi người nhà phát hiện cháu H. trong t́nh trạng khó thở, người tím tái. Được đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu nhưng cháu H. đă tử vong. Nguyên nhân được xác định là do ăn thạch bị nghẹn…
 |
H́nh dáng của Thạch rất dễ nuốt và dễ gây bít đường thở nếu bị mắc nghẹn |
Theo khẳng định của nhiều chuyên gia, thời gian để xử lư các trường hợp hóc thạch cực kỳ ngắn, nếu được cấp cứu đúng trong 1-2 phút đầu th́ trẻ mới có nguy cơ sống sót, c̣n nếu chậm hơn th́ "bó tay". Điều này lư giải v́ sao các trường hợp trẻ hóc thạch tử vong cao.
Cái chết của những đứa trẻ gợi cho chúng ta suy nghĩ về trách nhiệm của nhà sản xuất trước h́nh dạng những miếng thạch. Ngay sau hàng loạt những ca tử vong ở trẻ do hóc thạch, dư luận xă hội đă có nhiều ư kiến phản hồi tới nhà sản xuất thạch rau câu rằng nên thiết kế miếng thạch nhỏ gọn, sao cho trẻ nhỏ không bị nghẹn, v́ trẻ nhỏ thường hiếu động, vội ăn, miếng thạch lại trơn nên rất nguy hiểm nếu nó có h́nh dạng như hiện nay.
Trên bao b́ cũng cần ưu tiên in lời cảnh báo rơ ràng để người tiêu dùng có thể chú ư tới được… Những đáp lại tất cả những đề xuất đó là sự im lặng đến khó hiểu từ các nhà sản xuất. Có vẻ như ở Việt Nam, trách nhiệm xă hội của các nhà sản xuất vẫn là điều ǵ đó c̣n rất xa vời.
C̣n nhớ, câu chuyện về trách nhiệm xă hội của hăng mỹ phẩm Kanebo bắt đầu từ quyết định Kanebo tự nguyện thu hồi các ḍng sản phẩm làm trắng có chứa thành phần Rhododenol trên toàn thế giới, triển khai các giải pháp hỗ trợ về y tế mặc dù chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chuyên môn về khả năng gây hại cho người tiêu dùng. Và mới đây hăng sữa Fonterra của New Zealand tự nguyện thông báo thu hồi các sản phẩm sữa nhiễm độc, dù biết rằng việc làm đó sẽ gây thiệt hại nặng cho doanh nghiệp cả về kinh tế lẫn h́nh ảnh. Trách nhiệm đối với người tiêu dùng vẫn là trên hết!
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được xem là hành lang bảo vệ pháp lư hữu hiệu cho người tiêu dùng. Tuy vậy, sau 2 năm thực thi luật, thực tế vẫn tồn tại nhiều vấn đề khiến cho người tiêu dùng hoang mang, c̣n các doanh nghiệp kinh doanh vẫn thờ ơ dù vi phạm.
Nên chăng, thay v́ đao to búa lớn chuyện thực thi luật, hăy bắt đầu từ những cơ quan, những việc làm cụ thể nhất. Ví như ở câu chuyện trẻ em hóc thạch tử vong, hội bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan kiểm định chất lượng hàng hóa, rồi đội quản lư thị trường cùng chung tay vào cuộc, chuyển tới nhà sản xuất những kiến nghị của người tiêu dùng về sự thay đổi mẫu mă sản phẩm để tránh những cái chết không đáng có của trẻ nhỏ; đồng thời cũng kiểm tra, giám sát luôn việc thực thi, chấp hành của nhà sản xuất…
Có như vậy, trẻ em mới thôi phải trả giá bằng mạng sống của ḿnh cho những miếng ăn. Và thôi cả những câu hỏi đau đáu: Sao chẳng động ḷng, người lớn ơi?.
Việt Thu