HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Đằng sau quyết định hạn chế nhập khẩu ô tô
Old 05-20-2011   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,016 Times in 490 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 61
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Một số ý kiến cho rằng, ngoài mục tiêu hạn chế nhập siêu, việc Bộ Công Thương bất ngờ ra giấy phép con gần như cấm hoạt động nhập khẩu ôtô theo dạng tự do còn nhằm chấm dứt sự lộn xộn trong việc kinh doanh xe nhập, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Trên thực tế nhiều năm trở lại đây, các salon ôtô nhập khẩu tại Hà Nội mọc lên như nấm sau mưa, tạo thành những “chợ” ôtô lộn xộn, mỗi nơi một giá khác nhau. Khách hàng bỏ tiền tỉ mua xe cũng phải mua theo kiểu... “mua đứt, bán đoạn”, không có bất cứ một cam kết nào về các chế độ sau bán hàng.

Mua đứt, bán đoạn

Thời điểm cuối năm 2007, đầu năm 2008, nhu cầu mua ôtô tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh các ngành nghề khác đã chuyển hướng sang kinh doanh ôtô nhập khẩu, thậm chí nhiều “cò” ôtô ít vốn cũng tìm cách dồn tiền, vay mượn gửi cho các doanh nghiệp lớn hơn để nhập “ké” một vài xe về tranh thủ bán kiếm lời.
Cách làm ăn theo kiểu “mùa vụ” này khiến việc có salon ôtô khai trương rồi lại đóng cửa chỉ sau vài tháng cũng không phải điều lạ, đã có trường hợp khách hàng sau nửa năm sử dụng mang xe tới salon đã mua để phàn nàn về chất lượng thì salon này đã “mất tăm”.
Theo quy định hiện hành, hầu như doanh nghiệp XNK hàng hóa nào cũng có thể nhập khẩu ôtô, miễn là chiếc xe nhập khẩu đó đạt các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ngành Đăng kiểm và đủ các giấy tờ nguồn gốc theo quy định tài chính. Không có điều kiện nào về quy mô doanh nghiệp, dịch vụ hậu mãi, nhà xưởng hay mỗi năm phải nhập tối thiểu bao nhiêu xe dành cho doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Hùng Cường - chủ một doanh nghiệp kinh doanh ôtô trên phố Trần Khát Chân, Hà Nội cho biết: “Thông thường salon chúng tôi chỉ chuyên mua bán các loại xe cũ, giá rẻ sản xuất trong nước, chỉ khi nào nhu cầu về xe nhập tăng mạnh thì mới tranh thủ nhập xe về bán. Chúng tôi nhập xe theo nhu cầu thị trường, không đầu tư vào các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa hay các dịch vụ sau bán hàng. Nếu xe gặp sự cố thì khách hàng phải tới các gara để sửa chữa vì chúng tôi chỉ có mỗi salon bán xe...”.

Thị trường xe nhập có thể ảm đạm trong thời gian tới.

Người tiêu dùng chịu thiệt

Sự cố xe Toyota nhập khẩu bị lỗi chân ga hồi đầu năm 2010 là một ví dụ điển hình nhất. Trong khi khách hàng tại nhiều nước trên thế giới mua xe Toyota bị lỗi đều được các nhà cung cấp, các đại lý bán xe triệu hồi và thay thế chân ga miễn phí, thì khách hàng Việt Nam lại phải loay hoay tự tìm cách giải quyết. Nhiều chủ xe khi mang xe tới hỏi salon bán xe chỉ nhận được những câu trả lời thoái thác trách nhiệm.

Giới kinh doanh ôtô cho biết, đa số những xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam đều thuộc diện mua gom từ các cửa hàng bán xe nhỏ lẻ, các đại lý thứ cấp ở nước ngoài. Chính vì thế, khi xảy ra sự cố kỹ thuật hoặc hỏng hóc thông thường thì người tiêu dùng Việt Nam sẽ không nhận được các chế độ bảo dưỡng, bảo hành... chính hãng từ nhà sản xuất. Trong trường hợp này, ngay cả các doanh nghiệp nhập khẩu cũng “mù tịt” những thông tin hỗ trợ khách hàng từ chính hãng.

Điển hình như trường hợp xe Toyota, do các doanh nghiệp nhập khẩu xe Việt Nam không có đơn hàng đặt mua xe từ chính hãng và sổ bảo hành nên không được hưởng các chế độ hỗ trợ, khắc phục sự cố từ nhà sản xuất.
Và khách hàng Việt Nam mua xe nhập khẩu không qua nhà phân phối chính thức, khi xe gặp sự cố chỉ còn biết bỏ tiền túi và mang xe tới các gara sửa chữa bên ngoài để khắc phục.

Mà các gara sửa chữa bên ngoài (không có linh kiện, phụ tùng thay thế chính hãng, không được tư vấn, cũng không có kinh nghiệm xử lý những tình huống tương tự) sẽ không có cách khắc phục chuẩn như nhà sản xuất. Không những thế, khách hàng mua xe nhập khẩu cũng rất mất nhiều tiền bạc và công sức khi muốn thay thế phụ tùng chính hãng. Với những dòng xe thông dụng như: Toyota, Honda, Daewoo... thì còn có thể mua phụ tùng từ các liên doanh, nhưng với các loại xe “độc” thì phải “nhờ cậy” chính salon bán xe để đặt mua phụ tùng thay thế với giá “cắt cổ”...

Ông Đỗ Hữu Đức - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Các quy định của Bộ Công thương là rất cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và đảm bảo ATGT cho phương tiện. Tuy là một thị trường nhỏ bé, nhưng Việt Nam hiện có khoảng 2.000 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu ôtô. Trong đó, nhiều doanh nghiệp chỉ nhập vài ba xe/năm. Với kiểu làm ăn như vậy, khách hàng không thể mong nhà nhập khẩu có chính sách hậu mãi, chăm sóc sau bán hàng…” .

Theo VNMedia
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	86732_500.jpg
Views:	8
Size:	74.4 KB
ID:	286483  
 
User Tag List

Thread Tools

Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lãnh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đã hứa trao lãnh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một dòng “sông” trong biển lệch nhịp: vì sao mặt biển Nhật Bản đang phình lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10472 seconds with 13 queries