HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default An ninh hàng không trên bầu trời xung đột
Xung đột giữa Nga - Ukraine, Ấn Độ - Pakistan, Trung Đông và châu Phi đang tạo ra áp lực an ninh chưa từng có với ngành hàng không. Khi một đường bay tưởng chừng an toàn bất ngờ biến thành “vùng cấm”, các hăng hàng không buộc phải né tránh, bay ṿng hoặc tệ hơn - hủy chuyến không báo trước.

Bầu trời không c̣n b́nh yên

Hàng không từng được xem là biểu tượng của toàn cầu hóa. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2024-2025, mô h́nh tưởng chừng ổn định đó đang bị thách thức nghiêm trọng bởi căng thẳng địa chính trị và nguy cơ an ninh gia tăng tại nhiều khu vực trọng yếu.

Lệnh cấm bay qua không phận Liên bang Nga, vốn áp dụng đối với phần lớn các hăng hàng không phương Tây từ năm 2022 đang kéo dài đáng kể các tuyến bay giữa châu Âu và Đông Á. Đường bay London - Tokyo hiện phải ṿng qua Bắc Cực hoặc qua lộ tŕnh phía Nam dọc theo Ấn Độ Dương, thay v́ đi thẳng qua vùng Siberia như trước. Một chuyến bay từ Frankfurt tới Seoul, trước đây mất khoảng 10 tiếng, nay có thể kéo dài hơn 13 tiếng.

Bản đồ hàng không quốc tế vốn tương đối ổn định trong suốt 2 thập niên qua cũng đang bị chia cắt bởi sự gia tăng của các “vùng không phận hạn chế” hoặc “vùng cấm bay”. Theo phân tích của hăng dữ liệu hàng không OAG, các hăng hàng không đang phải vận hành trong một “môi trường chiến lược giống thời kỳ Chiến tranh Lạnh”, khi mỗi tuyến đường đều bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị và quân sự.

Dữ liệu từ Flight Global cho biết, tính đến tháng 6/2025, có ít nhất 22 khu vực trên toàn cầu đang bị cảnh báo hạn chế không phận do xung đột vũ trang hoặc bất ổn nghiêm trọng, bao gồm: miền Đông Ukraine, bán đảo Crimea, phần lớn Syria, khu vực Vịnh Ba Tư, Yemen, Ethiopia, Sudan, vùng Kashmir giữa Ấn Độ - Pakistan và một số khu vực thuộc phía Nam Biển Đông.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), việc bay ṿng khiến các hăng phải gánh thêm từ 5% đến 15% chi phí nhiên liệu cho cùng một hành tŕnh. Chi phí tăng không chỉ nằm ở nhiên liệu, mà c̣n bao gồm chi phí bảo hiểm, hao ṃn động cơ, thời gian làm việc của phi hành đoàn và rủi ro đối với chuỗi cung ứng.

Việc nhiều chuyến bay bị hủy hoặc điều chỉnh đột ngột khiến hành khách e ngại di chuyển đến các điểm từng là trung tâm kết nối như Tel Aviv (Israel), Karachi (Pakistan) hay Addis Ababa (Ethiopia). Hăng du lịch hàng không TUI (Đức) cho biết đang đầu tư đáng kể vào hệ thống cập nhật dữ liệu rủi ro không phận theo thời gian thực nhằm thích ứng với môi trường bay ngày càng biến động.

Không chỉ các hăng thương mại, doanh nghiệp vận tải như FedEx, DHL hay Qatar Cargo cũng phải rà soát lại toàn bộ mạng lưới hậu cần để bảo đảm khả năng giao hàng đúng hạn - yếu tố sống c̣n với chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển thiết bị y tế, dược phẩm và linh kiện công nghệ tăng cao, việc một lô hàng chậm 12 giờ do phải bay ṿng có thể gây tổn thất vượt xa giá trị kinh tế đơn thuần.

Khi mỗi chuyến bay trở thành một bài toán địa chính trị

Không c̣n chỉ là hành tŕnh từ điểm A đến điểm B, mỗi chuyến bay quốc tế ngày nay đều phải tính đến một biến số then chốt: an ninh và địa chính trị. Việc tránh các khu vực có xung đột đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong công tác điều phối bay.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Phi công châu Âu, chỉ riêng trong năm qua đă ghi nhận ít nhất 41 sự cố liên quan UAV, tín hiệu radar bất thường hoặc nguy cơ bị tên lửa đe dọa, buộc tổ bay phải tự điều chỉnh đường bay hoặc hạ cánh khẩn cấp. Đáng chú ư, có 17 trường hợp phi công tại các hăng hàng không lớn của Đức, Pháp, Hy Lạp và Hà Lan phản đối bay qua không phận gần Syria - Iraq nhưng vẫn bị yêu cầu thực hiện hành tŕnh sau khi công ty bảo hiểm đánh giá “rủi ro ở mức có thể chấp nhận”.

Trước t́nh trạng thiếu một cơ chế cảnh báo quốc tế thời gian thực, nhiều hăng hàng không phải trông cậy vào nền tảng dân sự như OPSGROUP - hệ thống chia sẻ dữ liệu t́nh huống do cộng đồng phi công và kiểm soát viên không lưu vận hành độc lập. Tuy nhiên, cơ chế này mang tính tự nguyện, không đủ bao phủ toàn cầu và đặc biệt khó tiếp cận với các hăng tại châu Phi, Nam Á, nơi hạn chế về hạ tầng số và nguồn lực tài chính.

Sự phân tầng về năng lực đảm bảo an ninh hàng không cũng ngày càng rơ nét. Trong khi các hăng phương Tây và Đông Á đầu tư hàng chục triệu USD mỗi năm cho hệ thống camera, huấn luyện phi hành đoàn và bảo vệ cabin, một số hăng khác, điển h́nh như El Al (Israel), được Nhà nước chi trả tới 95% chi phí an ninh nhờ cơ chế bảo vệ đặc thù. Theo Bộ Tài chính Israel, khoản hỗ trợ này là một phần trong “chiến lược bảo vệ hàng không quốc gia” nhằm đối phó nguy cơ bị tấn công tên lửa từ các nhóm vũ trang trong khu vực.

Tuy nhiên, mô h́nh này khó có thể nhân rộng tại những quốc gia có ngân sách hạn hẹp như Yemen, Ethiopia hay Pakistan - nơi nhiều tuyến bay dân sự vẫn hoạt động gần khu vực xung đột mà không có biện pháp bảo vệ tương ứng. Ước tính có khoảng 30% các hăng bay nội địa ở Trung Đông và Đông Phi không có hệ thống giám sát rủi ro chủ động, khiến nguy cơ mất an toàn cao hơn mức trung b́nh toàn cầu.

Trước thực trạng đó, ICAO và IATA đang đẩy mạnh đàm phán về một cơ chế chia sẻ rủi ro hàng không dân dụng mang tính bắt buộc. Đề xuất đang được xem xét bao gồm bản đồ rủi ro theo thời gian thực, đường dây cảnh báo sớm liên khu vực và quy định bảo vệ pháp lư cho quyền từ chối bay v́ lư do an toàn. Dù c̣n tồn tại khác biệt về quan điểm và lo ngại chủ quyền thông tin, các cuộc thảo luận kỹ thuật tại Geneva cho thấy nỗ lực hướng tới đồng thuận đang được nối lại.

Trong bối cảnh không phận quốc tế ngày càng bị phân mảnh bởi xung đột và bất ổn, hợp tác minh bạch và chia sẻ rủi ro là nền tảng cần thiết để tái thiết niềm tin và đảm bảo an toàn bay lâu dài.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 06-14-2025
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,320
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lănh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đă hứa trao lănh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn pḥng Ṭa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một ḍng “sông” trong biển lệch nhịp: v́ sao mặt biển Nhật Bản đang ph́nh lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra ṭa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ kư giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng ḥa kế của Trump New Orleans trong ṿng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Vơ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm ǵ có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Ḥa b́nh Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn băo “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc b́nh xịt gây tê Hồi kư Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
V́ sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong h́nh ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của ḿnh gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục ḿnh trước thế giới Nhiều người hỏi ḿnh: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ ph́nh to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đ́nh Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gơ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10488 seconds with 13 queries