HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ba 'ông lớn' ô tô Mỹ lao đao vì chính sách thuế mới của ông Trump
Các hãng xe Mỹ đang phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn so với các đối thủ đến từ Đức và Nhật Bản trước chính sách thuế 25% mà Tổng thống Donald Trump đề xuất.

Chính sách áp thuế 25% mới được Tổng thống Donald Trump công bố đúng vào dịp Ngày Giải phóng tuần trước, với mục tiêu thúc đẩy ngành sản xuất ô tô nội địa, đã gây ra một cơn địa chấn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Ba "ông lớn" của Detroit – General Motors (GM), Ford và Stellantis (tập đoàn sở hữu các thương hiệu Jeep, Dodge, Ram và Chrysler) – đang là những bên chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất.

Với mạng lưới sản xuất và chuỗi cung ứng dày đặc tại Mexico, Canada và Trung Quốc, chính sách thuế quan này có thể khiến chi phí của các hãng xe Mỹ tăng vọt, đồng thời làm giảm đáng kể lợi thế cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa.

Trong khi đó, các đối thủ từ Đức và Nhật Bản dù cũng bị ảnh hưởng, nhưng nhờ chiến lược sản xuất linh hoạt và sự hiện diện mạnh mẽ tại Mỹ, họ có phần dễ thích ứng hơn trước cú sốc thuế quan lần này.


Ba "ông lớn" ô tô Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn các đối thủ Nhật Bản và châu Âu từ chính sách thuế mới của ông Trump. Ảnh: Car And Driver

Báo cáo mới nhất từ Jato Dynamics – công ty nghiên cứu thị trường ô tô có trụ sở tại Anh – chỉ ra rằng 3 “ông lớn” của ngành ô tô Mỹ là GM, Ford và Stellantis sẽ chịu tác động nặng nề hơn từ chính sách thuế nhập khẩu ô tô mới do Tổng thống Donald Trump đề xuất, so với các đối thủ đến từ Nhật Bản và Đức.

Theo số liệu của Jato, trong năm ngoái, GM, Ford và Stellantis đã tiêu thụ khoảng 1,85 triệu xe nhập khẩu tại thị trường Mỹ, tương đương 13% tổng doanh số toàn cầu của ba tập đoàn này. Tỷ lệ phụ thuộc vào xe nhập khẩu khá cao khiến họ dễ tổn thương trước hàng rào thuế quan mới.

Trong khi đó, Toyota, Honda và Nissan – ba hãng xe lớn của Nhật Bản – đạt doanh số toàn cầu 17,9 triệu xe trong năm 2024, nhưng chỉ 1,53 triệu xe trong số đó là nhập khẩu và tiêu thụ tại Mỹ, tương đương 9%. Các thương hiệu xe Đức như Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz còn có tỷ lệ thấp hơn, với lượng xe nhập khẩu vào Mỹ chỉ chiếm khoảng 7% tổng doanh số toàn cầu.

Giới phân tích nhận định, chính sách thuế 25% này có thể phản tác dụng, khi các hãng xe Mỹ vốn phụ thuộc đáng kể vào nguồn cung xe và linh kiện từ Mexico, Canada và Hàn Quốc – những quốc gia hiện đều nằm trong diện bị đánh thuế. Nếu không có sự điều chỉnh linh hoạt trong chuỗi cung ứng, các hãng xe Mỹ có nguy cơ mất ưu thế cạnh tranh ngay trên thị trường nội địa của mình.


Volkswagen sản xuất phần lớn xe của mình tại Mexico, Đức và xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Drive

"Do sự hiện diện toàn cầu hạn chế hơn so với các đối thủ từ Nhật Bản và châu Âu, các hãng xe Mỹ phụ thuộc nhiều vào thị trường nội địa. Điều này khiến họ dễ bị tổn thương hơn trước các rào cản thương mại mới", báo cáo của Jato Dynamics nhấn mạnh.

Ngay sau khi chính sách thuế 25% được công bố, tác động đã lan rộng trong ngành ô tô toàn cầu. Volkswagen đã ra lệnh giữ lại hàng loạt xe tại các cảng Mỹ, trong khi Jaguar Land Rover tạm thời ngừng giao hàng sang thị trường này để chờ đàm phán lại các điều khoản thương mại.

Tại Anh, Thủ tướng Keir Starmer đã buộc phải điều chỉnh mục tiêu bán xe điện – một phần trong chiến lược công nghiệp xanh – nhằm hạn chế tác động tiêu cực từ chính sách thuế mới của Mỹ. Theo các ước tính, khoảng 25.000 việc làm trong ngành ô tô Anh có thể bị đe dọa nếu tình hình không được cải thiện.

Đối với các hãng xe Mỹ, hệ lụy đã bắt đầu hiện rõ. Stellantis vừa thông báo cho 900 công nhân tạm nghỉ việc, đồng thời đình chỉ hoạt động tại nhiều nhà máy. Ford triển khai các chương trình giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng trong nước. Trong khi đó, General Motors (GM) cho biết sẽ đẩy mạnh sản xuất dòng xe bán tải cao cấp ngay tại Mỹ nhằm thích ứng với môi trường thuế quan mới và đảm bảo nguồn cung ổn định.

Chính sách thuế mới không chỉ là một cú sốc với ngành ô tô toàn cầu mà còn đặt các hãng xe Mỹ vào thế khó khi buộc phải cân bằng giữa chi phí, sản lượng và việc làm – giữa lúc thị trường đang trong giai đoạn chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện và công nghệ cao.


General Motors xác nhận sẽ đẩy mạnh sản xuất dòng xe bán tải cao cấp ngay tại Mỹ. Ảnh: GM Authority

Felipe Munoz – chuyên gia phân tích toàn cầu của Jato Dynamics – cảnh báo: “Thuế quan của Trump là một vấn đề mới khiến ngành ô tô toàn cầu thêm khó khăn. Với vai trò là thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, bất kỳ thay đổi chính sách nào từ Mỹ đều ảnh hưởng mạnh đến toàn ngành.”

Theo dữ liệu năm 2024, thị trường Mỹ tiêu thụ khoảng 16,1 triệu xe hạng nhẹ mới, trong đó có tới 6,3 triệu xe là hàng nhập khẩu – chủ yếu đến từ Mexico, Canada, Liên minh châu Âu, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây đều là những quốc gia nằm trong danh sách bị Mỹ áp mức thuế quan 25% từ ngày 2/4/2025.

Đáng chú ý, từ ngày 3/5/2025, biện pháp thuế quan sẽ được mở rộng thêm, bao gồm cả linh kiện và phụ tùng ô tô sản xuất tại nước ngoài, gây áp lực mạnh lên toàn bộ chuỗi cung ứng, không chỉ đối với các hãng xe nước ngoài mà cả các nhà sản xuất nội địa Mỹ vốn phụ thuộc nhiều vào linh kiện nhập khẩu.

Chính sách này được đánh giá là một “cú sốc lớn” khi xuất hiện đúng lúc ngành ô tô toàn cầu đang chịu nhiều sức ép: nhu cầu tiêu dùng suy giảm tại Trung Quốc, tăng trưởng chậm lại tại Mỹ và châu Âu, cùng với các quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt.

Giới quan sát cho rằng, nếu không có bước đi điều chỉnh hợp lý, làn sóng thuế quan lần này không chỉ tác động đến giá xe, việc làm và lợi nhuận doanh nghiệp mà còn có thể làm chậm lại quá trình chuyển đổi xanh của ngành ô tô toàn cầu.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 04-11-2025
Reputation: 14051


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,794
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f9400b5b6d15844bdd04.jpg
Views:	0
Size:	89.5 KB
ID:	2512890  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,795 Times in 1,633 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09666 seconds with 13 queries