HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc lần đầu thử nghiệm thành công tàu siêu tốc Hyperloop, có thể 'bay trên mặt đất' với tốc độ 1000km/h
Theo đó, đây cũng là lần đầu tiên hệ thống tàu siêu tốc sử dụng công nghệ hyperloop tại Trung Quốc được thử nghiệm thành công, vốn mang tới rất nhiều ưu điểm so với công nghệ tàu cao tốc thông thường.

Cụ thể, công nghệ đệm từ sẽ giúp loại bỏ ma sát khi tàu di chuyển, giúp tàu vận hành trơn tru hơn. Trong khi đó, việc vận hành tàu trong đường ống chân không có lực ma sát thấp giúp hạn chế lực cản và tiếng ồn. Khi vận hành, các toa tàu chở hành khách và hàng hoá sẽ được đưa vào bên trong hệ thống làn ống.

Bên trong ống, toàn bộ không khí được hút ra ngoài, cho phép tàu đi với tốc độ siêu nhanh mà mức tiêu thụ năng lượng thấp trong môi trường gần như chân không. Đây được coi là những điểm cộng của công nghệ hyperloop.


Mặc dù đi sau các công ty công nghệ của Mỹ về công nghệ Hyperloop, Trung Quốc có thể sẽ là quốc gia đầu tiên biến công nghệ này thành sự thực. Ảnh: Internet

Ở thời điểm hiện tại, nguyên mẫu tàu đệm từ đã thực hiện ba lần chạy thử nghiệm tại một đường ống thử nghiệm đệm từ siêu dẫn ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc). Kết quả thử nghiệm cho thấy, tàu đệm từ tốc độ siêu cao này đã hoạt động bình thường khi tốc độ tàu vượt quá 50km/h trên tuyến đường thử nghiệm.

Nó cũng kiểm chứng một số công nghệ quan trọng, song song với việc xác minh độ tin cậy, vận hành chính xác của hệ thống tàu đệm từ tốc độ siêu cao. Ở thời điểm hiện tại, đường ống chân không dùng để thử nghiệm chỉ dài 1,24 dặm (2 km). Nó dự kiến sẽ được mở rộng đến 37 dặm (60 km) trong vài năm tới, trong ba giai đoạn.

Nhóm nghiên cứu tại Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) hy vọng, nếu được phát triển thành công, tàu siêu tốc sử dụng công nghệ hyperloop có thể chở hành khách và hàng hóa với tốc độ 621 dặm/h (1.000 km/h) hoặc nhanh hơn trong ống gần chân không. Với tốc độ này, tàu đệm từ chạy trong đường ống chân không "như bay trên mặt đất", ngang ngửa với tốc độ của máy bay.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, việc phát triển tàu đệm từ của Trung Quốc được hưởng lợi nhờ vào tốc độ phát triển nhanh chóng các loại vật liệu công nghiệp mới tại nước này. Đơn cử, các đường ray tàu đệm từ cần sử dụng loại thép có độ thấm từ tính thấp hay phản ứng chậm với từ trường nhằm tránh khả năng tạo ra dòng điện xoáy, vốn có thể gây thất thoát năng lượng trong quá trình vận hành.

So với nhiều quốc gia khác, Trung Quốc hiện đang vận hành mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, với tổng chiều dài hơn 26.000 dặm (42.000 km). Chính phủ có những kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng tốc độ tối đa của các đoàn tàu lên 248 dặm/h (400 km/h) trong hai năm tới.

Do đó, nước này đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ hyperloop. Vào tháng 10 năm 2022, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Trung Quốc cũng đã hoàn thành thành công cuộc thử nghiệm hệ thống tàu giống Hyperloop trong bên trong một ống chân không.

Nhiều ưu điểm, nhưng vẫn còn nhiều rào cản

Cũng phải nói thêm rằng, ý tưởng về công nghệ Hyperloop không hề mới, khi nó đã được nhen nhóm từ năm 2012 bởi tỷ phú công nghệ Elon Musk, Vào thời điểm đó, người sáng lập SpaceX đã phát triển The Boring Company để biến ý tưởng này thành hiện thực. Sau đó, tỷ phú Richard Branson, nhà sáng lập của Virgin Galactic, cũng đã thành một công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ hyperloop của riêng mình, mang tên Hyperloop One (sau này đổi tên thành Virgin Hyperloop)

Tuy nhiên, kể từ đó, cả hai công ty này đều phải đối mặt với những thách thức kỹ thuật và gánh nặng tài chính.

Theo đó, vấn đề chi phí khi vận hành Hyperloop chính là bài toán cần phải giải quyết đầu tiên. Năm 2013, CEO của SpaceX Elon Musk ước tính chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng (bao gồm đường ống, cầu, đường hầm, mua đất…) vào khoảng 19 triệu USD mỗi km cho tuyến Hyperloop dài 500km, nối giữa Los Angeles - San Francisco.

Tuy nhiên sau đó, chi phí ước tính ngày càng đội giá. Theo tài liệu nội bộ của Virgin Hyperloop được tạp chí Forbes (Mỹ) có được vào năm 2016, chi phí để xây dựng 1km đường hầm hyperloop ngốn tới 100 triệu USD. Vào tháng 8-2020, nghiên cứu khả thi sơ bộ về tàu Hyperloop của Bộ Giao thông vận tải Canada kết luận chi phí 56 triệu USD trên mỗi km cho tuyến đường Calgary - Edmonton dài 300km.

Ngoài ra, còn nhiều vấn đề khác để công nghệ Hyperloop trở nên khả thi. Chẳng hạn, tốc độ khoảng 1.000km/h của tàu Hyperloop chỉ là tốc độ lý thuyết được tính toán dựa trên giả định tuyến đường thẳng không có cua gấp khúc. Với tốc độ gần bằng vận tốc âm thanh, các khúc cua trong đường hầm chân không phải dài hàng trăm km mới có thể chịu được hiệu ứng ly tâm khi tàu di chuyển.

Ngoài ra, vấn đề an toàn của hành khách khi tàu gặp sự cố cũng là điều cần tính tới, đơn cử như phương án sơ tán hành khách khỏi đường ống chân không, vốn không có không khí. Chưa kể đến, khi tàu Hyperloop chạy với tốc độ đến 1.000km/h, nếu xảy ra trường hợp cần phanh khẩn cấp, tàu sẽ thay đổi tốc độ như thế nào.

Cuối cùng, số lượng hành khách mà tàu Hyperloop có thể chở ít hơn đáng kể so với tàu cao tốc thông thường. Theo lý thuyết, tàu Hyperloop chở được 1.000 hành khách mỗi giờ, thấp hơn 20 lần so với tàu cao tốc (đạt 20.000 hành khách mỗi giờ). Với số lượng khách có thể chở ít như vậy, rất khó để tàu Hyperloop có được giá vé cạnh tranh với hàng không, trong khi chi phí vận hành của loại tàu này quá tốn kém.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-21-2023
Reputation: 158467


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,462
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-01-21 at 2.24.16 PM.png
Views:	0
Size:	205.9 KB
ID:	2167757  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,729 Times in 3,249 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
 
User Tag List

Thread Tools

Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13105 seconds with 13 queries