HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sự cố mới xảy ra là lời cảnh tỉnh đối với Mỹ
Sự cố kênh đào Suez là lời cảnh tỉnh đối với Mỹ. Mỹ và thế giới vẫn đặt cược tất tay vào một số ít tuyến vận tải trong khi Nga và Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa các kênh vận tải. Tất nhiên, một trong số đó - kênh đào Suez - đã bị phong tỏa gần một tuần.

Sự cố siêu tàu container mắc kẹt ở kênh đào Suez khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại tới 10 tỷ USD trong vòng 1 tuần. Những sự cố như vậy vẫn có thể dễ dàng tái diễn trong tương lai, không chỉ ở kênh đào nối giữa Địa Trung Hải với Biển Đỏ này, mà cả ở các vùng biển xung quanh Iran, kênh đào Panama hay eo biển Thổ Nhĩ Kỳ.


Tàu thuyền phải chờ ở khu vực Hồ Great Bitter ngày 25/3 do kênh đào Suez bị phong tỏa. Ảnh: CNN
Những gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ như Amazon và Walmart đã góp phần biến vận tải hàng hải toàn cầu trở thành ngành công nghiệp 4.000 tỷ USD/năm. Nói một cách đơn giản: ngày càng có nhiều tàu thuyền và kích thước tàu thuyền cũng ngày càng lớn hơn. Trong khi đó, các tuyến đường thủy lại không thể bắt kịp với đà phát triển này và các sự cố cũng như tình trạng ách tắc là điều rất dễ xảy ra. Có 2 cách để giải quyết tình trạng này: có thể xây dựng tuyến đường mới hoặc tìm kiếm các lộ trình mới.

Ông Josh Lipsky, Giám Đốc Trung tâm kinh tế địa lý của Hội đồng Đại Tây Dương cho rằng, Mỹ nên làm cả 2 điều này.

Hôm 31/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố chi tiết kế hoạch cơ sở hạ tầng mới. Kế hoạch này tất nhiên là tập trung vào các tuyến đường bộ, hầm cầu, đường sắt của Mỹ. Nhưng nếu Mỹ muốn tránh một kịch bản tương tự Suez, thì cần phải dành một nguồn tiền đáng kể chi các dự án cơ sở hạ tầng toàn cầu. Đó là cách tốt nhất để Mỹ bắt kịp các đối thủ và đảm bảo các doanh nghiệp Mỹ có thể giao thương an toàn và nhanh chóng với khắp thế giới.

Mỹ chậm chân hơn Nga và Trung Quốc?

Trung Quốc đã đi trước trong ván cờ này. Trong thập kỷ qua, chính phủ Trung Quốc đã theo đuổi một số lựa chọn đắt đỏ để không còn phụ thuộc vào eo biển Malacca giữa Indonesia và Singapore. Trung Quốc lâu nay cũng đã lo ngại, eo biển Malacca có thể trở thành nút thắt cổ chai khiến nước này có thể bị mất nguồn dầu mỏ cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế.

Đó là lý do Trung Quốc xây dựng cảng Gwadar để mua dầu mỏ từ Trung Đông và sau đó chuyển qua khắp châu Á. Trung Quốc đã xây dựng đường ống dẫn dầu và khí đốt qua Myanmar, xây dựng “cảng khô” Khorgos ở đất nước Kazakhstan nằm sâu trong đất liền, và có thể táo bạo nhất là đề xuất xây dựng một kênh đào hoàn toàn mới qua Thái Lan.

Dù không phải tất cả những nỗ lực này đều thành công, một vài dự án cũng đã phát huy hiệu quả. Hơn 60 nước đã tham gia hoặc quan tâm tới việc theo đuổi một thỏa thuận cơ sở hạ tầng với Trung Quốc.


Tàu thuyền mắc kẹt ở Biển Đỏ hôm 27/3 sau khi tàu Ever Given mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez khiến tuyến vận tải này bị phong tỏa. Ảnh: Getty
Sau sự cố Suez, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất tuyến đường biển đi vòng qua Bắc Cực như một lựa chọn mới cho các tàu thuyền muốn tránh nút thắt cổ chai ở Trung Đông hiện nay cùng mối lo ngại lối đi vòng qua Mũi Hảo Vọng có thể gặp các tàu cướp biển.

Băng tan ở Bắc cực đã mở ra các tuyến đường biển bị che khuất trước đây. Một số mô hình về hiện tượng ấm lên toàn cầu cho thấy trong những tháng mùa hè, một số khu vực Bắc Cực có thể không có băng và đây trở thành tuyến vận tải tiềm năng, có thể rút ngắn hành trình khoảng 20 ngày so với tuyến qua Kênh đào Suez.

Nga đã nắm bắt cơ hội và triển khai các tàu phá băng chạy năng lượng hạt nhân để giúp mở ra các lối đi. Trung Quốc cũng bắt đầu xây dựng kế hoạch “con đường tơ lụa vùng cực”. Tuy nhiên, Mỹ phần lớn mới chỉ đứng một bên và theo dõi. Nếu để các nước khác định hình được các tuyến thương mại quốc tế mới, có thể chính nền kinh tế Mỹ sẽ trở thành nạn nhân.

Mỹ cũng nhìn về phía Bắc?

Câu hỏi đặt ra là Mỹ có thể đầu tư vào đâu? Các tuyến đường bộ ở Trung Á và Đông Nam Á là những dự án ít triển vọng đối với Mỹ. Theo ông Josh Lipsky, câu trả lời là hãy nhìn về hướng Bắc – như Nga đã làm.

Trong khi Bắc Kinh đang tìm cách đa dạng hóa các kênh vận tải, trong khi Mỹ và thế giới vẫn đặt cược tất tay vào một số ít tuyến đường vận tải. Một trong số đó - kênh đào Suez - đã bị phong tỏa gần một tuần. Sự cố này khiến giá cả các mặt hàng từ gas đến giấy vệ sinh tăng cao. Nếu chỉ ngồi yên và hy vọng điều đó sẽ không xảy ra một lần nữa là một chiến lược đầu tư tồi.

Không phải Mỹ không nhận thấy vấn đề trước mắt. Năm 2016, Lục quân Mỹ từng có kế hoạch xây dựng một cảng nước sâu ở cực Bắc của Alaska nhưng dự án đổ bể vì chi phí quá cao. Năm 2020, Quốc hội Mỹ đã cho phép xây dựng một cảng mới ở Bắc cực để phục vụ mục đích quân sự, nhưng hiện chưa rõ công trình này có hỗ trợ tàu thuyền thương mại lớn như các tàu thuyền vẫn thường lưu thông trên kênh đào Suez hay không.

Tin tốt là Mỹ sẽ không đơn độc một mình. Các đồng minh ở châu Âu và châu Á cũng đang rất muốn tìm một cách tiếp cận đa phương cho các hoạt động thương mại ở Bắc Cực.

Dù các cuộc đàm phán trước đây bị đình trệ, nhưng giờ là thời điểm hoàn hảo để chính quyền mới ở Mỹ khởi động lại Hội đồng Bắc Cực – một nhóm quốc tế gồm 8 nước tuyên bố chủ quyền trong khu vực (Trung Quốc, có đường biên giới cách Bắc Cực 2.896 km, đã tuyên bố quy chế thành viên quan sát).

Với các sự kiện gần đây, sẽ là điều khôn ngoan nếu Mỹ đề nghị tổ chức họp Hội đồng Bắc Cực trong mùa xuân năm nay. Trong quốc họp đó, Mỹ cần bày tỏ ý định muốn phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), một công ước hướng dẫn về cách thức các nước sử dụng các vùng biển trên thế giới. Mỹ là một trong số ít những nước chưa phê chuẩn Công ước này.

Dù có một số quan điểm cho rằng việc phê chuẩn UNCLOS sẽ hạn chế chủ quyền của Mỹ, nhưng lưỡng đảng ở Mỹ vẫn đồng tình công ước này sẽ cho Mỹ một ghế trong các cuộc đàm phán về các quy tắc thương mại quốc tế mới.

Một sự chuyển đổi chiến lược từ chính quyền Biden sẽ cho thế giới thấy rằng, Mỹ sẽ có cách tiếp cận tập thể trong các vấn đề phức tạp. Các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng mới sẽ cho thấy Mỹ có thể giúp không chỉ các công ty của chính mình mà còn cho cả thế giới. Đó cũng sẽ là lời nhắc nhở rằng sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ trên các vùng biển sẽ tạo ta những tuyến giao thương an ninh và thịnh vượng cho tất cả các nước, cho dù các con tàu mang cờ của nước nào./.

VietBF@ sưu tầm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 04-02-2021
Reputation: 237154


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 106,927
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	211.jpg
Views:	0
Size:	374.9 KB
ID:	1767383   Click image for larger version

Name:	212.jpg
Views:	0
Size:	296.1 KB
ID:	1767384  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,106 Times in 7,216 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 129
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List

Thread Tools

Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10148 seconds with 13 queries