HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyện gì sẽ xảy ra khi siêu tàu gặp nạn giữa đại dương
Nếu một con tàu lớn gặp tai nạn nghiêm trọng, chi phí xử lý có thể lên tới hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD. Dù vậy, con tàu vẫn không tránh khỏi số phận bị dỡ bán sắt vụn.

Giữa màn đêm Đại Tây Dương, một con tàu có tên MS Seascape - chở theo 4.000 ôtô điện - bất ngờ đâm vào đá ngầm và bị lật úp ở nơi chỉ cách càng một vài cây số, theo một kịch bản được tờ Guardian đặt ra.

Giới chức nước bờ biển lập tức được báo động. Trực thăng được điều đến để giải cứu thủy thủ đoàn, trong khi các tàu hỗ trợ có nhiệm vụ cứu các hàng hóa chưa bị rơi xuống biển. Với lượng pin xe điện lớn chất trên tàu, nếu đám cháy xảy ra, hậu quả sẽ rất khủng khiếp.

MS Seascape chỉ là một con tàu tưởng tượng, nhưng sự việc xảy ra đối với nó không hề hiếm. Chỉ trong năm 2021, 54 con tàu lớn đã bị chìm, mắc cạn hoặc bốc cháy. Những vụ việc này đều gây ra nguy cơ không nhỏ đối với môi trường đại dương.

Ít khi lực lượng cứu hộ ra quyết định từ bỏ con tàu. Trước nguy cơ rò rỉ dầu, lực lượng cứu hộ sẽ cố gắng giải cứu, trục vớt tàu, cũng như xử lý mọi tác động tới môi trường.

Tuy vậy, cái giá phải trả có thể rất lớn. Kỷ lục hiện nay đang thuộc về tàu Costa Concordia, vốn bị mắc cạn ngoài khơi Genoa, Italy năm 2012. Chi phí giải cứu con tàu này lên tới hơn một tỷ USD, và 350 nhân viên cứu hộ đã phải làm việc trong gần ba năm.

Không chiến dịch trục vớt nào giống nhau, vì các điều kiện về địa điểm, độ sâu, thời tiết, trang thiết bị và mức độ nhạy cảm của môi trường xung quanh có sự khác biệt. Dù vậy, đa số chiến dịch giải cứu dựa trên các bước cơ bản dưới đây.

Bước 1: Rút nhiên liệu, ngăn phế thải tràn ra biển
Ngay sau khi con tàu giả định của chúng ta gặp nạn, một công ty cứu hộ sẽ được huy động để ngăn thảm họa xảy ra với môi trường đại dương.

Vị trí con tàu gặp nạn tác động lớn tới tốc độ của chiến dịch cứu hộ. Năm 2011, khi một con tàu container bị mắc cạn ngoài khơi New Zealand, nó đã phải chờ hàng tuần để các trang thiết bị cứu hộ từ Singapore có thể tiếp cận. Trong khoảng thời gian đó, thân tàu đã bị vỡ.


Một trong những việc đầu tiên của lực lượng cứu hộ là dựng lên một “hàng rào” quanh con tàu để ngăn dầu và các phế thải độc lại lan ra đại dương. Trong khi đó, các kỹ sư cũng tìm cách rút dầu và các chất gây ô nhiễm khác - như chất bôi trơn, khí đốt và một số loại chất lỏng khác.

Đội cứu hộ sẽ phải khoan qua lớp thép dày của tàu để tiếp cận thùng dầu. Sau đó, họ sẽ luồn các ống dẫn để bơm chất lỏng ra một con tàu khác đang chờ đợi. Các thợ lặn sẽ được cử vào tàu để hút dầu từ các thùng dầu bị chìm.

Đây là công việc tương đối khó khăn: Đội cứu hộ sẽ phải đảm bảo hoạt động của họ không khiến con tàu thêm mất ổn định. Do đó, quá trình này có thể tốn nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần.

Bước 2: Cắt rời con tàu
Sau 10 ngày, khi dầu đã được rút hết, con tàu xấu số của chúng ta đứng trước nguy cơ rã thành từng mảnh nhỏ. Do đó, các nhân viên cứu hộ sẽ cần hành động nhanh chóng.

Đầu tiên, khu phòng ở trên tàu sẽ bị cắt đi để xác con tàu gọn hơn, giúp công việc dễ dàng hơn. Một trong những cách thức cắt rời con tàu là sử dụng thuốc nổ - nhưng điều này có thể gây hại tới môi trường sinh thái.


Thay vào đó, đội cứu hộ có thể sử dụng một sợi cáp bọc kim cương có khả năng cắt được thép. “Lưỡi cưa” này sẽ được gắn vào một cần trục đặc biệt và đưa tới hiện trường. Sợi cáp được quay với tốc độ cao và hạ dần dần xuống để cắt đứt con tàu.

Quá trình cắt mỗi mảnh có thể tốn đến 12 giờ. Tuy nhiên, nhờ độ chính xác cao, thềm san hô phía dưới sẽ không bị ảnh hưởng, trong khi thùng chứa dầu cũng không chịu tác động.

Tràn dầu không phải nguy cơ duy nhất với môi trường của một vụ tai nạn tàu thủy: Mỗi con tàu đều chứa nhiều hóa chất nguy hiểm.

Sơn trên tàu có thể chứa chì, các bức tường có thể làm từ amiăng, trong khi thủy ngân và polychlorinated biphenyl (PCB) được sử dụng trong các thiết bị điện của các con tàu cũ. Tại Biển Bắc, một tàu chiến cũ của Đức vẫn đang thải hóa chất ra biển sau hơn 80 năm bị đánh chìm.

Bước 3: Dỡ các phần và đưa lên bờ
Xác con tàu MS Seascape của chúng ta giờ đây sẽ cần được kéo về bờ. Đầu tiên, một cần trục nổi khổng lồ sẽ được dựng lên giữa biển để kéo các mảnh tàu từ đáy biển lên. Đây cũng sẽ là nơi tạm trú của đội ngũ cứu hộ, những người có thể phải ở trên biển nhiều tuần.

Bắt đầu từ mũi tàu, từng mảnh tàu được cắt ra trước đó sẽ đều được đục các lỗ để gắn dây cáp, trước khi chúng được nâng lên nhờ cần trục. Sau đó, các phần sẽ được chất lên xà lan và đi.


Riêng mảnh đuôi tàu cần được đưa lên bằng cách khác. Trước khi phần này được cắt ra, các tàu hỗ trợ sẽ hàn các hộp kim loại chứa không khí lớn vào mạn tàu để giúp mảnh này có thể nổi. Sau đó, nó sẽ được kéo về cảng.

Không phải con tàu nào cũng cần được dỡ từng phần. Ví dụ, với tàu Costa Concordia, các nhân viên cứu hộ đã vá lại các lỗ thủng, gắn các thùng khí, trước khi kéo cả con tàu đi. Trong khi đó, một số con tàu khác - như X-Press Pearl, con tàu chìm ngoài khơi Sri Lanka năm 2019 - đòi hỏi hàng chục dây cáp để kéo lên từ tận đáy biển.

Trong quá trình này, việc một số phế thải trên tàu tràn ra biển là điều không thể tránh khỏi. Các thợ lặn sẽ định vị chúng dưới lòng biển và cung cấp thông tin cho một sà lan chuyên dụng, vốn được trang bị nam châm ngầm và máy gắp cơ khí.

Bước 4: Dỡ mọi thứ từ tàu
Khi đã được đưa lên bờ, các phần của tàu MS Seascape sẽ chờ đợi để được tháo dỡ. Do con tàu giả định của chúng ta mang cờ một nước thành viên EU, nó sẽ chỉ có thể được tháo dỡ tại một trong 46 khu bãi được cấp phép tại châu Âu, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, nếu con tàu thuộc về các quốc gia khác, quy trình sẽ bớt phức tạp hơn. Dù vậy, nếu không được chú ý kỹ, việc tháo dỡ có thể gây ra tác động tới môi trường và sức khỏe, sinh mạng của người lao động.


Con tàu giả tưởng của chúng ta đã được đưa tới Italy, nơi chất thải cần được kiểm soát. Trong vòng vài tháng, con tàu sẽ được tháo dỡ thành các cấu phần đã chế tạo nên tàu: các tấm amiăng, hệ thống dây điện, các trang thiết bị và nội thất. Cuối cùng, vỏ sắt là thứ duy nhất còn lại.

Đây hoàn toàn không phải đồ bỏ đi, mà vẫn có giá trị rất lớn. Nếu được tái chế một cách có hiệu quả, hầu hết thép của tàu sẽ có thể sử dụng lại. Với tàu Costa Concordia, tỷ lệ này là 90%.

Vào lúc này, ở rạn san hô xảy ra tai nạn, hệ sinh thái cũng đang dần phục hồi. Dù vậy, đây là quá trình tốn thời gian: 10 năm sau tai nạn của tàu Costa Concordia, cá thảm cỏ biển vẫn đang trong quá trình hồi phục.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 02-27-2023
Reputation: 136971


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 119,178
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	522.jpg
Views:	0
Size:	145.4 KB
ID:	2184697   Click image for larger version

Name:	523.jpg
Views:	0
Size:	113.2 KB
ID:	2184698   Click image for larger version

Name:	524.jpg
Views:	0
Size:	172.3 KB
ID:	2184699  

Click image for larger version

Name:	525.jpg
Views:	0
Size:	136.4 KB
ID:	2184700  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,864 Times in 6,993 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 138
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
 
User Tag List

Thread Tools

Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09934 seconds with 15 queries