Ý tưởng của  Trung Quốc về máy bay không người lái bắt đầu từ một vụ việc: Khi lực  lượng an ninh nước này muốn “tóm gọn” một tên trùm ma tuý ẩn náu ở vùng  đồi hiểm trở thuộc Myanmar, sau khi hắn đã sát hại 13 thuỷ thủ Trung  Quốc.
		 		
  	
Những chiếc xe tải chở máy bay không người lái Trung Quốc ASN-207  tham gia diễu binh quân sự kỷ niệm 60 năm quốc khánh Trung Quốc, được tổ  chức gần quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh ngày 1/10/2009. 
  	Cuối cùng, tên trùm ma tuý đó đã bị bắt và đưa về Trung Quốc xét xử mà  không hề có “sự hỗ trợ” nào của máy bay không người lái. Tuy nhiên, ý  tưởng manh nha về máy bay không người lái đã thực sự trở thành một “giấc  mơ lớn” của người Trung Quốc và những nỗ lực để biến nó thành hiện  thực.
  	Các công ty hàng không Trung Quốc mới đây đã liên tiếp đưa ra các dự án  phát triển hàng chục mẫu máy bay không người lái, còn gọi là UAV. Nhiều  mẫu trong số đó đã xuất hiện tại các triển lãm quân sự, các cuộc diễu  binh đình đám và được giới chuyên gia cho là “có nhiều điểm giống” với  những chiếc Predator, Global Hawk, Reaper... - những mô hình “hiệu quả  chết người” của CIA và không quân Mỹ. Thế nhưng, dù là đang đi theo “lối  mòn” của Mỹ hay Israel, giới chức Trung Quốc vẫn tin rằng họ đang  “trưởng thành một cách nhanh chóng và đạt tới đỉnh cao của công nghệ  giám sát hay tấn công chiến đấu trong lĩnh vực quân sự”.
  	Ian Easton, đồng tác giả của một báo cáo nghiên cứu về các dự án máy  bay không người lái của Trung Quốc đến năm 2049 cho biết: “Cảm giác của  tôi là Trung Quốc đang chuyển sang một giai đoạn gọi là điều động UAV  trên quy mô lớn”.
  	Động thái của Trung Quốc trong việc triển khai trên diện rộng mô hình  phát triển quân sự được xem là một sự thách thức với quân sự Mỹ ở khu  vực châu Á – Thái Bình Dương. Các chuyên gia cũng xem đây là mối đe doạ  đối với các quốc gia láng giềng có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.  Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn đang “loan báo” mạnh mẽ về khả năng mang bom,  tên lửa, khả năng trinh sát hay thậm chí là vũ khí tấn công trong một  cuộc xung đột biên giới giả định nào của UAV do họ sản xuất.
  	Trong khi các sản phẩm máy bay không người lái của Hoa Kỳ được xem là  có “mục đích” như một phương tiện loại trừ các nghi phạm khủng bố ở  Pakistan và bán đảo Ả Rập thì Trung Quốc lại “lờ đi” cái gọi là tiêu  chuẩn quốc tế đối với máy bay không  người lái được phát triển tại quốc  gia này - các chuyên gia lo ngại.
  	Ông Siemon Wezeman - một chuyên viên cấp cao thuộc Viện nghiên cứu Hoà  bình Quốc tế có trụ sở ở Stockholm, Thuỵ Điển cho biết: “Trung Quốc đang  đi theo cái gọi là “tiền lệ” của Hoa Kỳ. Dường như Bắc Kinh có tư tưởng  rằng: “Nếu Mỹ làm được thì chúng ta cũng hoàn toàn có thể làm được. Họ  là quốc gia lớn với lợi ích an ninh lớn và chúng ta cũng thế”. Tuy nhiên  ông Siemon cũng cho hay: “Có thể cách mà Bắc Kinh biện minh cho hành  động này sẽ là một lí do đại loại kiểu như đảm bảo an toàn cho người dân  của họ trước mọi nguy cơ tấn công Bắc Kinh. Và điều cần đạt được ở đây  là giới hạn cho phép”.
  	Đó là chưa kể, chất lượng các máy bay không người lái của Trung Quốc kể  cả loại được “công bố” là tối tân nhất, thiện chiến nhất cũng chưa hề  được kiểm chứng trong bất kỳ một “trận chiến” nào.
  	Như thế, trên hàng loạt các mặt báo, những sự kiện kiểu như: Trung Quốc  tiến hành thử nghiệm thành công máy bay không người lái loại nào, mô  hình nào... v.v rất được quan tâm, nhưng các công ty hàng không vũ trụ  tại nước này – cha đẻ của các dự án máy bay không người lái của đại lục  luôn từ chối khéo hoặc cung cấp rất ít các thông tin cụ thể cho truyền  thông, báo giới.
  	Trả lời cuộc phỏng vấn chính thức mới đây trên Tân Hoa Xã, ông Yang  Baikui, Giám đốc thiết kế của hang Cosic chỉ nói chung chung rằng: “Máy  bay không người lái là một dạng vũ khí được sử dụng trong lực lượng quân  đội ở nhiều quốc gia trên thế giới. Và lực lượng vũ trang Trung Quốc  cũng đang phát triển loại vũ khí, thiết bị này với mục đích bảo đảm toàn  vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia và hoà bình thế giới. Vấn đề này không  gây ra mối đe doạ cho bất kỳ quốc gia nào”.
  	Để chứng minh cho điều này, Trung Quốc đã cho máy bay tàng hình hải  quân đến tuần tra tại Tứ Xuyên nhằm thanh sát sau trận động đất gây chết  người tại khu vực này hồi tháng trước.
  	Các chuyên gia phân tích đang tự hỏi, liệu những biện minh kiểu như thế  có phải là “ngược đời” khi gần đây, Trung Quốc ngày càng có những hành  động liên tiếp “gây hấn” với các quốc gia láng giềng hay mới đây nhất là  việc binh sĩ Trung Quốc tiến sâu vào vùng lãnh thổ mà Ấn Độ tuyên bố  chủ quyền tới 20km?
  	Có lẽ trong một tương lai không xa, người ta sẽ được thấy máy bay không  người lái của Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển mà quốc gia rộng lớn này  lớn tiếng tuyên bố chủ quyền, trong đó có Senkaku/Điếu Ngư trên vùng  biển Hoa Đông. Điều đó đồng nghĩa với việc nguy cơ “leo thang” căng  thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng là một kịch bản không mấy lạ  lùng.
  	Phát biểu trên báo chí hồi tháng 1 năm nay, tướng Trung Quốc đã nghỉ  hưu Peng Guoqian cho biết, máy bay không người lái được sử dụng để chụp  ảnh và do thám quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
  	Vô hình chung, Trung Quốc đang tạo ra một cuộc “chạy đua” máy bay không  người lái giữa quân đội các quốc gia “có máu mặt” về quân sự trên thế  giới. Theo dự kiến của các nhà phân tích, Trung Quốc sẽ có hàng trăm  thậm chí hàng nghìn máy bay không người lái, trong khi quân đội Hoa Kỳ  rồi sẽ có lượng UAV lớn hơn gấp nhiều lần.
  	Truyền thông Trung Quốc tiết lộ rằng loại máy bay không người lái Wing  Loong đã được xuất khẩu sang các nước Trung Đông và Trung Á. Điều này có  nghĩa là “máy bay không người lái” đang ngày một trở nên phổ biến hơn  trên thế giới. Giới chức của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và  Uzbekistan thì từ chối bình luận về vấn đề này.
  	
Hương Mai (Theo 
cbsnews/AP