Cầu vượt thép Thủ Đức được xây dựng nhằm giảm t́nh trạng thường xuyên ùn tắc tại khu vực cửa ngơ thành phố. Cầu vượt này được khởi công ngày 10/7/2012 và đưa vào sử dụng ngày 27/1/2013, đến nay vừa đúng 2 tháng.
Thế nhưng, hiện nay mặt cầu vượt thép tại ngă tư Thủ Đức đă lún thành rănh, 2 bên thành cầu nhựa đùn nhô cao gây nguy hiểm cho xe cộ lưu thông. Đoạn giữa cầu, mặt đường bị lún sâu, nhất là trên làn xe tải nặng và xe container theo cả 2 hướng. C̣n mặt đường ở 2 đầu cầu, t́nh trạng lún nhẹ hơn.
Đoạn giữa cầu vượt thép bị lún sâu, 2 bên nhựa đường nhô cao. Ảnh: H.C - VnExpress
Nói về nguyên nhân dẫn tới hiện trạng này, các cư dân mạng cho rằng container chạy ầm ầm suốt ngày như thế không lún mới là lạ.
Trong khi một cư dân mạng khác phân tích: “Kết cấu của cầu là thép. Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, việc nóng chảy của nhựa đường là tất yếu. Nên kiểm tra lại cấp phối bê tông nhựa của công tŕnh xem tỉ lệ đă phù hợp hay chưa”.
Cầu bị lúnchắc chắn do nền. Tức là nền ở dưới không đảm bảo, cầu sẽ bị lún.
Mặc dù c̣n có nhiều ư kiến trái chiều về nguyên nhân dẫn tới thực trạng trên, nhưng hầu hết người dân đều đồng t́nh rằng mặt đường bị lún tạo nên các mấp mô như vậy khi lưu thông với tốc độ 60km/h (như biển báo cho phép) sẽ không đảm bảo an toàn nữa.
Trước sự việc này, phóng viên VTC News đă có cuộc trao đổi với một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực xây dựng cầu đường ở Việt Nam.
Vị chuyên gia này cho hay: “Để có thể đưa ra kết luận chính xác, phải trực tiếp xem nó lún như thế nào. Khi bị lún, đương nhiên mặt cầu sẽ bị ảnh hưởng. Cầu bị lún chắc chắn do nền. Tức là nền ở dưới không đảm bảo, cầu sẽ bị lún.
C̣n phải xem kết cấu cầu có liền với nhau không hay đó là kết cấu tách rời nhau, trong chuyên môn, chúng tôi gọi là nhịp đơn giản và nhịp liên tục. Nếu là nhịp đơn giản th́ không ảnh hưởng, c̣n nếu là nhịp liên tục sẽ gây ảnh hưởng rất lớn. Hầu hết các trường hợp lún đều là do mố trụ. Không thể có chuyện tự nhiên nó lún được”.
Về nguyên nhân do container, chuyên gia này nói, khi thiết kế ra một cây cầu, người ta đă phải tính đến tải trọng nó có thể chịu được để không bị lún nên đó có thể không phải là nguyên nhân chính.
Đối với nghi vấn do thời tiết nắng nóng, chuyên gia đặt câu hỏi ngược lại: “Lư do đó có thể có. Ngay ở ngoài Bắc, những hôm nắng nóng gay gắt, nhựa đường cũng có thể chảy ra. Nếu nói do trời nắng nóng mà đường hỏng th́ ở ngoài Bắc, những ngày nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C, đường vứt đi hết à? Quan trọng là mặt đường người ta làm có đảm bảo hay không thôi”.
Mặt cầu hư chỉ sau 2 tháng sử dụng. Ảnh: H.C - VnExpress
Trao đổi với phóng viên VnExpress, một lănh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho rằng, hiện tượng đùn nhựa xảy ra trên làn xe tải có khả năng do xe chở quá tải gây ra. Sở sẽ yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công báo cáo nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Hiện công tŕnh vẫn trong thời gian bảo hành nên nhà thầu phải khắc phục.
Đường hư lún th́ cần phải tu bổ ....khi tu bổ th́ phải có bồi dưỡng ..... khi bồi dưỡng th́ phải có tiền ..... khi có tiền th́ tiền vô túi các quan tham .... rồi vài tháng sau đường sẻ lún sâu ..... và tiếp tục tu bổ ,sửa chửa , bồi dưỡng ........
Đường hư lún th́ cần phải tu bổ ....khi tu bổ th́ phải có bồi dưỡng ..... khi bồi dưỡng th́ phải có tiền ..... khi có tiền th́ tiền vô túi các quan tham .... rồi vài tháng sau đường sẻ lún sâu ..... và tiếp tục tu bổ ,sửa chửa , bồi dưỡng ........
Quote:
Originally Posted by mittonu
V́....... kinh phí làm đường là 10 đồng, ăn từ trên xuống dưới hết 7 đồng c̣n 3 dồng là tiền lương cho công nhân và vật liệu xây dựng.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.