Chính sách căi nhau, ô tô c̣n lâu mới giảm giá - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 03-22-2013   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 127,675
Thanks: 9
Thanked 6,413 Times in 5,375 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 36 Post(s)
Rep Power: 162
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Default Chính sách căi nhau, ô tô c̣n lâu mới giảm giá

Những diễn biến mới nhất cho thấy, định hướng chính sách phát triển công nghiệp ôtô vẫn c̣n chưa rơ ràng và thiếu thống nhất, khiến cho mong muốn giảm giá ô tô vẫn chỉ là giấc mơ.
Ưu tiên hay không ưu tiên
Tổ công tác về Sáng kiến chiến lược công nghiệp hóa hợp tác song phương Việt Nam- Nhật Bản vừa qua đă lựa chọn ra 5 ngành công nghiệp ưu tiên mà Việt Nam cần phát triển trong thời gian tới để tŕnh Chính phủ phê duyệt, nhưng không có ngành công nghiệp ô tô.
Theo các chuyên gia th́ ngành công nghiệp ô tô c̣n nhiều điểm không thống nhất giữa 2 bên nên đang tiếp tục thảo luận. Phía Việt Nam rất muốn đưa công nghiệp ô tô vào danh sách công nghiệp ưu tiên để hợp tác với Nhật Bản phát triển thời gian tới, nhưng phía Nhật Bản lại chưa muốn.
Phía Nhật Bản cho rằng quy mô thị trường ô tô Việt Nam hiện nay là quá nhỏ và chính sách th́ không ổn định khiến cho nó không hấp dẫn với các nhà đầu tư và khó có thể thúc đẩy nội địa hóa được. C̣n phía Việt Nam lại cho rằng ngành công nghiệp ô tô mặc dù đă được bảo hộ trong thời gian dài nhưng tỷ lệ nội địa hóa vẫn thấp, giá cả c̣n cao.
Tuy nhiên trong Bản chiến lược phát triển Công nghiệp đến 2020 tầm nh́n đến 2030 do Bộ Công thương đang soạn thảo th́ công nghiệp ô tô được đưa vào danh sách các ngành công nghiệp ưu tiên phát triển trong thời gian tới.
Theo ông Dương Đ́nh Giám, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp, Bộ Công thương, cơ quan soạn thảo Bản chiến lược, do nhận thấy công nghiệp ô tô là ngành rất quan trọng cần được ưu tiên phát triển nên đă đưa vào. Việt Nam rất muốn phát triển công nghiệp ô tô bởi tính hiệu quả mà nó mang lại cho nền kinh tế là rất lớn, từ tạo ra nhiều việc làm, giá trị gia tăng cao, sử dụng nhiều công nghệ cao, tính lan tỏa rộng, tạo động lực thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp khác phát triển theo.
Thời gian gần đây Chính Phủ và các Bộ, Ngành đă có sự quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô. Cụ thể trong 2 tháng đầu năm 2013, Chính phủ đă có 2 chỉ đạo quan trọng đối với công nghiệp ôtô.
Theo đó, yêu cầu các Bộ Công Thương và Bộ Tài chính phân tích rơ thực trạng phát triển ngành công nghiệp ôtô giai đoạn từ năm 2001 đến 2012, những ưu điểm, nhược điểm của từng loại thuế, lệ phí hiện hành đối với ôtô nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng; trên cơ sở đó tính toán, dự báo nhu cầu thị trường đến năm 2020 và tầm nh́n đến năm 2030.
Xác định rơ mục tiêu phát triển của ngành công nghiệp ôtô; giải tŕnh cụ thể về việc có nên lựa chọn ḍng xe chủ lực và tiêu chí lựa chọn, các chính sách cần thiết để tập trung phát triển ḍng xe này.
Xây dựng các phương án điều chỉnh chính sách thuế, chính sách ưu đăi... đối với ôtô. Có lộ tŕnh thực hiện chính sách này trên nguyên tắc đảm bảo tính minh bạch, dễ dự báo, phù hợp yêu cầu hội nhập để tính toán các phương án thị trường tương ứng với tốc độ tăng trưởng hợp lư, sát thực tế và phù hợp yêu cầu phát triển.
Xa vời chính sách
Bộ Công Thương đă xây dựng định hướng phát triển ngành công nghiêp ô tô theo hướng chọn một ḍng xe chiến lược trên cơ sở tham khảo ư kiến với các nhà sản xuất trong nước và các nhà nghiên cứu, bên cạnh đó là tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua cung cấp linh kiện ô tô cho các tập đoàn công nghiệp ô tô lớn của thế giới.
Với ḍng xe chiến lược th́ tập trung các chính sách ưu đăi như giảm ít nhất 70% thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm 50% - 70% lệ phí trước bạ để tăng nhu cầu. Bên cạnh đó, Nhà nước phải cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng, bao gồm cả hệ thống giao thông; Cam kết các địa phương không được đưa ra những quy định khác với Nhà nước. Cùng với đó là xây dựng chính sách hỗ trợ sản xuất ô tô; Sửa đổi lộ tŕnh giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc đến năm 2018...
Mục tiêu của ngành công nghiệp ô tô hướng tới là ḍng xe chiến lược sẽ có sản lượng 30.000 xe vào năm 2015 và 100.000 xe vào năm 2020 với tỷ lệ nội địa hóa đạt 25% vào năm 2015; 40% - 45% vào năm 2016 - 2020 và 50% - 60% vào năm 2021 - 2030.
Bộ Tài chính cũng đă có những quan điểm mới về các chính sách thuế với công nghiệp ô tô như sẽ hỗ trợ các sản phẩm để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp ô tô trong khu vực; Khuyến khích hợp tác và chuyển giao công nghệ; Hỗ trợ cho xe chiến lược để phát triển; Tiếp tục ưu đăi có chọn lọc, có điều kiện, dựa trên định hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô; Duy tŕ mức thuế nhập khẩu hiện tại trong AFTA đến năm cam kết cuối cùng; Sửa đổi cách tính thuế, khuyến khích sử dụng và sản xuất các linh kiện trong nước nhằm tăng nội địa hóa...
Theo các cơ quan chức năm Việt Nam chắc chắn sẽ có thị trường ô tô lớn vào sau năm 2020, khi thu nhập b́nh quân đầu người vào mức 3.000 USD/năm th́ nhu cầu về ô ô sẽ tăng mạnh. Dự báo đến 2025 Việt Nam sẽ đạt mức 50 xe/1.000 dân. Khi đó nếu sản xuất trong trong nước không đáp ứng được, tất cả xe ô tô phải nhập khẩu th́ số ngoại tệ phải bỏ ra là 12 tỷ USD và năm 2030 là 20 tỷ USD.
Tuy nhiên, liên quan đến việc lựa chọn ḍng xe chủ lực, nhiều ư kiến cho rằng vấn đề này đă được đề cập khá lâu, từ cách đây 3 - 4 năm và cũng đă có hàng loạt ư kiến mà không thể đồng thuận. V́ vậy cần phải nhanh chóng xác định rơ rằng. Áp lực của ngành công nghiệp ô tô đang ngày càng tăng khi thời điểm 2018 đến gần, trong khi các cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay về chính sách, th́ các DN vẫn c̣n phải chờ.
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chinh-sach-cai-nhau-o-to-con-lau-moi-giam-gia1.jpg
Views:	5
Size:	91.5 KB
ID:	453020
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06509 seconds with 14 queries