HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao Comet 1, chiếc máy bay tưởng chừng như là đại diện cho bước tiến vượt bậc của loài người lại nhanh chóng trở thành bài học cay &#
Ngày 2 tháng 5 năm 1952, một chiếc máy bay mang tên De Havilland Comet 1 cất cánh từ sân bay London Heathrow tới Johannesburg, Nam Phi, chính thức đánh dấu sự khởi đầu cho kỷ nguyên hàng không phản lực thương mại.

Với tốc độ vượt trội, thiết kế khí động học tiên tiến và khả năng bay cao hơn nhiều so với các máy bay cánh quạt đương thời, Comet 1 không chỉ là biểu tượng cho công nghệ tương lai mà c̣n là giấc mơ hóa hiện thực của ngành hàng không dân dụng hậu Thế chiến thứ hai.

Tuy nhiên, chỉ hơn một năm sau, chính biểu tượng của niềm tin ấy lại trở thành nguyên nhân của một loạt thảm kịch trên không, khởi đầu bằng vụ rơi máy bay vào tháng 5 năm 1953 khiến 43 người thiệt mạng.

Điều ǵ đă xảy ra? Và v́ sao chiếc máy bay tưởng chừng như là đại diện cho bước tiến vượt bậc của loài người lại nhanh chóng trở thành bài học cay đắng cho kỹ thuật hàng không thế giới?

De Havilland Comet 1 là chiếc máy bay thương mại phản lực đầu tiên trên thế giới được đưa vào khai thác. Được thiết kế tại Anh vào cuối thập niên 1940 bởi công ty De Havilland, nó đại diện cho sự chuyển ḿnh mạnh mẽ của ngành hàng không từ thời đại cánh quạt sang thời đại phản lực.

Với động cơ phản lực tích hợp vào cánh, khoang cabin điều áp và cửa sổ vuông vức – tất cả đều là những sáng tạo tiên phong – Comet mang lại trải nghiệm bay êm ái, yên tĩnh và nhanh chóng chưa từng có. Hành khách có thể đi từ London đến Nam Phi chỉ trong vài chục giờ thay v́ cả ngày trời rung lắc trên những chiếc máy bay cổ điển.

Chuyến bay vào ngày 2 tháng 5 năm 1952 trở thành một cột mốc lịch sử. Nó mở ra hy vọng về một thế giới kết nối nhanh chóng hơn, nơi những rào cản về không gian có thể bị phá vỡ nhờ tốc độ và hiệu suất của động cơ phản lực.

Thời báo The Times thời đó gọi Comet là “tấm vé vào tương lai”, c̣n nhiều tờ báo khác th́ không tiếc lời ca ngợi kỹ thuật hàng không của nước Anh đă vượt mặt Mỹ và toàn thế giới. Tuy nhiên, sự lạc quan này không kéo dài được lâu.

Chỉ một năm sau, vào ngày 2 tháng 5 năm 1953, một chiếc Comet 1 khác rơi xuống biển Địa Trung Hải gần đảo Elba trong điều kiện thời tiết tốt, khiến toàn bộ 43 người trên khoang thiệt mạng. Điều đáng sợ là, đó chỉ là vụ đầu tiên trong chuỗi ba vụ tai nạn thảm khốc diễn ra trong ṿng chưa đầy hai năm.

Mỗi vụ đều có điểm chung kỳ lạ: máy bay rơi không báo trước, không có tín hiệu cầu cứu, và thi thể nạn nhân cho thấy dấu hiệu chịu lực tác động dữ dội từ bên trong ra ngoài. Ngành hàng không, lúc ấy c̣n khá non trẻ về khía cạnh khoa học vật liệu và kỹ thuật áp suất, rơi vào trạng thái khủng hoảng.


Một cuộc điều tra kỹ thuật quy mô lớn được tiến hành – một trong những cuộc điều tra hàng không phức tạp nhất thời đó. Các nhà nghiên cứu đă phục dựng lại phần vỏ máy bay từ các mảnh vỡ được trục vớt từ đáy biển.

Và phát hiện của họ khiến cả thế giới sửng sốt: cửa sổ vuông – một chi tiết thiết kế tưởng chừng như vô hại – chính là điểm yếu chí tử. Qua các chuyến bay ở độ cao lớn, cabin bị áp suất thay đổi liên tục, khiến kim loại xung quanh các góc cửa sổ vuông bị mỏi.

Những ứng suất tích tụ tại các điểm góc nhọn theo thời gian đă dẫn đến hiện tượng nứt găy kim loại, khiến thân máy bay vỡ toạc ở độ cao lớn mà không có dấu hiệu báo trước. Kết quả này dẫn đến việc ngừng bay toàn bộ ḍng Comet, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới trong hiểu biết về "mỏi kim loại" trong ngành công nghiệp hàng không.

Ảnh hưởng từ thảm họa Comet không chỉ nằm ở con số thương vong hay thiệt hại tài chính cho De Havilland. Nó thay đổi hoàn toàn cách con người thiết kế, thử nghiệm và chế tạo máy bay. Các thiết kế cửa sổ sau đó được chuyển sang h́nh bầu dục hoặc bo tṛn – một chi tiết bạn có thể thấy trên bất kỳ chiếc máy bay nào ngày nay.

Những quy tŕnh kiểm tra áp suất, thử nghiệm độ bền vật liệu và phân tích mỏi kim loại được đưa vào như tiêu chuẩn không thể thiếu trong sản xuất hàng không. Và dù Comet bị dừng sản xuất sau vài năm, di sản của nó sống măi trong từng chiếc máy bay phản lực hiện đại.

Thất bại của Comet cũng là bài học lớn về sự kết hợp giữa tiến bộ công nghệ và trách nhiệm khoa học. Nó cho thấy rằng việc sở hữu công nghệ tiên phong không đủ, mà c̣n cần hiểu rơ giới hạn của công nghệ đó.

Trong cuộc chạy đua hàng không giữa Anh và Mỹ, Comet đă bị các ḍng máy bay Mỹ như Boeing 707 và Douglas DC-8 vượt qua không lâu sau đó – không chỉ bởi công suất hay phạm vi hoạt động, mà bởi uy tín an toàn và kỹ thuật bền vững hơn sau khi rút kinh nghiệm từ bài học xương máu của đối thủ.

Ngày 2 tháng 5 hàng năm, nếu có ai đó c̣n nhớ đến ngày kỷ niệm chuyến bay thương mại phản lực đầu tiên, th́ đó không chỉ là cái gật đầu cho một thành tựu kỹ thuật vượt thời đại. Đó c̣n là lời nhắc nhở đầy tính nhân văn về cái giá của sự tiên phong – một sự kiện bắt đầu bằng hy vọng, đi qua tang tóc, và kết thúc bằng sự trưởng thành của cả một ngành công nghiệp.

Comet, dù ngừng hoạt động từ lâu, vẫn xứng đáng được nhắc đến như chiếc cầu nối giữa giấc mơ và thực tế, giữa tham vọng con người và những giới hạn của vật lư. Chính từ thất bại của nó, chúng ta mới có thể bay xa, bay cao và bay an toàn hơn trong thế giới hiện đại ngày nay.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-02-2025
Reputation: 25190


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 80,090
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vsd.jpg
Views:	0
Size:	244.8 KB
ID:	2520359  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 4,051 Times in 3,567 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 92
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to sunshine1104 For This Useful Post:
sihao (05-02-2025)
Old 05-02-2025   #2
sihao
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 3,478
Thanks: 3,290
Thanked 1,072 Times in 985 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 17
sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7
sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7sihao Reputation Uy Tín Level 7
Default

Cam on ban
sihao_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lănh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đă hứa trao lănh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn pḥng Ṭa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một ḍng “sông” trong biển lệch nhịp: v́ sao mặt biển Nhật Bản đang ph́nh lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra ṭa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ kư giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng ḥa kế của Trump New Orleans trong ṿng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Vơ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm ǵ có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Ḥa b́nh Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn băo “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc b́nh xịt gây tê Hồi kư Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
V́ sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong h́nh ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của ḿnh gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục ḿnh trước thế giới Nhiều người hỏi ḿnh: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ ph́nh to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đ́nh Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gơ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11088 seconds with 15 queries