HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 113 năm trước, cả thế giới tin con tàu này không thể chìm - 5 ngày sau, mọi thứ sụp đổ
Theo như con tàu RMS Titanic rời cảng Southampton (Anh), đánh dấu chuyến đi đầu tiên và cũng là cuối cùng trong lịch sử của nó vào ngày 10 tháng 4 năm 1912, với chiều dài hơn 269 mét và lượng giãn nước gần 46.000 tấn, Titanic là tàu thủy lớn nhất thế giới khi đó. Nó là một trong ba tàu thuộc lớp Olympic của hãng White Star Line – cùng với Olympic và Britannic – được thiết kế nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ đến từ Cunard Line.

Những gì con tàu này để lại không chỉ là một xác tàu dưới đáy đại dương, mà còn là di sản kỹ thuật định hình lại toàn bộ ngành đóng tàu và vận tải biển trong thế kỷ 20.

Ngày 10 tháng 4 năm 1912, con tàu RMS Titanic rời cảng Southampton (Anh), đánh dấu chuyến đi đầu tiên và cũng là cuối cùng trong lịch sử của nó. Trong mắt giới kỹ sư hàng hải lúc bấy giờ, Titanic là đại diện cho đỉnh cao kỹ thuật – một "thành tựu của nhân loại" hội tụ mọi tiến bộ đáng kể của công nghệ đóng tàu đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên, vụ tai nạn xảy ra chỉ 5 ngày sau đó đã phơi bày những lỗ hổng nghiêm trọng trong tư duy thiết kế và vận hành an toàn, để rồi dẫn tới sự thay đổi toàn diện trong ngành hàng hải toàn cầu.

Vào ngày 10/4/1912, con tàu RMS Titanic rời cảng Southampton (Anh), đánh dấu chuyến đi đầu tiên và cũng là cuối cùng trong lịch sử của nó. Ảnh: Marina Amaral

Với chiều dài hơn 269 mét và lượng giãn nước gần 46.000 tấn, Titanic là tàu thủy lớn nhất thế giới khi đó. Nó là một trong ba tàu thuộc lớp Olympic của hãng White Star Line – cùng với Olympic và Britannic – được thiết kế nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ đến từ Cunard Line. Được chế tạo bởi hãng đóng tàu Harland & Wolff tại Belfast (Ireland), Titanic là một kỳ công kỹ thuật, từ kết cấu thép đến động lực học. Tàu sử dụng hai động cơ hơi nước piston ba cấp và một tuốc bin Parsons chạy bằng hơi, kết hợp với ba chân vịt giúp đạt tốc độ tối đa gần 23 hải lý/giờ.

Một trong những điểm nổi bật của Titanic là hệ thống 16 khoang kín nước – được thiết kế để ngăn nước tràn lan nếu thân tàu bị thủng. Theo tính toán, tàu có thể nổi kể cả khi 2 đến 4 khoang bị ngập nước. Đây là lý do vì sao Titanic được nhiều người tin là "không thể chìm" – một sự tự tin được lan truyền rộng rãi, dù các kỹ sư thiết kế chưa bao giờ tuyên bố chính thức điều đó.

Ngoài hiệu năng kỹ thuật, Titanic còn sở hữu tiện nghi vượt trội so với bất kỳ tàu dân dụng nào vào thời điểm đó. Tàu có hệ thống điện chiếu sáng toàn bộ, thang máy, bể bơi nước mặn, phòng thể dục, thư viện, phòng ăn hạng nhất sang trọng và hệ thống thông tin vô tuyến điện Marconi – cho phép gửi nhận tín hiệu điện báo ra bờ biển. Khoang hạng nhất trên Titanic được mô tả ngang tầm khách sạn 5 sao, trong khi khoang hạng ba vẫn đủ tiện nghi để thu hút người nhập cư sang Mỹ.

Tuy nhiên, vào khuya ngày 14 tháng 4 năm 1912, Titanic va phải một tảng băng trôi ở Bắc Đại Tây Dương. Vết rách trải dài qua nhiều khoang kín nước, vượt quá khả năng nổi của thân tàu. Trong vòng hơn 2 tiếng rưỡi, Titanic chìm hoàn toàn, kéo theo hơn 1.500 sinh mạng trong tổng số hơn 2.200 hành khách và thủy thủ đoàn. Hệ thống điện báo vô tuyến đã hoạt động cho đến tận những phút cuối cùng để gửi tín hiệu cầu cứu, giúp tàu Carpathia đến cứu được khoảng 700 người sống sót.

Nguyên nhân thương vong lớn không chỉ nằm ở cú va chạm mà còn đến từ việc Titanic chỉ mang theo 20 xuồng cứu sinh, đủ cho khoảng 1.200 người – ít hơn rất nhiều so với sức chứa thực tế của tàu. Điều này phản ánh tiêu chuẩn an toàn lạc hậu lúc bấy giờ, vốn tính toán số xuồng dựa trên trọng lượng tàu, không phải số người. Hơn nữa, quy trình huấn luyện sơ tán, phân chia thông tin giữa thuyền trưởng và hành khách, cũng như năng lực phản ứng khẩn cấp của thủy thủ đoàn đều không được chuẩn hóa.

Hình ảnh quét xác tàu Titanic dưới đáy biển bằng công nghệ 3D

Vụ chìm tàu Titanic đã gây chấn động toàn cầu và dẫn tới các thay đổi lớn trong luật hàng hải. Năm 1914, Công ước quốc tế đầu tiên về an toàn sinh mạng trên biển – SOLAS (Safety of Life at Sea) – được ban hành. Từ đó, tàu buộc phải trang bị xuồng cứu sinh cho toàn bộ hành khách, thiết lập trực canh vô tuyến 24/24, hệ thống thông báo khẩn, tiêu chuẩn cách nhiệt và phân khoang chặt chẽ hơn. Sau này, công nghệ radar, định vị và sonar cũng được phát triển mạnh mẽ hơn để ngăn ngừa va chạm với chướng ngại vật như băng trôi.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 04-11-2025
Reputation: 370382


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,070
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	mf10142-titanicthedigitalresurre-1744252487024365681826-1744337527110-17443375272691615782190.jpg
Views:	0
Size:	260.1 KB
ID:	2512940  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,105 Times in 11,266 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lãnh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đã hứa trao lãnh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một dòng “sông” trong biển lệch nhịp: vì sao mặt biển Nhật Bản đang phình lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11421 seconds with 15 queries