HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow 33 năm chật vật của Pacific Airlines
Dù đã qua vài lần tái cấu trúc, đổi chủ, từng mơ có đội bay tới 40 chiếc, Pacific Airlines giờ thậm chí không còn tàu bay nào.

Vài năm trước, sau khi cổ đông Qantas tặng lại toàn bộ cổ phần cho Vietnam Airlines nắm 98% cổ phần, lãnh đạo Pacific Airlines khẳng định "sẽ tái cơ cấu toàn diện, mạnh mẽ để thành một hãng hàng không hoạt động hiệu quả". Vietnam Airlines khi đó còn dự kiến tăng quy mô đội bay Pacific Airlines lên 30-40 chiếc để gia tăng sự cạnh tranh, đóng góp thêm lợi nhuận cho công ty mẹ.

Tuy nhiên, tham vọng của Vietnam Airlines, Pacific Airlines đã không thành. Vài ngày trước, tàu bay cuối cùng đã rời biên chế. Trong thời gian tái cấu trúc sắp tới, hãng sẽ thuê lại 3 tàu bay từ công ty mẹ và sử dụng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất với Vietnam Airlines.


Một tàu bay A320 trước đây của Pacific Airlines. Ảnh: PA

Lần này, Pacific Airlines vẫn cho rằng động thái trả tàu bay là "cần thiết" để hãng phục hồi hiệu quả, thích nghi nhanh chóng với môi trường mới, giúp giảm gánh nặng nợ nần có thể lên đến hơn 200 triệu USD với các bên cho thuê tàu.

Như vậy, đây có thể sẽ là lần tái cấu trúc thứ tư của Pacific Airlines từ khi thành lập năm 1991 đến nay. Dù đã trải qua nhiều lần "kết hôn" với các nhà đầu tư khác nhau, gồm cả đối tác ngoại, chính lãnh đạo hãng cũng từng phải thừa nhận "mãi không thể bứt phá lên được", và chìm trong thua lỗ.

Quá nửa chặng đường hoạt động, Pacific Airlines phải chật vật với việc thay đổi chủ sở hữu, cơ cấu cổ đông. Ban đầu, cổ đông lớn nhất của Pacific Airlines là Cục Hàng không dân dụng cùng 4 doanh nghiệp thành viên nắm đến gần 86,5% cổ phần. Năm 1993, Cục tái cơ cấu bộ phận khai thác thành Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và toàn chuyển toàn bộ cổ phần tại Pacific Airlines cho Vietnam Airlines quản lý.

Đến năm 2006, Chính phủ lại giao Pacific Airlines cho Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sau khi doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính này được thành lập. Sau đó một năm, SCIC bán 18% cổ phần hãng bay này cho Tập đoàn Qantas (Australia) và Pacific Airlines được đổi tên thành Jetstar Pacific, (thành viên của Jetstar Airways). Đồng thời, Jetstar Pacific được định hướng trở thành hãng bay giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam.

Dưới sự đồng hành của cổ đông ngoại, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục chật vật, thậm chí có lúc đứng bên bờ vực phá sản. Để cứu vãn tình hình, Chính phủ đã đồng ý bán thêm cổ phần để Qantas tái cơ cấu hãng hàng không này cuối năm 2008.

Hãng bay này dần vượt qua giai đoạn khó khăn nhất khi báo lãi quý đầu tiên vào tháng 7/2009. Nhưng ngay sau đó, họ lại liên tiếp vướng những lùm xùm về vấn đề thương hiệu, đồng thời để lộ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến hệ thống kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật máy bay... Sự cố này lớn đến mức các lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khi đó phải lên tiếng trấn an hành khách yên tâm bay cùng Jetstar.

Đến năm 2012, hãng bay giá rẻ lại về một nhà với Vietnam Airlines sau khi nhận lại phần vốn của SCIC. Từ cuối năm 2020, hãng trở lại với tên gọi Pacfic Airlines sau khi chia tay cổ đông Qantas. Đồng thời, hệ thống đặt vé cũng được chuyển từ Navitaire sang Sabre chung với Vietnam Airlines.

Sở hữu nhiều lợi thế, nhưng đội bay của Pacific Airlines lúc cao điểm nhất cũng chỉ đạt hơn 20 chiếc. Đội bay, mạng đường bay của hãng cũng dần hao hụt sau chia tay thương hiệu Jetstar Pacific.

33 năm qua, Pacific Airlines chỉ có lãi vài lần vào các năm 2014, 2015, 2018 và 2019. Trong đó, năm lãi lớn nhất là 2015 với chỉ hơn 100 tỷ. Sau đại dịch, hoạt động kinh doanh của Pacific Airlines còn khó khăn hơn. Giai đoạn 2020-2022, hãng bay giá rẻ này năm nào cũng lỗ trên 2.000 tỷ đồng.

Theo PGS. TS Nguyễn Hải Quang, Trưởng bộ môn quản trị, Khoa Quản trị kinh doanh (Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP HCM), Pacific Airlines chật vật suốt thời gian qua bởi không có tiềm lực tài chính mạnh, thua lỗ kéo dài nên vốn chủ sở hữu đã âm từ lâu.

Đồng thời, chuyên gia từng làm việc tại Học viện Hàng không này cũng nhìn nhận Pacific Airlines mãi không bứt phá được bởi cơ chế hoạt động không linh hoạt, một mặt bị phụ thuộc theo chiến lược của công ty mẹ, một mặt cũng do những bất cập của sở hữu nhà nước trong các doanh nghiệp tạo ra.

Còn PGS. TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP HCM) cho rằng khó khăn của Pacific Airlines một phần do công tác quản lý, điều hành chưa hiệu quả.

Trong lúc hoạt động của Pacific Airlines mãi vẫn chật vật, thì đối thủ trong phân khúc giá rẻ Vietjet Air lại phát triển nhanh chóng. Ra đời sau Pacific Airlines gần hai chục năm, Vietjet lại phát triển nhanh chóng với đội bay lớn, mạng bay rộng khắp trong nước và quốc tế. Hiện tại, Vietjet vận hành gần 90 tàu bay. Đến cuối năm ngoái, hãng có 125 đường bay, trong đó 80 quốc tế và 45 nội địa.

Năm 2020, cựu Chủ tịch Pacific Airlines Trịnh Hồng Quang cũng từng nói đội bay 18 chiếc khi đó rất nhỏ so với quy mô cần có của một hãng hàng không giá rẻ. Ông cũng giải thích việc hãng không thể đột phá ở giai đoạn có cổ đông Qantas do đây là công ty tư nhân, còn Vietnam Airlines là doanh nghiệp nhà nước nên văn hóa, quan điểm về cách làm việc khác nhau.


Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khó khăn hiện tại của Pacific Airlines sẽ chưa tác động nhiều đến thị trường hàng không Việt Nam trong ngắn hạn. Ông Quang nói việc Pacific Airlines trả hết tàu bay sẽ ảnh hưởng nhất định đến lượng tải cung ứng trên thị trường nội địa vì đang trong giai đoạn thấp điểm.

Theo ông, Vietnam Airlines vẫn còn năng lực để bổ sung tàu bay cho cả Pacific Airlines. Hãng này vẫn còn thời gian để bổ sung tàu vì còn khoảng 2 tháng nữa mới đến mùa cao điểm hè của thị trường nội địa. Đồng quan điểm, ông Tống cũng cho rằng Vietnam Airlines vẫn có thể cấn đối nguồn lực để Pacific Airlines thuê 3 tàu bay.

Tuy nhiên, nếu Pacific Airlines không thể tăng trưởng trở lại trong dài hạn, khách hàng sẽ bị ảnh hưởng khi trong bối cảnh trường bay giá rẻ gần như nằm trọn trong tay Vietjet. Hiện nay, Vietravel Airlines chưa thể cạnh tranh khi vẫn loay hoay với đội bay chỉ có 3 chiếc. Còn Bamboo Airways cũng đang trong giai đoạn tái cấu trúc, còn nhiều khó khăn.

Còn theo chủ tịch một doanh nghiệp có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, Vietnam Airlines nên tận dụng hết các lợi thế và cải thiện công tác quản trị để duy trì, phát triển Pacific Airlines, giúp doanh nghiệp này có thể cạnh tranh sòng phẳng với Vietjet trên thị trường hàng không giá rẻ. Ông đánh giá lĩnh vực này sẽ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển tại Việt Nam.

Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết Pacific Airlines vẫn đang phải tìm nhà đầu tư mới giúp hoạt động hiệu quả hơn dù việc tìm nhà đầu tư mới "hết sức khó khăn". Trong đề án tái cơ cấu tổng thể, Vietnam Airlines Group vẫn sẽ có một hãng hàng không đầy đủ (full-service) và có cả hãng bay giá rẻ là Pacific Airlines.

Thực tế, so với Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng đang tìm kiếm nhà đầu tư, Pacific Airlines sở hữu nhiều lợi thế hơn. Pacific Airlines là một trong số ít đơn vị được cấp phép hai vai trò, cả khai thác bay và khai thác mặt đất. Hiện tại, hãng có ba trung tâm phục vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Trong đó, tại Tân Sơn Nhất, Pacific đang cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho cả Bamboo Airways.

Đồng thời, công ty con của Vietnam Airlines được đánh giá sở hữu nhiều slot bay đẹp, nhất là tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất mà các hãng ra đời sau khó có thể sở hữu.

Cục Hàng không đang yêu cầu Pacific Airlines bay trở lại trong thời gian sớm nhất và báo cáo về kế hoạch tái cơ cấu đội bay, phương án khai thác trước ngày 22/3. Cơ quan quản lý cũng yêu cầu hãng phải đảm bảo quyền lợi khách hàng đã mua vé theo đúng quy định pháp luật. Trong thời gian dừng bay, Cục đề nghị Pacific Airlines trả lại các slot không sử dụng.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-21-2024
Reputation: 17571


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,819
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	78.1 KB
ID:	2350328  
june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,340 Times in 2,944 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lãnh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đã hứa trao lãnh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một dòng “sông” trong biển lệch nhịp: vì sao mặt biển Nhật Bản đang phình lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10626 seconds with 15 queries