Xác minh sự cố 2 máy bay suưt 'giao cắt' trên đường băng sân bay Nội Bài. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang xác minh vụ quên nhắc “chờ huấn lệnh khởi hành” nên một máy bay đă chạy đà cất cánh cùng lúc máy bay khác đang cắt qua đường băng tại sân bay Nội Bài.
Sáng 5/7, xác nhận với phóng viên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết đă nhận được báo cáo vụ quên nhắc “chờ huấn lệnh khởi hành” nên một máy bay đă chạy đà cất cánh cùng lúc máy bay khác đang cắt qua đường băng tại sân bay Nội Bài.
Theo ông Thắng, Cục Hàng không nhận báo cáo từ Tổng công ty Quản lư bay Việt Nam (VATM) và đang xác minh sự việc. “Hiện tại Cục đă đ́nh chỉ kíp trực không lưu liên quan đến sự cố để phục vụ xác minh”, ông Thắng nói.
Sự việc xảy ra vào chiều 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chuẩn bị chạy đà cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan). Cùng thời điểm đó, chuyến bay VJC943 cũng hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).
Máy bay của Thai Air Asia tại sân bay Nội Bài
Quá tŕnh liên lạc, kíp trực không lưu tại sân (TWR) của đài không lưu Nội Bài yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho chuyến VJC943 cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ.
Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành. Kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra tổ bay bỏ sót huấn lệnh này.
Hậu quả, tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong lúc chuyến VJC943 cũng đang lăn cắt qua đường băng này.
Theo tường tŕnh của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay nhấc bánh mũi và rời mặt đất th́ vị trí của máy bay VJC943 cũng đang ở giữa giao điểm đường băng 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1.500m.
Thời điểm trên, hệ thống giám sát mặt sân đă phát cảnh báo đỏ đối với 2 chuyến bay AIQ645 và VJC943. Sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động ǵ để xử lư t́nh huống.
Vụ việc xảy ra từ 24/6, nhưng phải đến 30/6, Công ty Quản lư bay miền Bắc mới chuyển thông tin cho Ban An toàn của Tổng công ty Quản lư bay Việt Nam (VATM). Ngay sau đó, VATM đă có báo cáo bước đầu với Cục Hàng không Việt Nam.
VietBF@ sưu tập
|