Được h́nh thành từ lâu đời, xếp ngang hàng với Thiếu Lâm và Vơ Đang, được xếp vào “Tam đại môn phái” của vơ thuật Trung Hoa, Nga My phái mang trong ḿnh những bí ẩn li ḱ. Môn phái này liệu chỉ có những đệ tử dung mạo như hoa, tưởng như liễu yếu đào tơ nhưng lại mang trong ḿnh nội công tuyệt đỉnh?
Tuyệt chiêu “bá đạo” nhất
Trong các tác phẩm kiếm hiệp th́ vơ công của Nga Mỹ gồm 5 tuyệt kỹ: Cửu âm bạch cốt trảo, Hồi phong phất liễu, Tiệt thủ cửu thức, Phiêu tuyết xuyên vân, Phổ độ từ hàng, trong đó tuyệt kỹ đầu tiên là được coi là nổi bật nhất.
Về Cửu âm bạch cốt trảo, theo truyện Anh hùng xạ điêu, đây là một bí kíp được ghi lại trong Cửu âm chân kinh, và Chu Chỉ Nhược chính là người sử dụng loại vơ công này.
Trước đó, nhân vật Chu Bá Thông cũng từng truyền thụ cho Quách Tĩnh một tuyệt kỹ tên là Cửu âm thần trảo. Khi luyện bí kíp này th́ chỉ dùng tay đánh vào vách đá để luyên tập.
Nhưng do Mai Siêu Phong cùng sư huynh Trần Huyền Phong ăn cắp được nửa quyển hạ Cửu âm chân kinh, sau đó tập luyện theo mà không hiểu yếu chỉ đạo gia trong khẩu quyết vơ công nên khi luyện dùng tay đánh vào sọ người sống.
Khi luyện tập thường chất rất nhiều sọ người xung quanh, từ đó tên gọi Cửu âm bạch cốt trảo.
Trong quyển hạ Cửu âm chân kinh viết: "Năm ngón phát ḱnh, không ǵ cứng không phá được, chụp vào đầu óc như xuyên vào đậu hũ".
Câu "chụp vào đầu óc" ư là tấn công vào chỗ yếu hại của địch nhân, Mai Siêu Phong lầm tưởng là phải chụp vào đầu người thật nên lúc luyện công cũng theo đó mà làm.
Như vậy, ban đầu tôn chỉ của bộ Cửu âm chân kinh vốn là đường lối học theo tự nhiên của Đạo gia, xua quỷ trừ tà để trường sinh dưỡng mệnh, tuy nhiên chỉ một ư hiểu lầm đă biến thành Cửu âm bạch cốt trảo rất hung ác, tàn nhẫn.
Cũng chính sự nhầm lẫn này khiến Cửu âm bạch cốt trảo trở thành một trong những món công phu được xếp vào loại “dị” bậc nhất trong các tác phẩm kiếm hiệp của Kim Dung.
Sự thật phái vơ “chẳng giống ai, mà ai cũng giống”
Tại Trung Quốc, Nga My là môn phái vơ thuật có thật và từng được phổ biến rộng răi ở tỉnh Tứ Xuyên.
Hiện nay, ai sáng tạo ra môn phái này vẫn là điều bí ẩn tuy nhiên theo tài liệu của Giáo sư Vũ Đức ghi rằng:
"Vào thời vua Minh Tuyên Tôn (1426) tại núi Nga Mi, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, vơ phái Nga Mi được sáng lập, do nữ sáng tổ Chu Tú Anh, xuất thân từ ḍng họ Chu gia giỏi vơ, danh tiếng nhiều đời, tại tỉnh Sơn Đông, Hoa Bắc.
Thuở nhỏ, v́ cha mất sớm, hai anh em Chu Đức Kiệt và Chu Tú Anh được chú ruột, Chu Đức Vơ Thượng Nhân nuôi dưỡng và truyền dạy vơ nghệ".
Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, Nga My bao gồm 5 lưu phái và 8 bộ môn quyền thuật, trong đó đặc điểm nổi bật nhất chính là sự pha trộn độc đáo giữa Thiếu Lâm và Vơ Đang.
Chính sự kết hợp này khiến Nga My có hệ thống quyền pháp rất đa dạng, tích hợp đầy đủ cả đặc trưng Thiếu Lâm và Vơ Đang, gồm các loại tượng h́nh quyền như Long, Xà, Hổ, Báo, Hạc, Phụng, Quy, Đường Lang, Hầu... và Bát Quái Chưởng, H́nh Ư Quyền.
Về những tuyệt kỹ có thật của Nga My có một số đ̣n đánh gây tử vong như điểm huyệt, phép cầm nă bẻ tay, chân đối phương, …
Bề ngoài, phái này có tính nghiêm ngặt, chặt chẽ của Thiếu Lâm và tính khoáng đạt của Thái Cực Quyền thuộc Vơ Đang. Nhiều động tác rất bay bổng như Trường Quyền của Bắc Thiếu Lâm trông rất mỹ cảm và có phần lả lướt.
Phong thái th́ đa dạng biến ảo, hư hư thực thực cho nên các môn đồ của Nga Mi có danh tiếng là lai vô ảnh, khứ vô h́nh (đến th́ không có h́nh thù nhân dạng, đi cũng không để lại dấu vết).
Mờ mờ ảo ảo, đi mây về gió, không biết rơ là môn quyền của tông phái ǵ, mà đặc trưng của môn phái nào cũng có đầy đủ cả.
Theo các nhà nghiên cứu vơ thuật, phái Nga My đă được “thổi phồng” lên rất nhiều trong các tác phẩm kiếm hiệp.
Đặc biệt là bí kíp Cửu âm bạch cốt trảo khi thực tế đây chỉ là kỹ pháp về cầm nă thủ thông thường hay cách luyện cho đôi bàn tay cứng chắc (giống như Thiếu Lâm), thay v́ đánh vào sọ năo để lấy mạng người như trong tiểu thuyết.
Ngày nay, một số hệ phái của Nga My vẫn c̣n tồn tại và nam giới cũng được phép nhập môn.
vietbf @ sưu tầm