Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này, cây viết kỳ cựu của Cnet, một trong những trang tin công nghệ uy tín nhất thế giới không chỉ dành thời gian ghé thăm BKAV để tṛ chuyện về BPhone mà c̣n dành thời gian để dạo trên phố phường Hà Nội. Một trong những điều mà cây viết của Cnet nh́n thấy rơ ràng nhất là "Apple mania" – cơn "cuồng" các sản phẩm gắn mác Táo Cắn Dở của người Việt.
Trong con mắt của biên tập viên Cnet, "tất cả mọi người tại Việt Nam đều thèm muốn chiếc iPhone". Hăy cùng chiêm ngưỡng t́nh yêu iPhone của người dân Hà Nội dưới góc nh́n của Cnet trong loạt ảnh dưới đây, được VnReview lược dịch và gửi tới bạn đọc trong nước.
Hăy cùng nh́n niềm đam mê iPhone của người Việt dưới con mắt của các BTV đến từ trang tin công nghệ hàng đầu thế giới Cnet.
Phố Đặng Dung nằm ở trung tâm của Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, có rất rất nhiều cửa hàng cầm đồ bán – c̣n thứ ǵ vào đây nữa? – iPhone và iPad.
Gần như tất cả các góc phố Hà Nội đều có ít nhất một cửa hàng iPhone hoặc ít nhất là sử dụng logo Apple để thu hút khách hàng. Và mọi người ở Việt Nam cũng đeo logo Apple lên tất cả mọi thứ, từ mũ bảo hiểm xe máy cho đến áo hoody (áo có mũ).
Một cửa hàng nằm đối diện Văn Miếu – trường Đại học đầu tiên của Việt Nam được xây dựng vào năm 1070 – có bán cả sản phẩm Apple và Samsung, Nokia cùng nhiều hăng khác.
Những chiếc iPhone cũ – ví dụ như chiếc iPhone 4 của năm 2010 và chiếc iPhone 4S của năm 2011 – vẫn tiếp tục phổ biến tại Việt Nam, nơi mà nhiều người có thu nhập dưới 150 USD một tháng. Tại cửa hàng Thế Giới Di Động tại Hà Nội, một chuỗi cửa hàng điện thoại di động phổ biến tại Việt Nam, chiếc iPhone 4S 8GB có giá 4.999.000 VND, tương đương 229 USD.
Văn hóa uống cà phê rất thịnh hành tại Việt Nam. Người ta có thể dành hàng giờ nhâm nhi ly cà phê đá Việt Nam, được pha thêm sữa đặc. Nhiều người giết thời gian bằng iPhone và iPad trong khi ngồi cùng bạn bề tại các quán cà phê.
CEO của Apple, ông Tim Cook đă từng ghi nhận nhu cầu iPhone tại Việt Nam tăng cao bất chấp rằng lănh thổ Việt Nam không có một cửa hàng Apple Store nào cả và rằng iPhone không hề rẻ.
Theo số liệu từ Strategy Analytics, hơn một nửa số smartphone bán tại Việt Nam trong quư đầu năm là sản phẩm của Apple và Samsung. Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ này cũng cho biết Việt Nam đang là thị trường điện thoại di động lớn thứ 11 trên thế giới khi tính về số lượng tiêu thụ.
Apple không có Apple Store tại Việt Nam nhưng cũng có rất nhiều đối tác phân phối chính hăng, ví dụ như F. Studio. Cửa hàng F.Studio được đặt trong một trung tâm mua sắm lớn này sẽ tỏ ra khá quen thuộc với những người đă từng đến các Apple Store trước đó.
Một cửa hàng F. Studio tại Hà Nội bán tất cả mọi thứ từ iPhone đến Mac và phụ kiện. Apple dựa vào các nhà bán lẻ này để phân phối thiết bị tại Việt Nam.