Thơm gịn bánh xôi chiên phồng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Thumbs up Thơm gịn bánh xôi chiên phồng
Bánh xôi chiên phồng được làm chủ yếu từ xôi nếp nhưng có h́nh dáng rất đặc biệt: màu vàng ươm, phồng tṛn như quả bóng.

Thứ bánh này không chỉ nổi tiếng ở các tỉnh miền Tây mà c̣n được giới thiệu với nhiều thực khách nước ngoài trong các buổi giao lưu ẩm thực.

Bánh xôi chiên phồng được làm sau khi đă nấu xôi, người làm bánh phải nhồi, phải giă thứ xôi ấy sao cho dẻo mịn trong suốt quá tŕnh chuẩn bị nguyên liệu đến khi chiên. Thứ bánh ấy ăn rất ngon và lạ nhưng để làm được một chiếc bánh đẹp mắt đ̣i hỏi người chiên phải kiên nhẫn, khéo léo và đều tay xoay trở xôi trên chảo dầu nóng th́ mới tạo được chiếc bánh tṛn đều, chín vàng thơm cả ngoài lẫn trong.


Bánh xôi chiên phồng vàng ươm, ăn với gà quay rất tuyệt.

Bánh xôi chiên phồng thường được kết hợp ăn với đồ chiên, nướng, quay như chim quay, gà nướng, bồ câu quay. Kích thước của bánh xôi chiên phồng to, nhỏ tùy theo lượng xôi mà đầu bếp cho vào chảo chiên. Đặc biệt, món bánh xôi chiên phồng của Việt Nam đă lập kỷ lục trong liên hoan ẩm thực “Món ngon các nước” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, với chu vi bánh 187 cm, đường kính 59,5 cm và chiều cao 41,5 cm, được làm từ 10 kg nếp nấu chín và 600 gram đường cát trắng, 10 lít dầu chiên.

Quy tŕnh làm món bánh xôi chiên phồng trải qua nhiều công đoạn từ chọn nguyên liệu đến nấu, nhồi và chiên. Để bánh được nở phồng phải chọn loại gạo nếp thơm dẻo, đậu xanh đều hạt. Đậu xanh giúp cho bánh có đội béo, bùi, ngậy. Gạo nếp và đậu xanh sau khi được ngâm đăi sạch đem nấu chín, trong quá tŕnh nấu xơ ghế cho hạt nếp trương nở, chín tới. Khâu nấu xôi nếp cũng khá quan trọng, nếu nếp chưa chín th́ khả năng bánh ít phồng mà nếu hạt nếp chín quá th́ mất độ dẻo dai khiến cho bánh sẽ không phồng gịn khi chiên.

Sau khi có được gạo nếp nấu nhăo, đem nhồi với dầu ăn và đường. Phải nhồi mạnh tay cho thật đều sao cho khi dùng gan bàn tay miết mà các hạt xôi kết dính với nhau. Vê xôi thành khối rồi cán dẹp cắt khúc tṛn để cho vào chảo chiên. Khâu chiên bánh đ̣i hỏi sự khéo léo để quyết định độ phồng của bánh.

Nên dùng chảo gang giữ nhiệt để chiên bánh. Cho dầu vào chảo đợi nóng già rồi thả từng khúc xôi nếp tṛn cán nỏng vào chảo. Trong quá tŕnh chiên phải liên tục đảo bánh, nhồi bánh để bánh không bị méo mó và chín đều. Ban đầu đảo bánh ấn nhẹ nhưng khi bánh bắt đầu nổi lên mặt chảo dầu th́ phải ấn mạnh với mục đích cho bánh thấm dầu nở đều cũng như vàng đều. Khi bánh vàng ươm, có độ nở th́ tăng nhiệt độ để vỏ ngoài bánh cứng và gịn.

Khi bánh chín được vớt ra ,ấn cho bánh xẹp xuống cắt thành từng miếng vuông nhỏ vừa ăn. Miếng bánh xôi chiên rất gịn, giữ được hương vị thơm dẻo của xôi nếp, bùi bùi của đỗ, ngọt nhẹ của đường. Một đĩa bánh xôi chiên phồng với gà quay để đăi khách cũng là một lựa chọn thú vị.


DVO

tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
tonycarter's Avatar
Release: 01-19-2015
Reputation: 551


Profile:
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bong-atiso-do.jpg
Views:	0
Size:	44.8 KB
ID:	731468  
tonycarter_is_offline
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60 tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06537 seconds with 12 queries