Theo Transport & Environment, xe của Mercedes-Benz tiêu tốn lượng nhiên liệu nhiều hơn 40% so với con số do nhà sản xuất công bố.
Một bài điều tra do tổ chức Transport & Environment thực hiện đă chỉ ra Mercedes-Benz là nhăn hiệu gian dối nhất trong thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe mới tại châu Âu. Trong bài điều tra của Transport & Environment, xe Mercedes-Benz có sự chênh lệch lớn nhất giữa mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế và do nhà sản xuất đưa ra.
Theo Transport & Environment, xe của nhăn hiệu ngôi sao 3 cánh tiêu tốn lượng nhiên liệu nhiều hơn 40% so với con số do nhà sản xuất công bố. So với mặt bằng chung các nhăn hiệu khác, mức độ “thổi phồng” về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Mercedes-Benz cao hơn 31%. Tỷ lệ tương ứng trong năm 2001 của Mercedes-Benz so với mặt bằng chung các nhăn hiệu khác là 8%.
Một người sử dụng ôtô điển h́nh tại châu Âu sẽ mất 500 Euro/năm do sự chênh lệch giữa mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế và do nhà sản xuất đưa ra. Nguyên nhân một phần là do những cuộc thử nghiệm để đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tại châu Âu đă trở nên lỗi thời. Thứ hai là do các nhà sản xuất ôtô có một số “bí kíp” để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe thử nghiệm. Có thể kể đến như bơm căng lốp, sử dụng dầu bôi trơn đặc biệt, giảm trọng lượng xe, chỉnh sửa phanh, căn chỉnh vành hoặc chạy thử trên đường trơn ở khu vực nằm cao so với mặt nước biển trong ngày nắng nóng.
Điều thú vị nằm ở chỗ, bài điều tra của Transport & Environment khẳng định “các hệ thống quản lư động cơ hiện đại thậm chí có thể phát hiện thời điểm xe đang được thử nghiệm để vận hành ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đây là một kỹ thuật có tên ‘cycle beating’ lần đầu tiên được sử dụng để gian dối trong thử nghiệm ô nhiễm không khí”.
Tin vui là dự kiến trong năm 2017, thử nghiệm toàn cầu mới có tên Worldwide Harmonized Light Vehicles Test Procedure (WHLVTP) sẽ được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, thời điểm chính xác khi thử nghiệm WHLVTP có tính thực tiễn cao hơn đi vào hoạt động vẫn chưa được công bố. Các nhà sản xuất xe hơi đều cố gắng tŕ hoăn thời điểm áp dụng WHLVTP đến ít nhất năm 2022.
autopro.com.vn