Apple sẽ đến ngày tàn v́... iPhone? () - Ngoài iPhone, Apple không có ưu thế vượt trội nào trước các đối thủ, khi lượng tiêu thụ ḍng Smartphone bắt đầu giảm xuống, Apple có thể sẽ gặp rủi ro. ...
Apple sẽ đến ngày tàn v́... iPhone?
() - Ngoài iPhone, Apple không có ưu thế vượt trội nào trước các đối thủ, khi lượng tiêu thụ ḍng Smartphone bắt đầu giảm xuống, Apple có thể sẽ gặp rủi ro.
Apple vượt mặt tất cả các ông lớn
Theo báo cáo tài chính của Microsoft và Amazon được công bố vào hôm 27-10, bốn hăng công nghệ lớn nhất thế giới, đại diện cho bốn thành tựu khoa học công nghệ dẫn đầu là Apple, Google, Microsoft, Amazon đều công bố doanh thu mới nhất.
Trước đó, phóng viên của các tạp chí kinh tế lớn của thế giới đă thử tiến hành so sánh báo cáo tài chính của bốn điểm sáng công nghệ này và rút ra kết luận là cho dù về doanh thu hay lăi ṛng, Apple đều đánh bại các đối thủ cạnh tranh.
Lần này cũng không phải là ngoại lệ, doanh thu và lăi ṛng của Apple vẫn đứng trên ba công ty c̣n lại, thậm chí chỉ với ḍng sản phẩm iPhone cũng có thể khiến Apple có thể “xếp trên cơ” Google, Microsoft và Amazon.
Chỉ tính riêng iPhone đă giúp Apple đánh bại các đối thủ
Từ biểu đồ so sánh doanh thu của iPhone và ba công ty khác có thể thấy rằng, chỉ tính riêng iPhone đă giúp Apple xếp trên ba công ty c̣n lại, đứng ở vị trí thứ hai là Microsoft.
Qua thống kê, chuyên trang khoa học công nghệ “Iresearch” c̣n phát hiện thấy, iPhone đă thực hiện được “chiến công” vĩ đại này từ vài quư trước đây.
Về đánh giá mức lợi nhuận, Apple đều chưa từng tiết lộ lợi nhuận của riêng iPhone trong báo cáo tài chính hay bất kỳ trường hợp nào, v́ vậy “Iresearch” đă đưa ra suy luận dựa trên các số liệu của ngân hàng đầu tư hoặc báo cáo nội bộ ngành.
Theo dự tính của chuyên gia phân tích tín dụng Thụy Sỹ, giá thành của iPhone 6 khoảng 350.6 USD, giá bán lẻ là 649 USD.
Trừ chi phí phân phối, Apple có thể thu về 599 USD, lợi nhuận cộng gộp 248.4 USD, tỷ suất lợi nhuận khoảng 41.5%.
Tỷ suất này ở các thế hệ sản phẩm trước như iPhone 5s, iPhone 5 lần lượt là 45.8%, 49%.
Doanh thu của ḿnh iPhone đă vượt trên Google, Microsoft và Amazon
Nhưng một điểm cần chú ư rằng, cùng với sự ra đời của các sản phẩm Apple mới, các ḍng iPhone đời cũ cũng bắt đầu xuống giá. V́ thế, giá trị b́nh quân tỷ suất lợi nhuận cả hệ thống sản phẩm iPhone đạt khoảng 41.5%, kết quả so sánh tỷ suất lợi nhuận của iPhone và 3 hăng kia như sau:
Về mặt lợi nhuận, ưu thế dẫn đầu của Apple cực lớn, thậm chí vượt quá tổng lợi nhuận của cả ba công ty cộng lại. Quả thực vai tṛ của iPhone đối với Apple là quá lớn. Tuy nhiên, nó cũng đưa tới những hệ quả không thể lường trước.
Apple sẽ “trả giá” khi quá phụ thuộc vào iPhone?
Bảy năm trước, khi iPhone ra mắt thị trường, hầu như không ai có thể tiên đoán được nó sẽ trở thành ḍng sản phẩm mang tính thời đại, thậm chí thương hiệu điện thoại di động số 1 thế giới trước đây là NOKIA cũng đă từng lạnh lùng tuyên bố: “không ai biết dùng điện thoại không có nút bấm”.
Lợi nhuận của Apple đă vượt quá tổng lợi nhuận của cả ba công ty cộng lại
Nhưng bảy năm sau, ông lớn của Phần Lan đă mất vị trí dẫn đầu, mà doanh thu, lợi nhuận của riêng iPhone đa giúp Apple đă vượt mặt “đại gia” Nokia, bỏ xa thương hiệu t́m kiếm hàng đầu thế giới (Google) và cho nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất (Amazon) “hít khói”. Không thể không thừa nhận, đây quả là một kỳ tích.
Nếu một ngày nào đó, Apple phân tích nghiệp vụ kinh doanh iPhone, chỉ đánh giá dựa trên t́nh h́nh tài chính, chúng ta có thể thấy được kết quả gây sốc là giới công nghệ có thêm một công ty với giá trị trên trăm tỷ USD, thị trường cổ phiếu sẽ có thêm một loại cổ phiếu nắm giữ dài hạn.
Tuy nhiên, nh́n tổng thể cơ cấu kinh doanh của Apple, iPhone đă chiếm hơn nửa tổng doanh thu của hăng này trong suốt một khoảng thời gian dài, sơ đồ dưới đây là cơ cấu doanh thu báo cáo tài chính quư mới nhất của Apple:
Quá ỷ lại vào iPhone, mặc dù có thể khiến số liệu báo cáo tài chính của Apple trông rất đẹp, nhưng đồng thời nó cũng là con dao hai lưỡi.
Ngày 11 tháng 9, cùng thời điểm công bố iPhone 6, Apple cũng cho ra mắt Apple Watch - một sản phẩm được chờ đợi từ rất lâu, một bộ phận người dân tỏ thái độ bị quan trước lượng tiêu thụ của nó trong tương lai.
Tạp chí Forbes chỉ ra rằng, iPhone - “Con ḅ vàng” hiện nay của Apple sẽ trở thành “chướng ngại vật” cho sự phát triển của Apple Watch.
Forbes nhận định, nh́n ở tương lai gần, Apple có đủ năng lực thuyết phục người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng iPhone mua đồng hồ thông minh Apple Watch. Nhưng, Apple không đủ sức thuyết phục những người không phải khách hàng iPhone mua Apple Watch.
Ngoài ra, một sự thật là các loại Smartphone đă trải qua thời kỳ tăng trưởng thần tốc, iPhone cũng không phải là ngoại lệ, tốc độ tăng trưởng cùng kỳ lượng tiêu thụ iPhone liên tiếp nhiều quư chững lại ở khoảng 10%.
Nếu như Apple tiếp tục dựa vào iPhone, chưa t́m ra những thế mạnh khác, khi lượng tiêu thụ Smartphone bắt đầu trượt dốc, Apple có thể sẽ gặp rủi ro.
Linh San
BDV