Nhắm một mắt lại, và nó có thể gần - gần - vượt qua cho một tàu ngầm thông thường. Nhắm nốt mắt còn lại, và có vẻ như một tàu con thoi từ Star Trek.
Đây là chuyến tàu được mong đợi từ lâu, tàu hình ống mới của London, có tính năng công nghệ không người lái, một "bước tiến" với nội thất tiện nghi hơn là toa xe cá nhân, và các hệ thống máy làm mát tiên tiến được gắn trên tàu.
Nhưng nó không phải là tất cả những thay đổi: thiết kế bao gồm các màu sắc truyền thống của tàu điện ngầm ở London với kiểu chữ, cũng như ghế ngồi và nội thất được quen thuộc. "Tàu hình ống London là một trong những tàu mang tính biểu tượng nhất trên thế giới", ông Paul Priestman, Giám đốc Priestmangoode, cơ quan thiết kế tàu nói.
"Chúng tôi tự hào đã thiết kế một cái gì đó mà nó là một phần của cấu trúc của cuộc sống ở London, kỷ niệm của tất cả những thứ tuyệt vời về thành phố London. Công nghệ tiên tiến, lịch sử phong phú và đa dạng"
Sự kết thúc của toa tàu kiểu cũ
Đoàn tàu gồm 250 tàu mới sẽ được "tung ra" vào giữa những năm 2020, và được dự đoán sẽ phục vụ trong 40 năm.
Một thiết kế mới là cần thiết để đối phó với nhu cầu ngày càng tăng. Giao thông vận tải London (TfL) dự kiến dân số của London sẽ tăng từ mức hiện tại, khoảng 8,4 triệu dân, tới xấp xỉ 10 triệu vào năm 2030.
Các thiết kế đột phá mới sẽ tang mức độ phục vụ lên đến lớn hơn 60% so với các đoàn tàu hiện có, cho phép các tuyến như Bakerloo và Trung tâm để thực hiện từ 8.000 đến 12.000 hành khách mỗi giờ.
"Thách thức chính là các đường hầm là rất hẹp, do đó tàu được giới hạn trong không gian thực sự rất nhỏ," Priestman nói.
"Chúng tôi cũng phải chọn các thành phần nhẹ và tạo đủ không gian cho hệ thống làm mát không khí."
Đi tàu sẽ là một biểu tượng trong vài thế kỉ tới
Chiều dài của tuổi thọ dự kiến của các đoàn tàu cũng là một thách thức. "Chúng tôi cần phải suy nghĩ về những vật liệu sẽ đặt vào trong, hoặc bền hơn với thời gian, chứ không phải là khoe ra," Priestman nói.
"Điều thú vị với giao thông vận tải là nếu bạn thiết kế một cái gì đó có vẻ quá tương lai, khả năng là nó sẽ rất nhanh lỗi mốt. Vì vậy, bạn cần phải có sự cân bằng trong thiết kế, tạo ra một cái gì đó mang tính biểu tượng để đưa hành khách trong tương lai không bị rời vào việc bị sáo rỗng"
Như hiện nay là một loạt các chuyến tàu từ thời kỳ khác nhau chạy trên tuyến điện ngầm, Priestman và nhóm của ông đã chọn những yếu tố quan trọng nhất và dễ nhận biết của mẫu thiết kế trong quá khứ, và đổi mới chúng.
"Nếu bạn nhìn vào các tàu ngầm London so với các hệ thống tàu điện ngầm khác, các đoàn tàu sẽ trông thoải mái hơn" ông nói. "Chúng tôi thích tạo ra không gian sàn hơn, nhưng nó rõ ràng là một quá trình khá sớm trong không gian được yêu cầu cho các yếu tố chẳng hạn như làm mát không khí."
Đoàn tàu dạng ống mát nhất?
Khi một ai đó đã đi tàu ống vào mùa hè sẽ cảm thấy, việc bổ sung các hệ thống làm mát không khí là hết sức quan trọng. Tại thời điểm này, chỉ có các đoàn tàu Metropolitan và District có điều hòa không khí; thiết kế mới sẽ cho phép không khí mát lưu thông tốt hơn.
Nhiều cố gắng đã được áp dụng để sử dụng các vật liệu nhẹ nhất hiện có, tạo điều kiện cho hệ thống làm mát mới để phù hợp gọn gàng phía sau hai bên thành tàu.
"Tàu ống mới của London làm thành phố hiện đại hơn bằng cách làm phong phú thêm cuộc hành trình hàng ngày của hành khách của mình," Priestman nói. "Đó là một đặc ân để thiết kế một cái gì đó để mang tính biểu tượng và lâu dài."
VietSN © Sưu Tầm
|