Ở New York, người ta có thể gọi taxi vàng, xanh theo ứng dụng trên điện thoại hoặc vẫy tay ngoài phố và sắp tới họ có thêm lựa chọn gọi taxi do tài nữ lái với biểu tượng khăn hồng.
Biểu tượng "chiếc khăn hồng"
Dịch vụ taxi độc đáo này sẽ được khai thác ở New York, Westchester và Long Island. Trên ứng dụng gọi taxi của điện thoại, biểu tượng một chiếc khăn hồng được đính kèm để báo hiệu chiếc taxi đó do phụ nữ lái. Dịch vụ này có tên SheTaxis - SheRides dành cho những người phụ nữ không thích đi taxi do đàn ông điều khiển. Bà Gretchen Britt, nhân viên lễ tân ở một trường học tại Manhattan thường đi lại bằng taxi 3-4 lần một tháng, nhận xét: "Ư tưởng đó thật tuyệt. Tôi cảm thấy đi xe do phụ nữ lái an toàn và thoải mái hơn".
Người sáng lập dịch vụ này là Stella Mateo, mẹ của hai cô con gái, có chồng là Fernando, người thành lập Liên đoàn lái xe taxi New York với 30.000 thành viên. Bà Mateo nói, dịch vụ này khiến bà cảm thấy an toàn khi để con gái đi chơi bóng đá, bóng chày, bóng rổ và tập thể dục bằng taxi. Và dịch vụ này cũng sẽ tạo cơ hội giúp phụ nữ xâm nhập mạnh mẽ hơn vào công việc vốn bị thống trị bởi đàn ông. Số tài xế chuyên nghiệp ở New York hiện nay là khoảng 60.000 người, trong đó phụ nữ là 2.952 người. Phụ nữ lái taxi chuyên nghiệp c̣n ít hơn, 574 người trong tổng số 51.874 người lái taxi.
Sở dĩ dịch vụ taxi tài xế nữ đi vào hoạt động được là v́ ngành công nghiệp taxi ở Mỹ đă trở nên an toàn hơn nhờ những biện pháp an ninh bắt buộc như: Lắp camera, kính chống đạn trên xe… Vào những năm 1990, mỗi năm có tới hàng chục tài xế bị giết chết, hàng ngàn người khác bị cướp hoặc hành hung.
Miriam Malave, 54 tuổi, một tài xế nữ từng làm việc ở Brooklyn ba thập kỷ, nói rằng bà có nhiều hành khách đến mức chẳng biết xoay xở thế nào. Phần lớn khách của bà là những phụ nữ Do thái theo ḍng Hasidic sống ở Williamsburg. Họ chỉ đi xe do tài xế nữ lái. Miriam cũng cho biết, bà thường bị phân biệt đối xử, các tài xế nam thường xuyên nói với bà rằng: "Đây là công việc của đàn ông. Hăy về nhà và nấu ăn đi".
Tương lai phát triển
SheTaxis sẽ là đối tác của những công ty cho thuê xe hợp đồng để có thể cung cấp dịch vụ với giá cạnh tranh. Bà Mateo nói: "SheTaxis hiện có 50 tài xế nữ tuổi từ 21 đến 70. Dịch vụ này sẽ ghi nhận cước phí thông qua ứng dụng trên điện thoại, khách hàng có thể trả bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ. Sau đó khoản tiền này sẽ được gửi đến tài xế".
Stephanie Rodriguez, một nữ sinh viên 21 tuổi đang làm nghề lái xe taxi, kể: "Tôi có nhiều bạn bè, tất cả họ đều cho rằng việc đón khách trên phố thật nguy hiểm". Mỗi tuần, Stephanie Rodriguez kiếm được 700 USD. Meera Joshi, chủ tịch Hiệp hội Taxi và Limousine New York, cho biết cô nh́n nhận dịch vụ này là một tiện nghi mới đối với khách đi xe: "Giống như rất nhiều ngành dịch vụ khác, ngành cho thuê xe sẽ tiếp tục tập trung hơn vào việc cung cấp những sản phẩm, dịch vụ theo kiểu này".
Bà Mateo đă nh́n thấy trước cơ hội phát triển dịch vụ thuê xe ở Washington, Miami, Chicago và nhiều thành phố khác trong năm tới. Trong một cuộc họp gần đây ở Manhattan, lănh đạo của gần 10 công ty cung cấp dịch vụ thuê xe đều hoan nghênh việc phụ nữ tham gia sâu rộng hơn trong ngành này. Jose Viloria, Chủ công ty Elegante nói: "Công ty chúng tôi hiện chỉ có 10 phụ nữ lái xe trong tổng số 350 tài xế. Chúng tôi có thể tuyển dụng thêm nhiều phụ nữ hơn nữa để cung cấp cho cộng đồng dịch vụ tốt hơn".
Cristina Velos là người nhập cư từ Cộng ḥa Dominica cho biết, cô quyết định làm tài xế chuyên nghiệp sau khi 17 năm làm tạp vụ trong khách sạn với đồng lương 25 USD/h. Cô nói: "Làm nghề này, tôi có nhiều cơ hội hơn, nhiều thời gian dành cho gia đ́nh hơn. Tôi cảm thấy thoải mái v́ không bị giám sát như khi làm việc cho khách sạn".
Theo GTVT