Các công ty kiếm hàng triệu hàng tỷ $$ bằng kinh doanh trang thông tin cá nhân của bạn từ phương tiện truyền thông xă hội, lịch sử duyệt web và các hoạt động trực tuyến khác. Bây giờ bạn có thể nhận được một phần của hành động bằng cách bán dữ liệu cho ḿnh, nhưng bạn thực sự có thể kiếm được bao nhiêu?
Tom Brewster:
Khi tôi quyết định bán các chi tiết bí mật của cuộc sống cá nhân của tôi, tôi đă hy vọng tôi sẽ có được một người mua sẵn sàng. Nó đă không đi tốt.
Tôi đă ṭ ṃ để xem nếu tôi có thể kiếm tiền từ thông tin trực tuyến của tôi - điều mà các nhà môi giới dữ liệu trên toàn thế giới đang làm hàng ngày; thu thập nó, kết hợp với thông tin của người khác và không kết quả đó cho các công ty tiếp thị hoặc bất cứ ai sẵn sàng trả. V́ vậy, tôi đặt ḿnh trên eBay.
Cung cấp của tôi bao gồm giá trị của một tháng của lịch sử duyệt web, các bài viết từ các tài khoản Facebook và Twitter, ba địa chỉ email được sử dụng thường xuyên và 10 h́nh ảnh của khuôn mặt xin lỗi của tôi. Đề nghị thậm chí c̣n mở cửa cho một số thương lượng. "Nếu bạn là sau khi dữ liệu cá nhân khác nhau từ những người cung cấp, xin vui ḷng hỏi," đọc thông báo của tôi trên trang đấu giá.
Không có hồ sơ dự thầu đến. Trong một nỗ lực cuối mương để có được một số lực kéo, hai ngày trước khi kết thúc đấu giá, tôi quảng cáo bán trên Diễn đàn kinh doanh Anh, một trang web cho doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp để chia sẻ ư tưởng và cung cấp dịch vụ. Nó có vẻ giống như một nơi hợp lư để t́m các tổ chức đói cho cái nh́n sâu sắc của khách hàng khi họ xem xét để phát triển doanh nghiệp của họ. Vẫn không có ǵ. Sau bảy ngày và chỉ cần 31 điểm của các trang eBay, đă chấm dứt tất cả.
Nó trở nên rơ ràng tôi không có nhân viên bán hàng, nhưng những người khác đă thành công nhiều hơn đáng kể. Có cách nào tốt hơn về bán dữ liệu cá nhân của bạn? Và nếu như vậy, bao nhiêu là nó có giá trị?
Chi phí ẩn
Trong năm 2012, Federico Zannier, một nhà phát triển web và nhân viên của Microsoft Xbox, đưa dữ liệu cá nhân tương tự để bán cho công chúng, và được cung cấp một vài ngàn đô la. Ông không làm điều đó để kiếm tiền mặc dù. Các cư dân Seattle đă nhận ra rằng nhiều người đă không biết thông tin cá nhân của họ đă được giao dịch bởi các nhà môi giới dữ liệu lớn, bao gồm cả những người khổng lồ như Acxiom và Epsilon, nếu không có họ bao giờ nh́n thấy một xu.
Môi giới như thu thập thông tin công bố công khai hoặc có thể mua từ nhiều nguồn càng tốt, chẳng hạn như thẻ ḷng trung thành từ các siêu thị hoặc các trang web theo dơi hoạt động của người dùng. Sau đó, họ crunch dữ liệu để cung cấp những hiểu biết thị trường, mà họ sẽ cung cấp cho các nhà tiếp thị cung cấp các quảng cáo nhắm mục tiêu hoặc bất kỳ các công ty khác quan tâm, hoặc chỉ đơn giản là giao dịch các chi tiết họ xúc với nhau.
Chiến dịch Zannier, mà được dự định để tỏa sáng một ánh sáng về vấn đề và tác động của nó đối với sự riêng tư, có phần tinh quái hơn so với tôi. Ông đưa ra một trang web hoàn toàn dành riêng cho các dự án và chương tŕnh khuyến măi trên Kickstarter, trang web crowdfunding. Đó là lư do tại sao ông đă có thể tăng $ 2,733, chứ không phải là Zilch.
"Đó là một hành động khiêu khích để làm cho mọi người nhận thức rơ hơn về những ǵ đang thực sự xảy ra. Mong muốn của tôi là làm cho tất cả mọi người một chút hiểu biết. Tôi chỉ thực sự muốn bắt đầu một cuộc tṛ chuyện về sự riêng tư, "Zannier nói.
Mặc dù không có bất kỳ lợi ích thương mại trong ư tưởng của ḿnh, cho tất cả tiền lại cho các nhà tài trợ, ông cũng đă giúp thúc đẩy vào cuộc đua để tạo ra các dịch vụ hoàn hảo cho người dân để giành lại quyền kiểm soát dữ liệu của họ và lợi nhuận từ nó. Không lâu sau khi hoàn thành dự án của ḿnh, Zannier đă liên lạc với một doanh nghiệp ở New York gọi là DataCoup, xin lời khuyên của ông. Các DataCoup dịch vụ đă kết thúc việc tạo hiện đang chạy một phiên bản nguyên mẫu, nơi nó được trả 1.500 người tham gia - trong đó có tôi - để biết thông tin trực tuyến của họ (ngoài việc bị một người dùng sớm và nhận được thanh toán PayPal cho dữ liệu của tôi, tôi không có lợi ích tài chính trong công ty) . Dịch vụ này dự kiến sẽ được cung cấp cho công chúng vào tháng Sáu, khi nó sẽ được các doanh nghiệp chỉ chạy loại thị trường dữ liệu cá nhân.
Người sử dụng click vào các trang web mà từ đó họ rất vui khi được chia sẻ dữ liệu cá nhân, và chờ đợi cho tiền để đổ vào tài khoản ngân hàng của họ. Hoặc chảy - tối đa một người sử dụng hiện nay có thể kiếm được là $ 8 một tháng. Bằng cách đưa dữ liệu từ Facebook, Google, LinkedIn và Twitter tài khoản của tôi, tôi đă hứa 4 $ một tháng. Nó cũng có thể cung cấp thông tin từ các giao dịch tín dụng hoặc thẻ ghi nợ trực tuyến, cũng như Instagram, Flickr, Foursquare, Last.fm và Tumblr.
Câu hỏi đặt ra là liệu DataCoup có thể bền vững. Matt Hogan, người sáng lập, tuyên bố kinh doanh của ḿnh sẽ phát triển thịnh vượng v́ chất lượng của dữ liệu mà họ sẽ cung cấp cho các đối tác tiếp thị sẽ lớn hơn nhiều so với các nhà môi giới truyền thống. Dữ liệu của người sử dụng được gộp lại và "lột của bất kỳ yếu tố mang tính", chẳng hạn như tên và địa chỉ email, theo Hogan. Sau đó phân tích được chạy trên các dữ liệu để thu thập mẫu và hiểu biết sâu sắc, được bán cho những người mua sẵn sàng - tiếp thị nói riêng.
Hogan tuyên bố dữ liệu của ḿnh là chính xác hơn thành lập công ty môi giới dữ liệu. "Việc thị trường $ 15000000000 sẽ là một phụ 10000000000 $ thị trường trong một khoảng thời gian rất ngắn", Hogan, một cựu nhân viên bán hàng trái phiếu có mặt tại Lehman Brothers khi nó bị phá sản vào đầu của vụ tai nạn cho biết.
Tuy nhiên, những nỗ lực trước đó để khởi động các doanh nghiệp tương tự như DataCoup đă lắp bắp. Công ty của Anh bắt tay được cho là để khởi động cho công chúng vào đầu năm nay, nhưng người sáng lập Duncan trắng đă để lại để bắt đầu một công ty tương tự. Ông nói rằng ông không hài ḷng với thiết kế cuối cùng của trang web và ứng dụng di động, và thừa nhận rất khó để thu hút người mua cho các dữ liệu, những người đang sử dụng để các nhà cung cấp thành lập hơn. "Nó không phải là một thị trường dễ dàng để có được thành. Đó là tương đối dễ dàng để có mặt của các thành viên của phương tŕnh ", ông nói. "Tuy nhiên, các nhăn hiệu để thiết lập theo cách của họ."
Những người khác nghi ngờ rằng có đủ người sẽ muốn bán thông tin của họ. Alan Mitchell, giám đốc chiến lược tại Ctrl-Shift, một tư vấn trụ sở tại Anh cho những người quan tâm trong phiên giao dịch dữ liệu người tiêu dùng nâng cao vị thế, lập luận mọi người nhận ra họ sẽ không thể sử dụng dịch vụ miễn phí như Facebook và Gmail nếu nó không được cho các dữ liệu- hướng quảng cáo trên các trang web này. Người tiêu dùng đă nh́n thấy dữ liệu của họ như là một loại tiền tệ để sử dụng các trang web "tự do", ông nói.
"Những phản ứng tự là nếu công ty đang bán dữ liệu của tôi, tại sao tôi không thể? Đó là một nghịch đảo đẹp như một thí nghiệm tưởng tượng nhưng thực tế nói cách mọi người nhận được giá trị từ dữ liệu có khác nhau, "ông nói thêm.
Tuy nhiên, cũng giống như Facebook đă thuyết phục những người mà họ đang rất cần một mạng xă hội và iPad đă thuyết phục họ rằng họ cần một máy tính bảng, thị trường phôi thai này cần một nhà vô địch có thể làm thay đổi ngành công nghiệp cho tốt, nếu nó trở thành không chỉ là một thích hợp. Zannier, ít nhất, là lạc quan. "Nó chỉ là một vấn đề của việc t́m kiếm các công cụ thích hợp," ông nói. "Nếu tất cả mọi thứ được tiếp cận với tính minh bạch trong sạch và người nhận thức được những ǵ đang xảy ra, bất cứ điều ǵ có thể được thực hiện."
Trong khi đó, bạn luôn có thể thử sử dụng eBay để đánh đập Facebook của bạn hoặc bán bí mật của bạn - nhưng đừng mong đợi trở thành triệu phú.
VietSN © Sưu Tập