Chúng ta tiếp tục bàn luận về thị trường mạng xă hội Việt Nam. Ở bài viết này tôi sẽ không nói lại về thực trạng mạng xă hội Việt hiện nay v́ đă được liệt kê rất rơ trong phần 1 và đơn giản chỉ nh́n qua bạn cũng có thể thấy sự ảm đạm của nó. Chúng ta sẽ chuyển sang t́m hiểu một số lư do khiến mạng xă hội Việt với đại diện cụ thể và nổi bật nhất là Zing Me, dù khí thế "hừng hực" nhưng vẫn không thể cạnh tranh được với các ông lớn như Facebook và dần trở thành những "thành phố ma".
#1. Sống sao nổi khi copy nhưng không sáng tạo?
Sao chép (copy) không có nghĩa là bạn kém, đó có thể chỉ là việc bạn biết cách chọn lọc để rút ngắn quăng đường tới thành công mà thôi.
Có thể kể ra một ví dụ tiêu biểu cho câu nói trên như chiếc Galaxy Note của Samsung. Ở thời điểm ra mắt, nó là chiếc điện thoại tổng hợp những thứ mà người dùng ngán ngẩm. Điện thoại ǵ thời đại này rồi c̣n dùng bút cảm ứng cùng màn h́nh to như cái phản? Samsung từng nhận cả "núi gạch đá" v́ việc sao chép hai thứ bị cả xă hội tẩy chay. Nhưng họ không chỉ sao chép đơn thuần, Samsung đă rất sáng tạo khi tích hợp nhiều công nghệ vào chiếc bút cảm ứng S-pen và tận dụng tốt màn h́nh lớn phục vụ nhu cầu mà người dùng thực sự cần. Với việc sao chép và sáng tạo tốt của ḿnh, Samsung đă biến chúng thành lợi thế cạnh tranh và chỉ sau 2 ṿng đời họ đă bán được tới hơn 40 triệu chiếc Note trên toàn cầu.
Câu chuyện về Galaxy Note của Samsung phần nào minh chứng cho việc bạn không nhất thiết phải là người đầu tiên, chỉ cần là người biết sáng tạo, làm tốt nhất th́ bạn hoàn toàn có thể thành công. Nhưng đối với mạng xă hội Việt th́ sao?
Khi vừa được giới thiệu, Zing Me không gây được ấn tượng v́ nó gần như là bản "copy-cat" hoàn chỉnh của Facebook, từ giao diện cho tới tính năng. Tôi c̣n nhớ khi nói về game Vơ Lâm Truyền Kỳ nổi tiếng một thời của VNG (công ty chủ quản Zing Me), CEO Lê Hồng Minh chia sẻ bài học đầu tiên để khi làm việc ǵ, là chấp nhận đi học ở người giỏi hơn ḿnh, xem thành công của họ đi trước ra sao và khi ḿnh làm th́ có thể được như vậy không. Và tất nhiên khi học phải chịu khó học hỏi, kiên nhẫn…, đừng ngần ngại sao chép lại, nhưng sao chép th́ phải hiểu mới thành công được. Đúng như tiêu chí trên, Zing Me là mạng xă hội sao chép không hơn không kém.
Cứ thế đi lên với lợi thế sân nhà và cộp mác sản phẩm Việt, Zing Me đạt tới nhiều mốc quan trọng với lượng người dùng lớn, thậm chí có thời điểm vượt cả Facebook về người dùng ở Việt Nam. Nhưng chuyện ǵ đến cũng đến, Zing Me không sáng tạo, chỉ sao chép những thứ có sẵn trong khi Facebook liên tục thay đổi, nghiên cứu người dùng nhằm đem lại trải nghiệm sản phẩm tốt nhất. Đương nhiên, người dùng sẽ tự biết lựa chọn cho ḿnh nền tảng hấp dẫn hơn, và Facebook đă ghi điểm hoàn toàn.
#2. Mạng xă hội là của cộng đồng, không chỉ riêng game thủ!
Với nền tảng là công ty game, VNG nắm trong tay cộng đồng game thủ lớn nhất nh́ Việt Nam. Không bỏ qua lợi thế trên, Zing Me ra mắt với việc lôi kéo phần lớn thành viên là game thủ tham gia, rất nhiều tựa game của công ty được tích hợp với mạng xă hội để "lôi kéo". Mỗi tài khoản đăng kư trên Zing Me được coi như một phần bổ trợ cho các game được phát hành, bạn muốn chơi web game của VNG - hăy đăng kư Zing Me!
Theo thời gian, người ta t́m tới nó phần lớn để chơi game và điều hiển nhiên "core-user" của mạng xă hội này chủ yếu là gamer. Nhưng một mạng xă hội muốn phát triển bao quát phải "trung tính", không thể nghiêng quá nhiều về game thủ, dễ gây nhàm chán khiến người dùng không chơi game cảm thấy bị cô lập và lạc lơng.
Dù có trong tay cộng đồng game thủ hùng hậu nhưng Zing Me đă thất bại trong việc tận dụng thế mạnh này để phát triển mạng xă hội của ḿnh.
#3. Mạng xă hội và yếu tố bản địa
Ở thời điểm ra mắt, không chỉ Zing Me mà rất nhiều mạng xă hội Việt đă đề cao cái "tôi" dân tộc, đánh vào thế mạnh bản địa hóa để lấy nó làm lợi thế so với Facebook. Đây tưởng chừng là lợi thế trời cho nhưng nó lại không mang tới tác dụng như mong muốn.
Nếu bạn làm việc tại nước ngoài hoặc đi du học, mọi quan hệ sẽ được giữ thông qua các mạng xă hội mang tính toàn cầu như Facebook. Và tôi tin rằng bạn sẽ không bao giờ nghĩ tới việc dùng mạng xă hội dành riêng cho một địa phương nào đó, nó quá lằng nhắng và tốn thời gian!
Nhu cầu kết nối của con người là không giới hạn, đặc biệt ở Việt Nam - Quốc gia mà mọi thứ văn hóa trên thế giới đều được đón nhận và du nhập nhanh tới chóng mặt. Bạn không thể yêu cầu người dùng chỉ được trao đổi, sinh hoạt và kết bạn trong khuôn khổ mà bạn đặt ra, họ muốn những thứ rộng hơn như vậy.
Ba lư do phía trên phần nào cho chúng ta thấy được điểm yếu của mạng xă hội Việt so với ông lớn thế giới như Facebook. Vậy hiện tại, mạng xă hội từng gấp 10 lần Facebook tại Việt Nam - Zing Me c̣n lại ǵ?
Theo thống kê từ Alexa, hiện tại người dùng chính của Zing phần lớn tập trung vào trang nghe nhạc mp3, trang tin tức và chơi game. Lượng người truy cập từ me.zing.vn chỉ chiếm 13,64% tổng truy cập vào tên miền của Zing, con số trên bao gồm cả game thủ truy cập để chơi và kiểm tra tài khoản game. V́ vậy số lượng thực tế người truy cập me.zing.vn để tham gia các hoạt động mạng xă hội c̣n nhỏ hơn 13,64% rất nhiều. Mạng xă hội Zing Me trở về đúng cốt lơi là trang phát hành game.
Rất nhiều trang cá nhân bỏ không cả năm trời không cập nhật trên Zing Me, và ở thời điểm viết bài, thậm chí tôi không thể truy cập vào trang cá nhân của một số người dùng.
Thời gian đầu, công cụ b́nh luận thông qua mạng xă hội Zing Me được VNG tận dụng triệt để. Tuy nhiên hiện tại ngay chính trang tin tức của Zing cũng loại bỏ b́nh luận này và sử dụng riêng một công cụ khác. Dấu hiệu cho thấy Zing Me đang loại bỏ chính ḿnh trên sân nhà.
Dù chưa chính thức tuyên bố "khai tử" nhưng những ǵ c̣n lại của Zing Me đủ cho chúng ta thấy được việc nó chỉ c̣n là một "thành phố ma" không hơn không kém. Dù được đầu tư và quảng bá rộng răi, chúng ta không thể phủ nhận thực tế mạng xă hội tại Việt Nam đang hoàn toàn nẳm trong tay các ông lớn quốc tế.
PLXH / Genk