Trong nỗ lực rút ngắn khoảng cách với Audi trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới, BMW dự kiến mở rộng sản xuất động cơ ở Trung Quốc để tăng gấp đôi công suất.
BMW và đối tác liên doanh Brilliance China Automotive Holdings lên kế hoạch nâng sản lượng tại nhà máy mới của hăng ở Trung Thẩm Dương, Trung Quốc, lên 400.000 động cơ/năm. Kế hoạch mở rộng sản xuất này bao gồm cả lĩnh vực đúc nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa.
Dù là thương hiệu xe sang bán chạy nhất thế giới, nhưng BMW lại đang thua Audi ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay. Việc tăng sản lượng sẽ giúp BMW giảm chi phí vận chuyển, tránh được thuế nhập khẩu, và giảm rủi ro biến động tỷ giá.
Doanh số của BMW tại Trung Quốc đă tăng 20% lên 391.000 xe trong năm ngoái, trong khi Audi tăng 21% lên 492.000 xe.
Nhà máy mới của BMW ở Thẩm Dương sẽ sản xuất động cơ xăng 4 xy-lanh để phục vụ hoạt động lắp ráp xe tại Trung Quốc. Nhà máy này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2016 với công suất ban đầu là 200.000 động cơ/năm, sau đó tăng lên 300.000 và có thể là 400.000 nếu cần thiết.
Việc tăng cường sản xuất động cơ là tất yếu khi BMW lên kế hoạch tăng sản lượng xe lắp ráp tại Trung Quốc từ mức 200.000 xe trong năm nay lên 400.000 xe trong những năm sắp tới.
Trước khi mở nhà máy đầu tiên của hăng ở Thẩm Dương vào năm 2012, BMW chỉ sản xuất động cơ ở châu Âu. Nhà máy này cung cấp động cơ cho các nhà máy lắp ráp xe của BMW liên doanh với Brilliance ở Thẩm Dương.
Các hăng xe Đức khác cũng đă triển khai hoạt động sản xuất động cơ ở Trung Quốc. Mercedes-Benz khai trương nhà máy động cơ đầu tiên của ḿnh ở ngoài quê hương Đức vào tháng 11 năm ngoái, với công suất ban đầu là 250.000 động cơ mỗi năm. Nhà máy này sản xuất động cơ 4 và 6 xy-lanh.
An Nhiên
Theo Bloomberg