Hậu Flappy Bird: Không có chuyện ngành thuế lấy 1/3 doanh thu của dân làm game - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hậu Flappy Bird: Không có chuyện ngành thuế lấy 1/3 doanh thu của dân làm game
Cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng độc lập tại Việt Nam nên yên tâm, không có chuyện cứ thu 100 lại bị đánh thuế 35.

Nội dung nổi bật:

- Hà Đông có thể chỉ cần nộp thuế hơn 4 đồng nếu tổng thu nhập là 100 đồng, thuế suất thực tế chỉ bằng 1/5 thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành (hơn 4%), tối đa cũng không quá 10%.

- Có vậy là nhờ được tính thuế theo phương pháp cho "thu nhập từ kinh doanh" của cá nhân, chỉ đánh thuế trên một phần nhỏ thu nhập.

- Cộng đồng phát triển ứng dụng độc lập tại Việt Nam không cần lo sợ trước lời đồn phải nộp thuế tới 35% và sẽ bị truy thu hàng chục, hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng.

Nguyễn Hà Đông, tác giả của game Flappy Bird, sẽ chỉ cần nộp khoảng hơn 4 đồng tiền thuế trên tổng thu nhập 100 đồng từ quảng cáo. Như vậy, thuế suất thực tế của Hà Đông chỉ là hơn 4%, thấp hơn rất nhiều so với thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành (21%), cũng như thuế suất thuế thu nhập cá nhân cao nhất (35%). Mức này tương đương với thuế suất thực tế của một người lao động với thu nhập khoảng 23 triệu đồng/tháng.

Thuế suất thực tế của Hà Đông là hơn 4%, tương đương với mức một người lao động với thu nhập 23 triệu đồng/tháng phải chịu.

Quan trọng hơn, thông tin về phương thức tính thuế rất ưu đăi đối với các trường hợp tương tự như Hà Đông chắc chắn sẽ làm cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng độc lập tại Việt Nam yên ḷng trước “lời đồn” sẽ bị truy thu tới một phần ba tổng thu nhập từ các game và ứng dụng tải lên Apple và Google Play Store.

Bên cạnh đó, thuế thu nhập cá nhân chỉ áp dụng khi đối tượng nộp thuế thực nhận thu nhập. Do đó, nếu tiền chưa chuyển vào tài khoản của Hà Đông th́ nghĩa vụ thuế chưa phát sinh, chẳng can cớ ǵ mà một tờ báo lại hô hoán lên rằng “Hà Đông sẽ bị truy thu thuế” cả.

Thu 100 đồng, chỉ cần nộp thuế 4 đồng

Điểm then chốt nhất là, theo quy định về thuế, tiền quảng cáo Hà Đông kiếm được từ Google được coi là “thu nhập từ kinh doanh”, và bản thân Hà Đông được coi là “cá nhân kinh doanh chỉ hạch toán được doanh thu, không hạch toán được chi phí” (có lẽ việc xác định doanh thu khá đơn giản, dựa trên số liệu từ Google).

Do đó, Hà Đông sẽ không bị đánh thuế trên toàn bộ tổng thu nhập 210 tỷ đồng, mà chỉ phải chịu thuế trên một phần rất nhỏ là 12% (tỷ lệ dành cho ‘hoạt động kinh doanh khác’), cụ thể là (giả định thu nhập khác không đáng kể):

Thu nhập chịu thuế = Doanh thu * Tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định + Thu nhập khác
= 100 đồng * 12% + 0 = 12 tỷ đồng

Với mức thu nhập cao như vậy, các loại giảm trừ bản thân, người phụ thuộc, bảo hiểm, tiền lương khác, hay biểu thuế lũy tiến không ảnh hưởng trọng yếu đến số thuế phải nộp. Do đó, để dễ h́nh dung, chúng ta cứ nhân mức thu nhập chịu thuế nói trên với mức thuế suất thuế TNCN cao nhất 35% sẽ được số thuế phải nộp hơn 4 đồng.

Kể cả sau này cơ quan thuế cho rằng cách kiếm tiền của Hà Đông nên được coi là “dịch vụ”, và sử dụng tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định 30%, th́ số thuế phải nộp cũng chỉ là 10 đồng, tức thu về 10 đồng cần nộp thuế 1 đồng. Cũng phải nói thêm, hiện chưa có hướng dẫn chính sách thuế cụ thể cho tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định trong trường hợp này.

Như vậy, nhận định Hà Đông cứ phải nộp thuế tới 1/3 thu nhập là hoàn toàn sai lầm.



Tin đồn ngành thuế thu 35% doanh thu của các lập tŕnh viên độc lập: Tṛ đùa kém vui

Yên ḷng cộng đồng phát triển ứng dụng độc lập

Phương pháp xác định thu nhập chịu thuế kể trên có rất nhiều ư nghĩa với cộng đồng phát triển game độc lập. Hóa ra, họ đang được luật thuế hiện hành ưu đăi lớn.

Hăy tưởng tượng một lập tŕnh viên có thu nhập từ AppStore lên tới 75 triệu đồng mỗi tháng có thể chẳng phải nộp một đồng thuế nào (giả định không có thu nhập từ các nguồn khác). V́ sao vậy?

Lư do là nếu sử dụng tỷ lệ ấn định chỉ 12%, tính ra lập tŕnh viên này mỗi tháng chỉ có 9 triệu đồng thu nhập chịu thuế, lại trừ luôn với 9 triệu đồng giảm trừ bản thân. Vậy là chẳng phát sinh thu nhập tính thuế và chẳng phải nộp đồng thuế nào.

Kể cả trường hợp bị áp tỷ lệ ấn định cao nhất là 30%, th́ số thuế phải nộp cũng sẽ ở mức vừa phải so với tổng thu nhập (thu 100 đồng, chỉ nộp chưa tới 2 đồng). Những án truy thu thuế hàng chục, hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng là cộng đồng phát triển ứng dụng độc lập đang lo sợ, là không có cơ sở.

Những lo ngại về việc Việt Nam thu thuế quá nhiều với sản phẩm công nghệ và như những b́nh luận về thu nhập không phải của ḿnh, nên khép lại ở đây.

Theo Minh Tuấn
Cafebiz.vn
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 02-13-2014
Reputation: 43979


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 121,592
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	151
Size:	22.2 KB
ID:	574160  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,276 Times in 5,250 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 141 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08053 seconds with 12 queries