Hăng Suzuki đă sai lầm trong việc chọn thời điểm tung mẫu sedan cỡ trung Kizashi ra thị trường.
Sở hữu doanh số bán hàng quá thấp, mẫu sedan cỡ trung Suzuki Kizashi hiện đang đứng trước nguy cơ bị khai tử. Đây là thông tin do ông Masaaki Kato, giám đốc quản lư Suzuki chi nhánh Úc, tiết lộ.
Theo ông Kato, hăng Suzuki đă chọn sai thời điểm khi tŕnh làng Kizashi. Xe được giới thiệu ra thị trường ngay trước thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu ảnh hưởng đến nước Mỹ vào năm 2009.
"Đây là điều khiến tôi phải đau đầu. Kizashi là một mẫu xe kém may mắn. Chúng tôi đă từng tranh căi rất nhiều về cách đưa Kizashi ra thị trường. Đáng nhẽ chúng tôi không nên tung Kizashi ra thị trường vào năm 2009", ông Kato khẳng định với trang Drive của Úc.
"Các bạn thấy đấy, chúng tôi đă đầu tư không ít cho quá tŕnh phát triển Kizashi. Do đó, sau những cuộc tranh luận gay gắt, chúng tôi đă quyết định giới thiệu Kizashi ra thị trường", ông Kato cho biết thêm.
Ngoài ra, ông Kato c̣n tiết lộ chuyện hăng Suzuki đă bắt tay vào việc phát triển Kizashi phiên bản tăng áp tính năng cao, V6 mạnh mẽ hơn và wagon. Tuy nhiên, mọi kế hoạch "đều dần ch́m vào quên lăng".
Sự thất bại trong quá tŕnh đàm phán với đối tác Volkswagen để phát triển những mẫu xe mới dành cho thị trường đang nổi của hăng Suzuki. Điều đó đồng nghĩa với việc hăng Suzuki phải tự ḿnh thiết kế xe và thiếu vốn đầu tư cho những sản phẩm cỡ lớn hơn như Kizashi.
Ông Kato kết luận, Kizashi thế hệ mới đ̣i hỏi hăng Suzuki phải đầu tư quá nhiều mà chưa chắc đă mang lại lợi nhuận xứng đáng. Trong năm 2012, hăng Suzuki đă rút chân ra khỏi thị trường Mỹ. V́ thế, tương lai của Suzuki Kizashi không hề sáng sủa chút nào.
Bản thân những ǵ mà hăng Suzuki trang bị cho Kizashi cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến thất bại của mẫu sedan cỡ trung. Xe sở hữu giá bán không hề "mềm", lên đến 26.990 Euro tại thị trường Đức trong khi chỉ đi kèm đúng một loại động cơ xăng 2,4 lít, sản sinh công suất tối đa 176 mă lực.