R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
|
“Phép thử” Nguyễn Ánh 9!
Sau ngần ấy thời gian bị “cuốn” vào cơn sóng trong t́nh cảnh bất đắc dĩ, vị nhạc sĩ ở độ tuổi thất thập này đă chia sẻ “ruột gan” với PV Dân trí. Người viết cũng mong rằng, chia sẻ này sẽ là “dấu chấm hết” để khép lại mọi thị phi, bàn căi.
Phút trải ḷng của vị nhạc sĩ “chuyên trị” những bản t́nh ca bất hủ T́nh khúc chiều mưa, Đêm nay ai đưa em về… với giới truyền thông, đă khiến showbiz dậy sóng suốt tuần qua. Đầy đủ các cung bậc cảm xúc, từ sự phản đối đến đồng cảm có đủ cả. Trong cuộc tṛ chuyện mới nhất với PV Dân trí - như một câu chuyện không vui khép lại, chúng tôi cảm nhận được ở nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 những t́nh cảm, sự sâu sắc mà ông đă bộc bạch.
Phút trải ḷng
Tôi vốn là người Nam bộ nên “lời ăn tiếng nói” rất chân chất, không khéo léo để “lấy ḷng”. Cũng v́ thế, hoàn toàn có thể “phật ḷng” người nghe! Song, những ǵ tôi đă chia sẻ vốn đă chất chứa trong tôi từ lâu. Khi nh́n nhận về âm nhạc nước nhà mà hiện nay mọi người vẫn nh́n nhận chung là hoạt động thuộc giới showbiz.
Mọi người, dù có là chuyên gia, hay được vinh danh là “cây đa - cây đề”… cũng không thể đưa ra nhận định về mọi lĩnh vực. Tôi cũng không nằm ngoài quy luật này và cũng chẳng “mưu cầu” trở thành nhà phê b́nh... Điều tôi chia sẻ, là những trải ḷng về một vài ca sĩ (đa phần là ca sĩ tên tuổi, thành danh và có cả “sao” hiện nay - PV) đă từng thể hiện ca khúc của tôi.
Tôi hoàn toàn không đánh giá tŕnh độ chuyên môn hay giọng hát của các ca sĩ khi họ thể hiện mọi ḍng nhạc mà chỉ nêu ư kiến của ḿnh về cách họ hát nhạc của tôi - NS Nguyễn Ánh 9 nhấn mạnh. Điều này phần nào thể hiện ở việc khi “chê” một ca sĩ được xếp vào hàng diva hiện nay, tôi vẫn nói rằng cô ấy thể hiện bài hát của tôi không có cái hồn, dù rằng giọng rất đẹp!
Tôi nêu lên quan điểm của cá nhân khi nh́n nhận ca sĩ thể hiện tác phẩm của tôi bởi một cách nào đó (dù vô t́nh hay cố ư), khi tŕnh bày một ca khúc, bên cạnh việc thể hiện “cái hồn” mặc định của từng tác phẩm (mang yếu tố chủ quan của nhạc sĩ) đều có “cái tôi” của ca sĩ. Có thể hiểu một cách nôm na, tác phẩm như đứa con của nhạc sĩ. Khi ca sĩ thể hiện bài hát đó chính là lúc họ “mặc áo, hay thậm chí là đeo trang sức” cho đứa bé, rồi đem ra giới thiệu với công chúng, với người nghe.
Và thật hoàn hảo khi phần “hồn” của đứa trẻ được thể hiện ngay từ h́nh thức, quần áo… Bởi, không phải tất cả các bộ quần áo (dù là mẫu mă lộng lẫy) đều phù hợp với mọi đứa trẻ. Và sẽ “tội lắm” nếu đứa trẻ phải mặc những bộ đồ không tương thích, thậm chí ít nhiều mang h́nh ảnh “quái dị”! Bài hát cũng vậy, có bài cần thể hiện ở một không gian sâu khấu lớn, nhưng cũng có bài phù hợp với không gian nhỏ, ấm cúng. Có bài chỉ cần đệm bởi một cây đàn ghi-ta và cũng có bài cần cả dàn nhạc hoành tráng…
Tóm lại, những nhận định của tôi chỉ gói gọn trong việc một vài ca sĩ dù đă được vinh danh là diva, được gọi là “sao”, nhưng họ cũng đă có lần “mặc trang phục chưa phù hợp” cho những đứa con của tôi… Thế thôi!
Với tôi, cuộc sống b́nh yên vốn có của ḿnh là điều quan trọng!
Đó cũng là cảm giác b́nh yên và nhẹ nhàng như h́nh ảnh hàng đêm vị nhạc sĩ tài hoa này lướt ngón đàn của ḿnh trên chiếc dương cầm để đồng cảm với đông đảo khán thính giả yêu thương ḍng nhạc của ông. (- PV).
Được nhiều hơn mất
Trong “cơn sóng” đă xuất hiện đa chiều dư luận, khi đưa ra quan điểm với giới truyền thông, NSND Trần Hiếu khẳng định: “Cần người cảnh tỉnh cho âm nhạc nước nhà như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9! C̣n nếu cứ ca ngợi “sao” này, “sao” kia th́ sân khấu nghệ thuật Việt Nam sẽ ngày càng tù mù lắm” (theo Lao Động).
Khi tiếp nhận thông tin này, nhạc sĩ của Đêm nay ai đưa em về cho rằng, một cách nào đó có thể hiểu những chia sẻ này chính là “tinh thần” mà ông hướng đến, muốn thể hiện sau tất cả những trải ḷng của ông với giới truyền thông.
Nhưng qua cái nh́n lạc quan hơn của không ít người, “cơn sóng” này, cái “được” nhiều hơn “mất”. Bởi từ tiền lệ này sẽ là “cú hích” để việc tiếp cận với văn hóa phê b́nh và tiếp thu phê b́nh trong giới showbiz sẽ cần được trở nên b́nh thường hơn, văn hóa hơn và ở tầm cao hơn. Để công chúng yêu nhạc có thêm niềm tin về bức tranh của âm nhạc Việt Nam nói riêng và của cả giới showbiz sẽ trở nên sạch hơn và đẹp hơn…
Không chỉ thế, với tất cả ứng xử của những người trong cuộc, qua “cơn sóng” này c̣n xác định được tŕnh độ văn hóa nói chung hay văn hóa ứng xử nói riêng của không ít người thuộc giới showbiz.
Với tất cả những hệ lụy và hệ quả sau “cơn sóng” này, có thể xem lời chia sẻ “ruột gan” của NS Nguyễn Ánh 9 như một “phép thử”. Với “Phép thử” này sẽ khiến công chúng nhận diện, phân biệt tầm cao thấp của không ít gương mặt?!
Việt Khuê
Dantri
|