Từ ngày người dân xă Trực Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định tận mắt nh́n thấy bộ hài cốt của cụ Đỗ Tựu, nhà thờ Lác Môn (nằm trên địa bàn xă Trực Hùng) ngày nào cũng tấp nập người từ khắp nơi kéo đến. Trước th́ người ta xin những dúm bông thấm máu từ bộ hài cốt, sau người ta thi nhau mang theo can, chai để lấy nước từ huyệt mộ về uống để chữa bệnh.
Gần hai trăm năm dưới ḷng đất, hài cốt vẫn chảy máu?
Khi tôi hỏi thăm đến nhà thờ Lác Môn, những người dân ở tận huyện bên kia sông (Nam Trực) đă sốt sắng: “Đến xin ơn “thánh Tựu” đúng không?”. Mấy cụ bà móm mém: “Vào nhanh đi con, tranh thủ buổi trưa vào mà xin thánh, kẻo đến chiều lại không có chỗ mà chen đâu”.
Tôi chưa kịp có phản ứng ǵ, các bà đă thay nhau kể cho tôi nghe về “thánh Tựu”. Rằng cụ Đỗ Tựu là người sống từ thời vua Tự Đức, “hồi đấy cấm đạo ghê lắm, nhà “thánh Tựu” bị bắt cả hai anh em, người em sợ quá bảo là sẽ bỏ đạo nên được thả về, c̣n người anh th́ nhất quyết không nên bị chém đầu”.
Di cốt của cụ Đỗ Tựu khi mới được đào lên
Tám người bị chém theo sắc lệnh cấm đạo vua Tự Đức ra năm 1848 nhưng chỉ có sáu người được chôn ở gần chợ của xă. Đến năm 1958, di cốt của các cụ được chuyển vào trong khuôn viên nhà thờ, cùng chôn ở mộ Đài (mộ chôn tập trung) nhưng khi đó không ai mở nắp tiểu sành ra nên không rơ bên trong thế nào. Chỉ đến tháng 7 năm 2009, giáo sứ Lác Môn mở rộng khoảng sân bao quanh nhà thờ nên phải dời mộ phần đi nơi khác. Khi mộ phần của năm giáo dân bị bêu đầu năm xưa được đào lên th́ những chiếc tiểu chỉ c̣n lại dúm đất và mảnh đồng nhỏ ghi tên tuổi của người nằm trong đó. Đến khi linh mục mở nắp tiểu thứ sáu th́ những người đứng xung quanh tá hỏa, mặt cắt không c̣n một giọt máu.
Ông Đoàn Văn Bân 74 tuổi, là người có mặt lúc cha sứ mở nắp tiểu, kể: “Cha vừa mở nắp tiểu ra, lạy Chúa tôi bao nhiêu là máu, máu cả ở dưới đáy tiểu, cả ở những lóng xương rỉ ra. Trong tiểu không có đầu lâu v́ ngài đă bị vua Nguyễn bêu đầu rồi mà”. Ông Nguyễn Văn Huấn nhanh nhẩu chen vào: “Hôm ấy tôi cũng tham gia vào việc đào đất di dời mộ, lúc thấy nước đỏ chảy ra, lại có mùi tanh như máu tươi, tôi hăi quá ngất lịm đi, không c̣n biết trời đất ǵ nữa. Mấy chục năm bốc mộ thuê mà chưa bao giờ tôi sợ đến mức ngất đi như thế cả”.
Việc máu từ xương chảy ra tiểu sành nhanh chóng lan ra khắp xă, người từ khắp các ngơ rầm rập chạy đến, vừa chạy vừa kêu: “Cụ Đỗ Tựu hiển thánh rồi”. Giáo dân kéo đến đông nghịt sân nhà thờ, ṿng trong ṿng ngoài xung quanh ngôi mộ. “Mọi người chen đến đông lắm, ai cũng đ̣i quệt máu của ngài nhưng cha sứ không cho. Chỉ đến khi cha hứa là sẽ lấy bông thấm máu rồi chia cho mọi người th́ mọi người mới chịu, chứ chen lấn, xô đẩy kinh lắm” - ông Bân nhớ lại - “Mà ngài hiển thánh thật đấy, không th́ tại sao gần hai trăm năm mà phần xương của ngài vẫn c̣n nguyên xi, những ông khác chả c̣n cái ǵ cả?”.
Ô tô nối đuôi nhau tới xem bộ hài cốt, náo động cả một vùng quê.
Số bông thấm máu được chia nhỏ tẹo như đầu tăm bông mà vẫn không đủ để chia cho mọi người, những người chậm chân đến sau cứ ời ời kêu tiếc. Không có được bông tăm máu của cụ Tựu, nhiều người đến trước tủ kính đựng di cốt của cụ cứ thế lấy khăn, lấy vải di di trên mặt kính để “xin ngài ban phước, cất hết bệnh tật của con đi”.
Xin nước trong huyệt mộ về chữa bệnh
Việc di cốt của cụ Đỗ Tựu chảy máu, hiển thánh cứu giúp giáo dân lan ra khắp mọi nơi, ngày nào cũng có đoàn người và xe ùn ùn kéo đến. Từ miền Trung, miền Nam cũng có nhiều người khăn gói quả mướp, cơm nắm muối vừng ra Bắc, đến Lác Môn xin ơn. Rồi chẳng biết từ bao giờ, người Lác Môn có câu: “Thứ nhất là thánh La Vang; sứ nh́ sứ Lác; thứ ba họ Bùi” (thánh địa La Vang thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, Lác Môn và Bùi Chu thuộc Nam Định) để nói về sự linh thiêng của “thánh Tựu” nơi họ.
Hai năm làm công việc trông coi nhà thờ và nơi đặt di cốt “thánh Tựu”, ông Bân kể: “Mọi người đến xin ơn ngài. Ô tô to ô tô bé đỗ chật kín đường làng. Người ta mang can to can nhỏ đến để lấy nước ở trong huyệt mộ cũ. Múc đến cạn trơ đáy, nước đục ngầu toàn bùn là bùn. Có bà ở Ninh B́nh múc can nước lên bảo: “Thối quá ông ạ, vừa đục vừa thối thế này th́ uống làm sao được!”. Thế mà bà ấy mang về đến nhà rồi th́ lạy Chúa tôi, nước lại trong vắt và không có mùi ǵ. Một bà khác ở Hải Pḥng, mang hai can nước về nhà rồi nhưng khi bà ấy bảo với chồng rằng lấy nước dưới huyệt mộ của ngài th́ ông này bắt mang ra ao đổ. Nhưng lạy Chúa tôi, nước đổ đến đâu, nước ao loang đỏ đến đấy… Tên tuổi của những người được ngài ban ơn đều có cả đấy, họ được ngài chữa khỏi nên quay lại để tạ ơn”.
Hàng trăm tấm bảng tạ ơn bằng gạch men trắng in chữ xanh được gắn kín trên bức tường trong nhà thờ cụ Tựu. Người tạ ơn v́ khỏi bệnh điên sau 18 năm. Người tạ ơn v́ chồng hết cờ bạc… Lại c̣n có người tạ ơn v́ khỏi bệnh… si-đa giai đoạn cuối??? Tôi hỏi: “Vậy có nhiều người trong làng được “ngài” ban cho khỏi bệnh hay không?” Ông Bân bảo: “Tuyền người phương xa được ngài ban ơn thôi chứ ở làng th́ ít lắm. Nhưng cũng có đấy, cô cứ vào trong làng mà hỏi”.
Nhiều người chờ đợi bên ngoài chờ tới lượt được vào tận mắt chứng kiến hài cốt của ông Đỗ Tựu. Ảnh internet.
Người ta chỉ cho tôi vào nhà Phan Thị Uẩn, nhà gần ở bến phà Ninh Cường. Chỉ có ḿnh bà ở nhà bán hàng tạp hóa nho nhỏ. Chồng bà đi làm, con cháu th́ toàn ở xa. Bà kể, trước đây một nửa trong tổng số 12 đứa cháu nội ngoại của bà luôn ốm đau quặt quẹo, có nuôi mà không có lớn. Bà sang nhà thờ Lác Môn, quỳ trước bộ xương của “thánh Tựu” cầu xin cho các cháu khỏe mạnh. “Từ bấy, chúng nó ít ốm đau hẳn. Bản thân tôi bị dạ dày, đă bục mấy lần nhưng từ ngày xin ngài, chả thấy cái dạ dày đâu nữa”, bà Uẩn nói.
- Bà xin bằng cách nào ạ? - Tôi hỏi.
- Tôi chậm chân không lấy được bông thấm máu của ngài nên mang chai ra huyệt xin nước về uống.
- Nhưng uống nước trong huyệt mộ, nghe đă thấy ghê ghê?
- Ghê ǵ?! Nước trong vắt như nước mưa ấy, chả có mùi ǵ cả. Hàng ngh́n người uống mà có ai làm sao đâu, lại c̣n khỏi bệnh nữa. Sống phải biết tin chứ. Tin th́ sẽ được, t́m th́ sẽ thấy cô ạ.
Đúng là sống th́ cần phải có niềm tin. Nhưng tin mà phản khoa học đến mức chen nhau lấy máu từ bộ xương gần hai trăm năm tuổi, đến mức lấy nước trong huyệt mộ về uống như ông Bân, bà Uẩn và hàng ngàn người mê tín khác kéo đến nhà thờ Lác Môn th́ đúng là mù quáng!.
TS. Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA) cho rằng, việc bộ xương này có chảy máu thật hay không vẫn chưa thực sự rơ ràng v́ chưa có một cuộc xét nghiệm y tế nào để chứng minh cả. C̣n việc nhiều người nói đă chữa khỏi bệnh chỉ là do tâm lư mà thôi. “Khi con người đến cầu nguyện, trong ḷng họ thấy thanh thản và tin tưởng rằng “thánh” đang phù hộ và chữa bệnh cho ḿnh nên có cảm giác khỏi bệnh. Tâm lư đó đă tạo nên sự thoải mái trong người, từ đó bệnh t́nh cũng v́ thế mà thuyên giảm”, ông Khanh nói.
Về việc máu chảy ra từ hài cốt của ông Tựu, PGS.TS Nguyễn Lân Cường (Viện Lịch sử Việt Nam) cho biết: “Có những hiện tượng của con người mà từ trước đến nay chưa giải thích được. Như việc nhà sư Thích Quảng Đức tự thiêu cháy hết các bộ phận trong cơ thể con người ḿnh, duy chỉ có trái tim là c̣n nguyên vẹn”. Nhưng với việc người dân cho rằng máu và nước trong huyệt mộ có thể chữa nhiều bệnh th́ ông Cường khẳng định là không có chuyện đó. Đây chỉ có thể là sự thêu dệt của người dân làm thần thánh hóa hiện tượng lạ có ở bộ xương mà thôi.
(Theo Tuổi Trẻ & Đời Sống)